• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong kỷ nguyên 4.0, công nghệ thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Theo đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đào tạo được xem là yếu tố then chốt đưa nước ta hội nhập quốc tế. Công tác đào tạo cũng cần được chú trọng đầu tư để đạt được các yêu cầu thiết thực đặt ra trong tương lai.

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đào tạo là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy sự phát triển của ngành giáo dục và các doanh nghiệp trong nước. Theo đó, trong bối cảnh công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển và có những bước tiến vượt bậc, sử dụng công nghệ trong hoạt động đào tạo được xem là bước đi đúng đắn và thông minh. Từ đó giúp nước ta có những phát triển lớn trong tương lai không xa.

Từ các hoạt động đào tạo đến truyền thông, quản lý, có thể nói công nghệ thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng. Điều này giúp nâng cao khả năng truyền đạt của giảng viên cũng như hiệu quả tiếp thu ở người học. Khối lượng công việc cũng được giảm thiểu mà vẫn đạt được các mục tiêu đào tạo ban đầu đã đề ra.

Tại sao nên ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đào tạo?

Trên thế giới, đào tạo trực tuyến E-learning là hệ thống phần mềm đã được ứng dụng trong hoạt động giảng dạy hiệu quả những năm gần đây. Theo đó, công nghệ thông tin được ứng dụng tối đa giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo của cả người dạy và người học. Công nghệ thông tin chính là nền tảng cơ bản giúp kết nối giảng viên và học viên. Từ đó mang lại những tín hiệu tích cực cho công tác đào tạo nói chung.

Thực trạng đào tạo ở nước ta hiện nay

Ở nước ta hiện nay, có thể dễ dàng thấy được công nghệ thông tin đang được ứng dụng trong các bậc học trung học phổ thông, đại học và ở hoạt động đào tạo trong nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, giáo viên, giảng viên đều là những người có trình độ và năng lực cao, có thể áp dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy một cách linh động để đạt được hiệu quả tốt.

Bên cạnh đó, đối tượng đào tạo đều là lớp trẻ giàu kiến thức, có trình độ chuyên môn nhất định và tính sáng tạo cao. Vì vậy có thể dễ dàng tiếp nhận tri thức và sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh, hệ thống phần mềm trong hoạt động đào tạo. Nhờ có những ưu điểm đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đào tạo ở nước ta hiện nay đã cho thấy những tín hiệu đáng mừng.

Thực trạng đào tạo ở nước ta hiện nay

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tồn tại không ít khó khăn trong hoạt động đào tạo gây nên những điểm bất cập và thách thức không nhỏ. Ứng dụng công nghệ thông tin đòi hỏi doanh nghiệp và trường học có những chương trình, chính sách đào tạo gắn liền với thực tiễn để đạt được các yêu cầu đặt ra. Đồng thời xây dựng một hướng đi riêng biệt dựa trên việc nghiên cứu, khảo sát nhu cầu của đơn vị với điều kiện trang thiết bị hiện đại, phù hợp.

 

Quy trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo

Xây dựng cơ sở vật chất

Muốn ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả vào hoạt động đào tạo, cần xây dựng cơ sở vật chất với kỹ thuật được đảm bảo và đồng bộ hoá. Theo đó, có thể trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, đầy đủ giúp giảng viên và học viên dễ dàng tiếp cận tri thức.

Bên cạnh đó, có thể tối ưu hoá các phương tiện phục vụ công tác đào tạo như sử dụng thiết bị thông minh mà người dùng có sẵn (máy tính bảng, điện thoại thông minh, laptop,…). Các giải pháp thiết thực nhất cần được tìm ra dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp, tổ chức để hoạt động đào tạo diễn ra thuận lợi nhất.

Tập huấn kỹ năng giảng dạy trực tuyến cho giảng viên

Là người trực tiếp hướng dẫn và truyền đạt tri thức, giảng viên cần được đào tạo để sử dụng thành thạo bài giảng điện tử cũng như các thiết bị công nghệ trong quá trình giảng dạy. Ngoài ra, giảng viên cũng cần tham dự những khóa tập huấn kỹ năng để sử dụng thiết bị thông minh và tìm kiếm thông tin trên mạng Internet một cách thành thạo. Từ đó có thể dễ dàng ứng dụng vào thực tiễn đào tạo để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xây dựng hệ thống bài giảng điện tử phù hợp

Một hệ thống bài giảng điện tử chi tiết, rõ ràng và phù hợp với các yêu cầu đào tạo đặt ra là vô cùng cần thiết. Bài giảng cần kết hợp các yếu tố đa phương tiện như âm thanh, hình ảnh, video, đồ hoạ,… để tăng sự hấp dẫn, giúp cho kiến thức được truyền tải một cách trực quan, sinh động. Qua đó kích thích tư duy sáng tạo của học viên và ứng dụng hiệu quả kiến thức học được vào thực tế đời sống.

Có thể nói, công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đào tạo hiện nay là vô cùng quan trọng và cần thiết. Để được hỗ trợ các vấn đề có liên quan, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES ngay hôm nay.