• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Hiện nay, giáo dục trực tuyến E-learning đang phát triển với tốc độ rất nhanh, tạo điều kiện cho nhiều đơn vị doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này. Một trong những điều quan trọng nhất trong bước đầu triển khai chính là chọn nền tảng tiêu chuẩn cho nội dung E-learning. SCORM hiện đang là tiêu chuẩn được ưa chuộng và tin tưởng sử dụng cho đến hiện tại, lý do là gì? Hãy cùng Des tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn SCORM là gì?

SCORM có tên đầy đủ là Sharable Content Object Reference Model. Là một tập hợp những tiêu chuẩn cho hệ thống E- learning, được sản xuất bởi ADL - Nhóm nghiên cứu được tài trợ bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Có 3 thành phần chính trong tiêu chuẩn SCORM gồm: Đóng gói bài giảng, chạy chương trình và điều phối. SCORM cho phép các lập trình viên biết cách viết mã của họ để nó có thể tương thích với các phần mềm E- learning khác.

Cụ thể, SCORM sẽ tùy chỉnh cách nội dung học tập trực tuyến và hệ thống quản lý học tập trực tuyến giao tiếp với nhau. Về cốt lõi, SCORM cho phép các tác giả phân phối nội dung của họ đến nhiều Hệ thống quản lý học tập với mức độ nhỏ nhất có thể.

Tác dụng của SCORM trong E-learning là gì? Tìm hiểu ngay tại đây

Các lợi ích mà chuẩn SCORM mang lại cho bài giảng E-learning 

Khả năng tương tác

Lợi ích chính của SCORM chính là khả năng tương tác. Tất cả các nội dung được sản xuất từ tiêu chuẩn SCORM đều có thể chạy trên bất kỳ LMS (hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến) tương thích. Tương tự, nếu bạn sản xuất một LMS, người dùng sẽ có thể nhập nội dung từ nhiều nguồn khác nhau vào LMS đó. Tiêu chuẩn SCORM cho phép việc tích hợp này diễn ra một cách liền mạch và đơn giản. Nếu không có SCORM, việc tích hợp với các nhà cung cấp khác sẽ rất tốn thời gian và chi phí. SCORM làm cho tổ chức hiệu quả hơn và giảm gánh nặng cho bạn.

Khả năng tái sử dụng

Một phần mềm học tập trực tuyến hiệu quả nhất là khi nó linh động và có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu, khả năng và trình độ khác nhau của người học. Điều đó yêu cầu hệ thống học tập trực tuyến phải có nguồn tài nguyên bài giảng vô cùng phong phú, thậm chí có các bài giảng thiết kế đặc thù cho từng trình độ của mỗi học viên. Như vậy, để tiết kiệm tài nguyên, nền tảng Elearning cần phải hỗ trợ việc tái sử dụng để áp dụng các bài giảng cho nhiều khóa học khác nhau nhằm tạo sự tương đồng. 

SCORM cho phép dễ dàng chia sẻ và tái sử dụng một bài giảng ở nhiều khóa học khác nhau. Bạn có thể tái sử dụng các mẫu template E-learning để thiết kế các bài giảng khác nhau do hệ thống E-learning đạt tiêu chuẩn SCORM không bị phụ thuộc vào nội dung bài giảng. Nhờ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian thiết kế cũng như tiết kiệm chi phí sử dụng khi thiết kế bài giảng.

Các lợi ích mà chuẩn SCORM mang lại cho bài giảng E-learning

Khả năng truy cập

Nhờ khả năng xác định vị trí và truy cập các thành phần hướng dẫn từ một địa điểm và phân phối chúng đến nhiều địa điểm khác, SCORM giúp cho người học có thể truy cập nội dung từ nhiều địa điểm khác nhau. Tất cả các khóa học của SCORM đều được đóng gói giúp chúng dễ dàng di chuyển qua các hệ thống. Một khóa học SCORM có thể được cung cấp từ bất cứ địa điểm nào mà không cần cấu hình lại hoặc cài đặt phức tạp. SCORM cung cấp khung kỹ thuật để nội dung từ xa sẽ được lập danh mục và khám phá.

Khả năng thích ứng

SCORM cho phép bạn thay đổi nội dung bài giảng E-learning tùy theo nhu cầu đặc thù của mỗi doanh nghiệp, kèm theo nhiều công cụ hỗ trợ đa dạng những hoạt động khác nhau. SCORM cho phép các tác giả nội dung có thể tự trộn và kết hợp các SCO để tạo ra những chương trình đào tạo mới lạ cho các nhóm khác nhau. Nó cũng cho phép các tác giả nội dung viết quy tắc trình tự phù hợp với nội dung giảng dạy khi người học tiến bộ dựa trên đầu vào và trình độ của người học. Cả hai cơ chế này đều đạt được những thành công khác nhau. Từ đó, người quản lý có thể dễ dàng tạo ra những bài giảng hấp dẫn dưới nhiều định dạng khác nhau.

Khả năng chi trả

Khả năng chi trả là khả năng tăng hiệu quả, năng suất bằng cách giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc cung cấp hướng dẫn. Có một số ý kiến cho rằng việc triển khai SCORM là quá khó và quá tốn kém, phần lớn nguyên nhân là do đặc điểm và trình tự kỹ thuật. Việc sắp xếp theo trình tự khá phức tạp đối với một số nhà cung cấp LMS để triển khai và có thể quá mức cần thiết đối với các nhà phát triển nội dung để triển khai trong các tình huống không cần thiết. Tuy nhiên, khi được áp dụng một cách thích hợp, SCORM sẽ giúp tiết kiệm chi phí khá nhiều cho các doanh nghiệp khi triển khai E-learning.

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về nền tảng tiêu chuẩn SCORM. Nếu doanh nghiệp bạn đang quan tâm đến các vấn đề về đào tạo trực tuyến E-learning, đừng ngần ngại, hãy nhấc máy lên và liên hệ ngay với Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des để được chúng tôi tư vấn chi tiết nhất.