• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số hiện nay, giảng dạy trực tuyến E-learning đã được ứng dụng trong nhiều trường học và doanh nghiệp hiện nay. Với rất nhiều ưu điểm nổi bật, E-learning đã và đang cho thấy lợi ích không nhỏ khi sử dụng trong doanh nghiệp Việt.

Bài giảng E-learning là gì?

E-learning là viết tắt của Electronic-learning – một thuật ngữ nhằm miêu tả hoạt động đào tạo và giảng dạy trên nền tảng trực tuyến qua các thiết bị công nghệ hiện đại. Ở Việt Nam những năm gần đây, E-learning ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại nhiều trường học và doanh nghiệp để phục vụ hoạt động đào tạo.

Theo đó, người dùng cần có thiết bị công nghệ hiện đại như laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh hay máy tính để bàn có kết nối với Internet để có thể học trực tuyến. Máy chủ sẽ lưu sẵn nội dung bài học được giảng viên thiết kế và biên soạn, người dùng sẽ tiến hành học tập thông qua các phần mềm hỗ trợ.

Thông qua bài giảng E-learning, người học có thể tiếp thu kiến thức từ những bài giảng đa phương tiện tích hợp đầy đủ hình ảnh, âm thành, video và có thể tương tác với giảng viên trực tiếp. E-learning với nhiều ưu điểm đã cho thấy tính hiệu quả và tầm quan trọng của nó khi ứng dụng trong doanh nghiệp hiện nay.

Phân biệt bài giảng E-learning và M-learning

Một số người hiện nay thường bị nhầm giữa E-learning và M-learning (Mobile-learning). Đây đều là 2 hình thức đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ 2 hình thức này để tránh những hiểu nhầm trong quá trình sử dụng:

-        Bài giảng E-learning đòi hỏi có kết nối mạng Internet liên tục trong quá trình học để tránh bị gián đoạn. Trái lại, M-learning cho phép người học có thể học online và cả offline khi đã tải video bài giảng về thiết bị học tập.

-        Bài giảng E-learning đòi hỏi giảng viên phải đầu tư nguồn dữ liệu và kiến thức, kinh phí xây dựng nhiều hơn so với M-learning.

-        Bài giảng E-learning có thể được áp dụng ở những môi trường với quy mô lớn như các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp. Trái lại, bài giảng M-learning chỉ có thể áp dụng ở những quy mô nhỏ.

-        Bài giảng E-learning có tính đa phương tiện khi tích hợp nhiều hình thức truyền tải (video, audio, hình ảnh, đồ hoạ,…) hấp dẫn, sinh động hơn so với M-learning.

Ưu điểm của bài giảng E-learning khi sử dụng trong doanh nghiệp Việt hiện nay

Ưu điểm của E-learning đối với doanh nghiệp

Là hình thức đào tạo trực tuyến mới ra đời, E-learning ngày càng cho thấy tính hiệu quả, thuận tiện so với hình thức đào tạo truyền thống khi áp dụng trong doanh nghiệp Việt hiện nay:

-        Tiết kiệm chi phí đào tạo: thay vì phải thuê địa điểm giảng dạy, trang bị nhiều công cụ học tập và tốn kém chi phí in ấn tài liệu, giờ đây bài giảng E-learning giúp bạn cắt giảm tất cả các khoản phí này. Thay vào đó, chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối Internet là người dùng có thể học tập, tiếp thu kiến thức thông qua hệ thống phần mềm hỗ trợ mà không cần tốn kém quá nhiều chi phí đi lại, ăn ở và tài liệu.

-        Dễ dàng theo dõi và đánh giá lộ trình đào tạo: được thiết kế một cách khoa học và thuận tiện, bài giảng E-learning giúp người học chủ động hơn trong việc sắp xếp và quản lý thời gian học tập của mình. Đồng thời, người quản lý chương trình đào tạo của doanh nghiệp cũng dễ dàng kiểm soát, đánh giá chất lượng đào tạo đối với các học viên. Từ đó đôn đốc, nhắc nhở người học khi có vấn đề xảy ra.

-        Có tính ổn định và gia tăng hiệu suất làm việc: không giống với các lớp học truyền thống, đào tạo trực tuyến E-learning cho phép người học chủ động sắp xếp thời gian học tập. Từ đó ứng dụng hiệu quả kiến thức vào môi trường làm việc để gia tăng hiệu suất công việc mà vẫn không làm ảnh hưởng đến năng suất.

Kinh nghiệm thiết kế bài giảng E-learning hiệu quả

Để có thể phát huy hết ưu điểm của bài giảng E-learning khi ứng dụng vào thực tế, doanh nghiệp cần xây dựng bài giảng chi tiết đáp ứng được các yêu cầu đặt ra và đạt hiệu quả cao. Theo đó, giảng viên cần có sự chuẩn bị kỹ cả về kiến thức chuyên môn, tài liệu sử dụng và phương thức truyền tải bài học tới học viên của mình.

Kinh nghiệm thiết kế bài giảng E-learning hiệu quả

Theo đó, cần xác định nhu cầu đào tạo, mục tiêu cần đạt được trước khi tiến hành xây dựng bài giảng trực tuyến. Xây dựng bài giảng chi tiết dựa trên nhu cầu và mục tiêu đã đề ra để đạt được hiệu quả cao nhất. Đồng thời, không quên kiểm tra chạy thử và khắc phục các lỗi (nếu có) trong quá trình chạy thử, xuất file bài giảng dưới nhiều định dạng khác nhau để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

Nếu có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào gặp phải trong quá trình xây dựng bài giảng trực tuyến E-learning, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới hotline của Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Với tôn chỉ “Khách hàng là trọng tâm”, DES luôn không ngừng nỗ lực và cam kết chất lượng dịch vụ mà chúng tôi mang đến cho quý khách hàng chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.