• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Nói đến đào tạo trực tuyến là nói đến bài giảng elearning, vậy làm thế nào để xây dựng được một nội dung hấp dẫn, tạo hiệu quả khi thiết kế bài giảng elearning, chúng ta cùng tham khảo các bước sau: 

1. Thiết kế phần mở đầu một bài giảng elearning thật ấn tượng

Hãy tạo ra sự hấp dẫn ngay từ đầu khi người học bắt đầu với một bài giảng elearning. Thay vì mở đầu quen thuộc theo lối mòn như: giới thiệu về bài học, các mục chính trong bài học, tại sao chúng ta không tạo một số câu hỏi tương tác ngay từ phần mở đầu? Hay một tình huống, một câu chuyện liên quan đến nội dung đào tạo được thể hiện bằng animation hoặc người đóng sẽ thu hút sự tập trung của học viên hơn.

So-hoa-bai-giang-hap-dan

2. Thiết kế bài giảng elearning bằng cách kể một câu chuyện

Những câu chuyện thường có sự kết nối nhất định từ đầu đến cuối, lồng ghép câu chuyện vào nội dung  bài giảng trực tuyến sẽ khiến bài học không bị nhàm chán, tăng độ hấp dẫn, người học có thể cảm thấy như đang được kể chuyện thay vì đang học. Trong quá trình số hóa bài giảng, bạn có thể lồng ghép câu chuyện vào bằng cách mở đầu theo một tình huống sau đó tiếp tục các ví dụ của từng phần. Cuối cùng hãy kết thúc bằng một câu hỏi sử dụng những nhân vật và tình tiết trên để tổng kết lại phần học đó, điều này sẽ giúp mọi người nhớ bài lâu hơn.

3. Hãy làm ngắn gọn nội dung số hóa bài giảng của mình

Hãy tưởng tượng bạn bắt buộc phải xem một video toàn kiến thức chuyên môn trong vòng 20 – 30 phút , bạn cảm thấy thế nào? Chán nản, muốn tua nhanh cho hết ?,… Đây chắc hẳn là cảm giác của rất nhiều người khi phải đối mặt với một khóa đào tạo trực tuyến kéo dài như vậy. Hãy rút gọn những nội dung, để lại những thứ cốt lõi nhất, hạn chế lan man khi nêu các ví dụ. Đặc biệt, nếu ngay cả khi đã rút gọn hết mức có thể các nội dung đào tạo của mình mà thời lượng bài học vẫn quá dài, hãy cắt nhỏ chúng thành các phần, thông thường mỗi phần học nên để tốt nhất từ 5 – 10 phút. Việc này giúp người học cảm thấy không nhàm chán, khi kết thúc mỗi video bài giảng elearning họ có thể giải lao làm các việc khác như: trả lời câu hỏi, chơi một trò chơ ngắn để làm mới tinh thần và chuẩn bị cho phần học tiếp theo được hiệu quả hơn.

4. Khai thác các hình thức khác nhau trong quá trình thiết kế bài giảng.

Rất nhiều doanh nghiệp xây dựng và số hóa bài giảng trực tuyến của mình bằng cách đưa giảng viên ra trước camera, quay một video về bài học và kết hợp với một vài hình động cho các dòng chữ. Đây chỉ là một trong những hình thức số hóa bài giảng, bên cạnh đó còn các hình thức khác như slideshow tương tác, animation hình ảnh,… Thay vì số hóa toàn bộ bài giảng theo phong cách quay giảng viên, chúng ta có thể thay đổi cách thể hiện dựa theo nội dung để có thể tạo cảm giác mới mẻ cho người học. 

Xay-dung-bai-giang-truc-tuyen

5. Đầu tư vào các thiết bị chất lượng để xây dựng bài giảng

Đào tạo là một vấn đề quan trọng trong bất kì công ty nào, hãy đầu tư vào vấn đề hình ảnh, âm thanh của bài giảng elearning giúp người học cảm thấy có hứng thú với bài giảng. Chất lượng của âm thanh đôi khi quan trọng hơn chất lượng hình ảnh, một người học sẽ tập trung nghe hơn là chỉ nhìn không. Vì vậy hãy thu âm bằng một chiếc mic tốt trong một căn phòng chuyên nghiệp để âm thanh thu được là tốt nhất.

Làm thế nào để thiết kế nội dung và số hóa bài giảng hấp dẫn, đây là một câu hỏi khó cho bất kì doanh nghiệp nào muốn triển khai đào tạo bằng hệ thống elearning, vì vậy tìm đến các nhà cung cấp hệ thống đào tạo trực tuyến thường được các công ty lựa chọn để tối ưu hóa quá trình đào tạo của mình.

Tham khảo hệ thống đào tạo trực tuyến miễn phí cho Doanh nghiệp tại địa chỉ: https://des.vn/pages/he-thong-dao-tao-truc-tuyen-mien-phi