• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Đào tạo nội bộ được xem là một trong những yếu tố mang tính chiến lược để làm nên thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ khi lựa chọn được phương pháp đào tạo nội bộ phù hợp, nhân viên trong doanh nghiệp mới có hứng thú với công tác đào tạo và ứng dụng hiệu quả vào thực tế công việc. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp tổng hợp các phương pháp đào tạo nội bộ đang được ứng dụng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Đào tạo nội bộ trong công việc

Đào tạo nội bộ trong công việc là quá trình đào tạo diễn ra trực tiếp tại nơi làm việc. Theo đó, tất cả nhân viên từ các vị trí khác nhau đều được đào tạo để rút ra kinh nghiệm làm việc riêng cho bản thân mình. Từ đó từng bước nâng cao hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của toàn bộ doanh nghiệp. Đào tạo nội bộ trong công việc thường được phân chia theo hướng người có kỹ năng cao hơn, lành nghề hơn sẽ hướng dẫn nhân viên có độ lành nghề thấp hơn.

Tìm hiểu các phương pháp đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp

Phương pháp đào tạo kèm cặp và hướng dẫn tại chỗ

Học viên sẽ được quan sát, ghi nhớ và thực hiện các công việc dựa trên sự phân công, hướng dẫn của người phụ trách. Phương pháp này được áp dụng để đào tạo trong rất nhiều doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Từ các công nhân kỹ thuật đến các quản trị gia đều sẽ được làm việc với những người hướng dẫn có trình độ cao hơn mà rất có thể họ sẽ thay thế trong tương lai.

Đào tạo nội bộ kèm cặp và hướng dẫn tại chỗ là phương pháp đơn giản, dễ tổ chức và thực hiện trong quy mô doanh nghiệp. Học viên có thể dễ dàng nắm được các kiến thức cơ bản, cách giải quyết vấn đề trên thực tế nên sẽ đạt được kết quả đào tạo nhanh chóng.

Phương pháp đào tạo luân phiên thay đổi công việc

Với phương pháp này, học viên sẽ được trải nghiệm nhiều công việc khác nhau khi luân phiên chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác của doanh nghiệp. Trong quá trình luân phiên đó, học viên có thể được thực hiện những công việc với nội dung và phương pháp hoàn toàn khác nhau. Từ đó nắm được nhiều kỹ năng hơn và hiểu rõ cách thức phối hợp thực hiện công việc của các bộ phận trong doanh nghiệp.

Ưu điểm của phương pháp này là có thể đào tạo học viên đa kỹ năng, dễ dàng thích ứng với nhiều hoàn cảnh, môi trường công việc khác nhau. Vì vậy mà doanh nghiệp cũng có thể bố trí nhân viên một cách linh hoạt hơn, nâng cao tính hiệu quả trong công tác phối hợp làm việc giữa các phòng ban.

Đào tạo nội bộ ngoài công việc

Phương pháp đào tạo nội bộ trực tuyến

Đào tạo trực tuyến E-learning đã không còn là khái niệm xa lạ đối với rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thông qua hình thức này, học viên sẽ được đào tạo dựa trên các bài giảng được truyền tải bằng việc sử dụng máy tính hay các kỹ thuật truyền thông. Khác với nhiều hình thức đào tạo offline truyền thống, đào tạo nội bộ trực tuyến hiện nay đã cho thấy những hiệu quả không nhỏ đối với doanh nghiệp.

Theo đó, E-learning được xem như một môi trường học tập với công nghệ lưu trữ và truyền tải dữ liệu tuyệt vời. Người học không cần tốn thời gian di chuyển đến các trung tâm, lớp học mà có thể học mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần trên tay có một thiết bị thông minh kết nối Internet như smartphone, laptop, máy tính bảng, máy tính bàn,…

Phương pháp đào tạo nội bộ trực tuyến

Dựa vào mục tiêu cụ thể và ngân sách đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp, chương trình đào tạo nội bộ trực tuyến sẽ được xây dựng sao cho phù hợp. Hiện nay, đây được xem là phương pháp đào tạo nội bộ phù hợp nhất và mang lại sự thoải mái cũng như tính hiệu quả cao đối với học viên.

Phương pháp đào tạo nghiên cứu tình huống

Phương pháp này nhằm nâng cao năng lực quản trị của người học dựa trên việc xử lý các tình huống về tổ chức được đưa ra. Từ việc phân tích tình huống, trình bày quan điểm cá nhân của mình và cách thức giải quyết vấn đề, học viên sẽ có những kiến thức chuyên sâu để ứng dụng trong công việc của mình.

Hình thức này có ưu điểm lớn là dễ dàng thu hút đông đảo nhân viên tham gia và đưa ra các quan điểm khác nhau về vấn đề cần giải quyết. Từ đó, học viên sẽ được tìm hiểu nhiều cách tiếp cận và giải quyết vấn đề thông minh, phù hợp với thực tiễn.

Phương pháp đào tạo bằng chương trình hội thảo

Một số doanh nghiệp hiện nay vẫn sử dụng phương pháp tổ chức các hội thảo đề đào tạo đội ngũ nhân viên trong nội bộ công ty. Các cuộc hội thảo được tổ chức để nâng cao khả năng giao tiếp, năng lực thủ lĩnh hay khả năng đưa ra quyết định. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ và thời đại, hình thức này hiện không được ứng dụng rộng rãi như đào tạo nội bộ trực tuyến tại các doanh nghiệp.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết nên ứng dụng phương pháp nào cho doanh nghiệp của mình thì đào tạo nội bộ trực tuyến thực sự là một giải pháp tối ưu nhất. Để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn, hãy nhanh tay liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES.