• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Việc xây dựng khóa đào tạo trực tuyến cho nhân viên cần một sự đầu tư để suy nghĩ về những mục tiêu của nó và tạo ra một kinh nghiệm học tập tích cực cho học viên. Sử dụng 5 bước này để phát triển và triển khai một chương trình hiệu quả và hấp dẫn, giúp bạn đạt được mục tiêu của mình và đem lại lợi ích cho người học.

1. Nghiên cứu đối tượng tham gia đào tạo trực tuyến

Cần đảm bảo rằng người thiết kế khóa học đã nghiên cứu kĩ lưỡng đối tượng đào tạo trước khi triển khai đào tạo nhân sự. Đầu tiên hãy nhìn vào đối tượng mục tiêu hướng tới trong đào tạo, đó là nhân sự của doanh nghiệp, tìm ra những nhu cầu, mục tiêu của họ. Một khi điều này được xác định, hãy nhìn vào người thiết kế ( designer) khóa đào tạo của bạn và những kĩ năng cần thiết của họ để tạo ra khóa học, nếu khóa học bao gồm những kiến thức nâng cao và có nội dung phức tạp thì đòi hỏi người thiết kế khóa học phải hội tụ những kĩ năng phù hợp.

Nhân sự là đối tượng của khóa đào tạo trực tuyến

2. Phát triển các mục tiêu đào tạo cụ thể

Cần xây dựng một danh sách cho mục tiêu khóa đào tạo trực tuyến nhân sự của bạn. Danh sách này cần ít nhất 5 -10 mục tiêu cụ thể, có thể đạt được, phù hợp và có thời gian xác định. Ví dụ như sau:

  • Nâng cao 20% kiến thức cho người học về chủ đề tại thời điểm hoàn thành khóa học
  • Tạo ra một chuỗi các khóa học phức hợp bao gồm một chuỗi các nhánh tương ứng với các level của người học

Thiết kế một khóa đào tạo trực tuyến giúp nhân sự nâng cao kĩ năng hoặc có được kĩ năng mới có ích cho công việc của họ.

3. Triển khai khóa đào tạo trực tuyến

Khi đã hoàn thành xong quá trình nghiên cứu và thiết lập những mục tiêu cụ thể cho khóa học là lúc bắt đầu quá trình đào tạo trực tuyến (online training) của mình. Nhưng đừng vội nhé! Một khóa học trực tuyến tuyệt vời hay thành công sẽ không được hoàn thành trong ngày một, mà cần phải có thể gian để hoàn thiện. Đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu tất cả các tính năng có sẵn trong công cụ hỗ trợ xây dựng bài giảng điện tử (authoring tool), cái mà bạn chọn để đảm bảo rằng bạn cung cấp cho học viên những kinh nghiệm tốt nhất có thể.

4. Lấy ý kiến chuyên gia

Một khi bạn đã hoàn thành xong bản phác thảo ban đầu của khóa học, bạn nên hỏi xin feedback. Nhờ đồng nghiệp hoặc những chuyên gia giúp bạn đánh giá khóa học của mình và xem liệu có cần chỉnh sửa gì không. Lời nhận xét lúc này cực kì có ích để tạo nên một khóa học trực tuyến thành công. Ngoài ra, bạn thử tham gia vào khóa học của mình và đảm bảo rằng mọi thứ đang diễn ra theo hướng của bạn.

Lấy ý kiến khảo sát để hoàn thiện khóa đào tạo

5. Đánh giá khóa học trực tuyến của bạn

Sau khi triển khai khóa học, đánh giá nó là bước quan trọng nhất. Để xác định xem liệu bạn đã đạt được mục đích của mình, bạn cần đánh giá xem mình đã đạt được những mục tiêu khóa học đã đưa ra chưa. Một số đánh giá có thể lấy từ các đánh giá của chính học viên của bạn. Ví dụ như thực hiện một khảo sát vào cuối mỗi khóa học trực tuyến để xác định giá trị của khóa học từ góc nhìn của người học. Từ đó, bạn có thể xác định được liệu những mục tiêu khóa học của bạn đã được đáp ứng hoặc là có một vài điều mà bạn cần cải thiện trong khóa học tiếp theo của mình.

Tham khảo các bước xây dựng bài giảng trực tuyến hiệu quả tại https://des.vn/blogs/news/thiet-ke-bai-giang-elearning-hieu-qua