• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Việc xây dựng chương trình kế hoạch đào tạo đội ngũ nhân viên luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Để phát triển bền vững trong tương lai, việc phát triển nhân sự được xem là chìa khóa đóng vai trò then chốt. Hiểu được điều này, bài viết hôm nay DES sẽ giúp bạn hiểu rõ các bước xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Xác định nhu cầu của hoạt động đào tạo

Trước khi xây dựng chương trình đào tạo, người quản lý phải vạch ra được phương hướng phát triển cũng như nhu cầu của hoạt động đào tạo. Theo đó, kế hoạch đào tạo sẽ được triển khai chi tiết để khắc phục các vấn đề còn tồn tại của doanh nghiệp, được các cấp quản lý thảo luận và đề ra để phù hợp với phương hướng phát triển lâu dài của đơn vị.

Việc xây dựng chương trình đào tạo sau khi đã xác định rõ nhu cầu còn giúp bộ phận nhân sự tự nhìn nhận, đánh giá được tinh thần trách nhiệm của mình đối với công việc đang làm trong doanh nghiệp.

Xây dựng kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp trong công ty

Lập bản kế hoạch đào tạo nhân sự chi tiết

Một bản kế hoạch đào tạo hoàn chỉnh và chi tiết là yếu tố quyết định tính hiệu quả cũng như sự thành công của chương trình đào tạo. Bản kế hoạch cần được đề cập đến đầy đủ các yếu tố như:

-        Tên chương trình đào tạo là gì?

-        Mục tiêu cần đạt được sau khi triển khai chương trình đào tạo trong doanh nghiệp?

-        Những đối tượng trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo là ai?

-        Nội dung đào tạo phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau?

-        Hình thức tổ chức đào tạo? Thời gian, địa điểm và xác định mức chi phí ước tính cho công tác đào tạo?

-        Các giải pháp đo lường hiệu quả đào tạo và cải tiến ở các khoá đào tạo sau?

Chỉ khi kế hoạch đào tạo thật sự chi tiết thì việc triển khai của bạn mới trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Đồng thời việc đánh giá, đo lường tính hiệu quả của công tác đào tạo cũng có điều kiện tốt nhất và cho kết quả chính xác.

Triển khai chương trình đào tạo trong doanh nghiệp

Mỗi bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp đều cần nắm rõ được các thông tin cơ bản về chương trình đào tạo trước khi triển khai (bao gồm mục đích, đối tượng, thời gian và hình thức đào tạo). Chương trình đào tạo cũng cần được triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra nhằm đảm bảo chất lượng, mục đích và tính hiệu quả của công tác đào tạo.

Bạn cũng đừng quên việc ghi lại quá trình đào tạo dưới dạng văn bản, hình ảnh, video để phục vụ cho công tác đo lường, đánh giá hiệu quả sau khi chương trình kết thúc. Điều này sẽ giúp cho kết quả thu được khách quan và chính xác nhất.

Triển khai chương trình đào tạo trong doanh nghiệp

Đánh giá, cải tiến quy trình đào tạo

Dựa trên quá trình đào tạo cũng như khảo sát đội ngũ nhân sự tham gia vào chương trình, doanh nghiệp cần đánh giá một cách chính xác nhất tính hiệu quả của chương trình đào tạo. Người quản trị cần trả lời được một số câu hỏi như chương trình đào tạo có đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của doanh nghiệp hay không, có phù hợp với đối tượng được đào tạo và dễ dàng ứng dụng vào công việc thực tế hay không.

Ngoài ra, các hình thức đào tạo được áp dụng có thực sự tạo hứng thú đối với người học hay không. Nếu chưa thật sự hấp dẫn thì doanh nghiệp cần làm gì để cải tiến quy trình đào tạo để đạt được kết quả tốt hơn nữa ở những lần đào tạo kế tiếp. Cải tiến quy trình cũng cần dựa trên kết quả khảo sát thu được từ đội ngũ nhân viên tham gia đào tạo để đảm bảo tính khách quan và có phương án thay đổi phù hợp với thực tế nhất.

Một số kế hoạch đào tạo nhân sự mẫu trong doanh nghiệp

Mỗi đơn vị doanh nghiệp có yêu cầu đào tạo khác nhau để phù hợp với tình hình thực tế làm việc. Vì vậy, dựa trên cấp bậc trong doanh nghiệp hoặc nhu cầu đào tạo nhân viên mà có thể phân chia thành nhiều loại kế hoạch đào tạo riêng biệt.

Theo cấp bậc đào tạo, có các loại kế hoạch như đào tạo lãnh đạo doanh nghiệp, đào tạo chuyên viên để nâng cao nghiệp vụ, đào tạo nhân viên mới. Ngoài ra còn một số loại đào tạo được nhiều doanh nghiệp áp dụng phổ biến hiện nay như đào tạo trong khi làm việc, đào tạo nội bộ định kỳ, người hướng dẫn kèm cặp người mới một cách trực tiếp.

Với mỗi kế hoạch đào tạo khác nhau, người quản trị chỉ cần xây dựng chương trình cụ thể, rõ ràng và đáp ứng được các yêu cầu đặt ra sao cho phù hợp với thực tế làm việc tại doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ có chương trình đào tạo hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí, từng bước nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân sự để phát triển lâu dài trong tương lai.

Với bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề đào tạo và phát triển nguồn lực, bạn chỉ cần nhấc điện thoại liên hệ tới hotline của Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Đội ngũ nhân viên của DES luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc có liên quan của bạn một cách nhanh nhất.