• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Xây dựng bài giảng e-learning cần tuân thủ quy trình nhất định để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Không phải ngẫu nhiên nhiều người ví von người xây dựng bài giảng e-learning giống như một kiến trúc sư đang từng bước thiết kế một công trình. Kế hoạch chi tiết sẽ giúp cho công trình bài giảng e-learning của bạn trở nên hoàn hảo và hiệu quả khi ứng dụng vào đào tạo.

Bước 1: Lên kế hoạch xây dựng bài giảng e-learning

Ngay cả trước khi bắt tay phác thảo bài giảng e-learning, việc lên một kế hoạch chi tiết đã cần được thực hiện. Bạn cần phải phân tích nhu cầu, khảo sát năng lực trình độ của người học để hiểu rõ được vấn đề mà họ đang gặp phải, ưu điểm cần phát huy và hạn chế cần khắc phục. Sau khi thực hiện khảo sát, cần tiến hành họp với cấp trên để giải thích những lợi ích mà bài giảng e-learning hay khóa đào tạo mang lại cho đội ngũ nhân sự.

Tiếp đó là cuộc thảo luận về nội dung của bài giảng e-learning dựa trên các nghiên cứu, phân tích, đánh giá về người học. Quá trình làm việc trực tiếp với người thiết kế và phát triển bài giảng của khóa học cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để khóa học đạt hiệu quả khi ứng dụng vào hoạt động đào tạo thực tế.

Lúc này, kế hoạch chi tiết mới được xây dựng và đưa ra thời gian biểu cho từng hạng mục công việc riêng biệt. Quá trình này cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa đội ngũ xây dựng bài giảng e-learning và lãnh đạo doanh nghiệp.

Quy trình xây dựng bài giảng e-learning đạt chuẩn

Bước 2: Xây dựng kịch bản

Kế hoạch ngay sau khi được hoàn thành là thời điểm tốt nhất để phác thảo và đưa ra một kịch bản hoàn chỉnh về việc triển khai bài giảng e-learning. Kịch bản được phác thảo được định nghĩa bởi “storyboarding” – đây là phác thảo bao gồm cả nội dung và hình thức trình bày khóa học.

Trước kia, bản phác thảo được thể hiện cụ thể trên giấy nhưng trong thời đại công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển như hiện nay, có nhiều phần mềm được ứng dụng như Powerpoint, Storyline,… Kịch bản được phác thảo đóng vai trò tiên quyết đối với việc bài giảng e-learning được xây dựng có đạt hiệu quả hay không. Đồng thời giúp các nhà thiết kế bài giảng có được định hướng đúng đắn khi dễ dàng trao đổi với ban quản lý của doanh nghiệp.

Với bất cứ thay đổi hay trục trặc nào, Storyboarding sẽ giúp các nhà thiết kế chỉ ra một cách dễ dàng. Từ đó những lỗi sai cũng được sửa chữa kịp thời trước khi được thực hiện.

Quy trình xây dựng bài giảng e-learning đạt chuẩn

Bước 3: Phát triển bài giảng e-learning

Nếu quy trình lên kế hoạch và xây dựng kịch bản được hoàn thiện một cách tốt nhất, việc phát triển bài giảng sẽ diễn ra vô cùng thuận lợi và nhanh chóng. Khác với kế hoạch được xây dựng hay bản phác thảo kịch bản, bài giảng sau khi hoàn thành sẽ được chạy thử để đảm bảo chất lượng về cả nội dung và kỹ thuật.

Bước 4: Kiểm định chất lượng bài giảng

Sai lầm lớn nhất của nhiều người thiết kế bài giảng e-learning là cho rằng sau khi thiết kế là hoàn thành ngay. Sản phẩm được thiết kế còn cần phải trải qua các bước kiểm định của nhóm đảm bảo chất lượng (QA). Theo đó, nhóm này sẽ thử nghiệm và đánh giá mọi khía cạnh của bài giảng e-learning để đảm bảo chất lượng cũng như sự phù hợp với đối tượng là người học đã được nghiên cứu ban đầu.

Tất cả các yếu tố bao gồm nội dung, đồ họa, văn bản, tương tác, phần mềm sử dụng để triển khai bài giảng e-learning đều được kiểm tra chất lượng nhiều lần, với quy trình và sự giám sát nghiêm ngặt. Qua đó giúp bài giảng được cung cấp đến người học một cách hoàn hảo nhất.

Bước 5: Phân phối

Bài giảng e-learning sau khi được xây dựng, kiểm tra, đánh giá sẽ được đưa lên cổng thông tin học tập hoặc hệ thống LMS. Người học có thể truy cập và sử dụng dựa trên nhu cầu và mục đích đào tạo của mình. Bài giảng sau khi được phân phối đến học viên còn được khảo sát, đánh giá để rút ra các mặt ưu điểm và hạn chế còn tồn tại, rút kinh nghiệm cho những lần xây dựng bài giảng e-learning sau này.

Trên đây là quy trình thiết kế bài giảng e-learning đạt chuẩn và dễ dàng nhất dành cho bạn. Đồng thời, việc thực hiện theo quy trình này còn giúp bạn hoàn thiện và đạt được hiệu quả cao trong hoạt động đào tạo.

Xây dựng bài giảng e-learning giúp nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo và phát triển nguồn lực của nhiều tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy trình xây dựng bài giảng trực tuyến một cách đúng đắn và đạt hiệu quả tốt nhất. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể tham khảo quy trình trên được Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES gợi ý – đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này hiện nay.

Nếu gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc thiết kế bài giảng e-learning, đừng ngần ngại nhấc điện thoại liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, DES tin rằng các giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến mà chúng tôi mang lại sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo của đơn vị bạn.