• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Đào tạo nhân sự hiện nay đã được xem là công tác quan trọng song hành cùng với hoạt động phát triển của nhiều doanh nghiệp. Muốn có sự phát triển vững mạnh và lâu bền, yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình xây dựng quy chế đào tạo nội bộ. Dưới đây là những nội dung cơ bản mà bạn có thể tham khảo để áp dụng giúp công tác đào tạo nội bộ của doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Một số yêu cầu khi xây dựng quy chế đào tạo nội bộ

Đào tạo nội bộ hiện nay đã trở thành công tác vô cùng quan trọng, quyết định chiến lược phát triển của doanh nghiệp có đạt được thành công hay không. Theo đó, việc ban hành quy chế đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp quản lý và tổ chức đội ngũ nhân sự dễ dàng hơn.

Trong quá trình xây dựng quy chế đào tạo nội bộ, doanh nghiệp cần đảm bảo phù hợp với các yêu cầu quản lý, điều hành và thực tế làm việc tại doanh nghiệp. Đồng thời, tạo ra một hành lang pháp lý trong nội bộ doanh nghiệp để công tác đào tạo đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nội dung chương trình xây dựng quy chế đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Nội dung quy chế đào tạo nội bộ cần những gì?

Quy chế đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp cần bao gồm những nội dung cơ bản như sau:

-        Mục đích đào tạo nội bộ: đầu tư vào con người là khoản đầu tư hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều hướng đến. Bằng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, doanh nghiệp mới có thể đáp ứng được các yêu cầu đặt ra đối với điều kiện thực tế và chiến lược phát triển dài hạn.

-        Đào tạo nội bộ có ý nghĩa gì? Công tác đào tạo được xem là yếu tố giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp. Không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc, đào tạo nội bộ còn chính là điều kiện để thúc đẩy phát triển mỗi cá nhân trong doanh nghiệp.

-        Tính chất đào tạo nội bộ: công tác đào tạo cần đi liền với chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, đào tạo phải là mục tiêu phát triển nhân sự và dựa trên định hướng mà doanh nghiệp đề ra ban đầu.

Bên cạnh nội dung đào tạo nội bộ, hình thức đào tạo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tính hiệu quả của công tác này. Một số hình thức đào tạo nội bộ đang được áp dụng phổ biến ở các doanh nghiệp hiện nay bao gồm:

-        Đào tạo qua các buổi họp nội bộ định kỳ: các buổi họp có thể được diễn ra hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý. Quá trình này giúp cá nhân rèn luyện được các kỹ năng mềm và gia tăng sự kết nối chặt chẽ giữa các phòng ban trong doanh nghiệp với nhau.

-        Đào tạo kèm cặp: đây là hình thức đào tạo có một người hướng dẫn hỗ trợ, kèm cặp nhân viên mới hoặc ít kinh nghiệm hơn. Qua đó, người hướng dẫn sẽ truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm và hỗ trợ kịp thời người mới.

-        Đào tạo qua công việc: nhân viên sẽ được học hỏi kinh nghiệm từ chính thực tế làm việc trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần đảm bảo việc đào tạo không làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu suất và tiến độ công việc. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều ở các công việc mang tính chất thực hành cao.

Nội dung quy chế đào tạo nội bộ cần những gì?

Tổ chức chương trình đào tạo

Sau khi đã có quy chế đào tạo nội bộ, cần tiến hành xây dựng chương trình đào tạo chi tiết và đưa vào tổ chức. Theo đó, ban quản lý cần khảo sát và nắm rõ các yêu cầu đặt ra về đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp để phù hợp với tiến trình phát triển lâu dài. Từ đó có các hướng đi đúng đắn nhất để nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ nhân sự nhằm đáp ứng được các yêu cầu đặt ra.

Trong quá trình triển khai tổ chức chương trình đào tạo, cần ghi lại các kết quả đạt được của người học. Đồng thời báo cáo kết quả đào tạo để đánh giá những hiệu quả thực tế đã đạt được sau khóa học. Có không ít doanh nghiệp đã bỏ qua công tác đánh giá, cải tiến để nâng cao chất lượng chương trình đào tạo nội bộ. Trong khi đây là công tác quan trọng giúp tối ưu hóa tính hiệu quả của quy trình đào tạo. Từ đó giúp doanh nghiệp có những cải tiến phù hợp để đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Trên đây là những chia sẻ về quy chế và cách xây dựng quy chế đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo nội bộ, từng bước đạt được các mục tiêu chiến lược phát triển ngắn hạn và dài hạn đã đề ra.

Với bất kỳ thông tin thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn có thể nhấc điện thoại và liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến để hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị hành chính, tổ chức có thể nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, phát triển nguồn lực trong kỷ nguyên số.