• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Tuyển dụng nhân sự hiện nay là công tác quan trọng trong mỗi doanh nghiệp nhằm tìm kiếm được các ứng viên phù hợp với môi trường và văn hóa làm việc của công ty. Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, việc tuyển dụng, huấn luyện và đào tạo nhân sự đều cần có sự chuẩn bị chu đáo từ phía doanh nghiệp. Nhiều đơn vị hiện nay vẫn đang tìm kiếm một mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới để đạt được hiệu quả nhanh chóng và tốt nhất.

Vai trò của quy trình đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp

Chỉ khi có một quy trình đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp thì nhân viên mới có thể phát huy được các kỹ năng, năng lực tốt nhất của mình. Từ đó nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, đáp ứng được các yêu cầu cần thiết của doanh nghiệp. Vì vậy, ngay từ quy trình đào tạo doanh nghiệp đã phải xác định được hướng đi cho mình nhằm phù hợp với đặc thù công việc và môi trường kinh doanh.

Có một quy trình đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp, doanh nghiệp mới có thể tiết kiệm chi phí và thời gian. Đồng thời giúp nhân viên mới nhanh chóng làm quen với công việc họ phải đảm nhận và văn hóa, môi trường làm việc của doanh nghiệp. Khi đó doanh số của công ty sẽ tăng lên nhờ nâng cao hiệu quả công việc.
Bên cạnh đó, nhân viên mới khi được đào tạo theo quy trình sẽ giảm được áp lực và lo lắng. Việc phát triển công việc cũng trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn khi không được đào tạo bài bản. Xây dựng một quy trình đào tạo chuyên nghiệp, hiệu quả còn là nền tảng để mang lại sự thành công cho mỗi doanh nghiệp.

5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

Nhân viên mới khi hòa nhập được với văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp sẽ phát huy được khả năng và mang đến thành công trong công việc. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng một quy trình đào tạo chuyên nghiệp, hiệu quả. Nếu bạn vẫn băn khoăn chưa biết tìm mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới ở đâu thì có thể tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị không gian làm việc cho nhân viên mới

Tuyển dụng nhân sự giúp doanh nghiệp tìm kiếm được các ứng viên phù hợp. Sau khi đã có sự lựa chọn với những nhân sự tiềm năng, bộ phận tuyển dụng cần gửi email thông báo tới các phòng ban để có sự chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới một cách chu đáo nhất.

Bước đầu tiên trong quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả chính là chuẩn bị không gian làm việc. Bao gồm bàn làm việc, máy tính, các thiết bị, vật dụng văn phòng phẩm, danh sách thông tin liên lạc, email làm việc trong hệ thống công ty. Bước đầu tiên tưởng chừng cơ bản nhưng lại mang tính quyết định quy trình đào tạo nhân viên có đạt được hiệu quả cao hay không.

Bước 2: Chào đón nhân viên mới vào làm việc

Để tạo cho nhân sự mới cảm giác thoải mái trong môi trường làm việc của doanh nghiệp, buổi chào đón cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số cách tổ chức chào đón nhân viên mới như sau:

- Tổ chức tiệc chào đón chung cho tất cả các nhân sự mới được tuyển dụng vào công ty. Đó có thể là một buổi tiệc nhẹ để nhân sự cũ và mới có thể làm quen, chia sẻ với nhau.

- Sắp xếp nhân viên cũ chào đón và hướng dẫn nhân viên mới ngay từ đầu để họ không cảm thấy lạc lõng, bỡ ngỡ trong môi trường làm việc mới.

- Sự chào đón thân thiện sẽ giúp nhân viên mới có thể phát huy tối đa khả năng của mình giúp nâng cao hiệu quả công việc.



Bước 3: Cung cấp thông tin chung và phương hướng hoạt động của doanh nghiệp

Nhân viên mới cần được tiếp xúc với các kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trong tương lai để nắm bắt được các thông tin chung. Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần hiểu được tổng quan hoạt động của công ty mà mình làm việc. Bao gồm lịch sử thành lập, mục tiêu hoạt động, bộ máy tổ chức của doanh nghiệp; các quy định của công ty và chế độ đãi ngộ đối với nhân viên.

Bước 4: Đào tạo kỹ năng chuyên môn cho nhân viên mới

Với mỗi vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu kiến thức chuyên môn đào tạo khác nhau. Vì vậy, bên cạnh kiến thức nghề nghiệp chung, nhân viên mới cũng cần được đào tạo chuyên môn để xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp khi tiếp xúc với đối tác và khách hàng.

Bên cạnh đó, có trình độ kỹ năng chuyên môn tốt sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên. Đồng thời giúp họ có thể phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác của doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển các hoạt động của công ty.

Bước 5: Đánh giá và góp ý

Kết thúc quy trình đào tạo nhân viên mới, phía doanh nghiệp cần có buổi trò chuyện, đánh giá và đưa ra những góp ý đối với nhân viên mới. Đồng thời, cần lắng nghe suy nghĩ của họ để hiểu được năng lực tổng quát và những ý kiến đóng góp xây dựng phát triển doanh nghiệp của họ.

Nếu bạn đang gặp vấn đề với quy trình đào tạo nhân viên mới thì đừng ngần ngại liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.