• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Một quy trình đào tạo nội bộ đạt hiệu quả cao trong doanh nghiệp hiện nay có thể xem là nền móng quan trọng cho sự phát triển của toàn doanh nghiệp. Mặc dù vậy, không phải đơn vị nào cũng có cho mình một quy trình đào tạo phù hợp và đạt được hiệu quả, mục đích như ý muốn. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này thì bài viết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giải được bài toán: Làm thế nào để tối ưu hiệu quả đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp?

Hiểu đúng về đào tạo nội bộ

Trên thực tế, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa hiểu đúng về đào tạo nội bộ cũng như vai trò của công tác này đối với sự phát triển dài hạn của công ty. Họ thường cho rằng đối với một vị trí công việc thì chỉ cần đào tạo nhân viên trong vài ngày. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm làm kìm hãm sự phát triển của nhiều doanh nghiệp.

Quy trình đào tạo nội bộ đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay đều được xem là một chiến lược phát triển dài hạn. Đây là nền tảng tạo nên một đội ngũ nhân sự với nhân lực tinh nhuệ, chất lượng làm việc đồng đều và đạt hiệu suất cao. Theo đó, có nhiều nhóm đối tượng trong một doanh nghiệp có thể tham gia vào quá trình đào tạo nội bộ như nhân viên mới, đội ngũ quản lý các cấp hay người đang đi công tác.

Xây dựng quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp: Làm thế nào để tối ưu hiệu quả?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 46% các doanh nghiệp nâng cao cơ hội phát triển khi ứng dụng đào tạo nội bộ. Bên cạnh đó, 37% doanh nghiệp đã gia tăng được hiệu suất làm việc, 58% doanh nghiệp tăng khả năng đáp ứng được các nhu cầu trong tương lai. Những con số này đã ít nhiều khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của công tác đào tạo nội bộ khi nền kinh tế và xã hội đang không ngừng phát triển như hiện nay.

Một số cách thức đào tạo nội bộ phổ biến hiện nay

Để hiểu rõ hơn về công tác đào tạo nội bộ, bạn có thể tham khảo một số cách thức đào tạo đang được áp dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

-        Đào tạo thông qua công việc: Nhân viên sẽ được đào tạo bằng chính những kiến thức thực tế trong quá trình làm việc. Hình thức này có thể dễ dàng áp dụng với những công việc mang tính thực hành cao.

-        Kèm cặp: Bằng cách theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ người được đào tạo kịp thời, người hướng dẫn có thể truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho nhân viên mới.

-        Họp nội bộ định kỳ: Đây là hình thức đào tạo dựa trên các buổi họp định kỳ trong toàn doanh nghiệp hoặc theo một nhóm, một phòng ban. Những buổi họp định kỳ sẽ giúp các cá nhân nâng cao năng lực làm việc, có sự phối hợp chặt chẽ với nhau và giúp nhân sự rèn luyện được nhiều kỹ năng mềm.

Xây dựng quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Để có thể xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ đạt hiệu quả cao, DES sẽ đưa ra 4 bước cơ bản mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

-        Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ của doanh nghiệp

Xác định đúng nhu cầu đào tạo chính là chìa khóa giúp quá trình đào tạo đạt được hiệu quả cao nhất. Nhu cầu đào tạo phải phù hợp với nhu cầu của cả doanh nghiệp và từng cá nhân trong doanh nghiệp đó.

Xây dựng quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

-        Bước 2: Xác định cụ thể mục tiêu đào tạo

Trên thực tế, để xác định cụ thể mục tiêu đào tạo thì bạn cần trả lời được một số câu hỏi như: Số lượng nhân viên/quản lý cần đào tạo? Thời gian thực hiện đào tạo? Kỹ năng và kiến thức mà học viên cần có được sau khi tham gia đào tạo?

-        Bước 3: Triển khai đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Để có thể tiến hành triển khai đào tạo nội bộ, trước hết doanh nghiệp cần xây dựng một bản kế hoạch cụ thể, chi tiết để lựa chọn đối tượng và phương án đào tạo. Theo đó, cần đảm bảo kế hoạch đào tạo phù hợp với đặc điểm và văn hóa doanh nghiệp. Với sự phát triển hiện đại của công nghệ như hiện nay, phương thức đào tạo đang được ứng dụng phổ biến nhất là e-learning – đào tạo trực tuyến tại các doanh nghiệp.

-        Bước 4: Đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo nội bộ

Khi kết thúc chương trình đào tạo nội bộ, cần tiến hành đánh giá tính hiệu quả nhằm cải tiến chương trình cho các đợt đào tạo tiếp theo. Điều này giúp doanh nghiệp phát hiện những điểm cần khắc phục và nắm rõ được trình độ chuyên môn, khả năng làm việc của nhân viên trước, trong và sau khi đào tạo.

Quy trình đào tạo nội bộ bài bản là chìa khóa thành công trong tương lai của bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là mục tiêu mà các chương trình đào tạo nội bộ hướng đến. Nếu doanh nghiệp bạn cũng đang gặp khó khăn trong việc xây dựng chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả thì còn chần chừ gì mà không nhấc điện thoại liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Đội ngũ nhân viên của DES luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của bạn.