• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp, quy trình đào tạo nhân viên mới luôn đòi hỏi đáp ứng những yêu cầu nhất định để xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao. Đồng thời tạo động lực giúp họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn còn gặp phải khó khăn trong vấn đề xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới và bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này.

Tầm quan trọng của quy trình đào tạo nhân viên mới

Dù doanh nghiệp hoạt động ở bất cứ lĩnh vực nào thì việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài, doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị cẩn thận và chu đáo cho quá trình đào tạo nhân sự mới.

Chỉ khi xây dựng được chương trình đào tạo nhân viên mới đạt hiệu quả thì năng lực của đội ngũ nhân sự mới có thể phát huy tối đa, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đào tạo nhân viên mới cũng là một trong số những giải pháp giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự và đồng thời đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất từ khách hàng.

Làm thế nào để xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả?

Một số tiêu chí xác định kế hoạch để có một quy trình hiệu quả

Để có thể xây dựng được một quy trình đào tạo nhân viên mới đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần đề ra nhiều tiêu chí khác nhau để đảm bảo quá trình triển khai chương trình đào tạo tốt nhất:

-        Có định hướng công việc rõ ràng: mỗi nhân sự mới sau khi được tuyển dụng đều đảm nhận những vị trí công việc khác nhau. Vì vậy, định hướng công việc rõ ràng, phù hợp với từng vị trí là điều cần thiết đối với nhân viên, qua đó giúp họ tiếp thu kiến thức và phát huy tính hiệu quả trong quá trình làm việc. Thực hiện được điều này, doanh nghiệp sẽ không tốn kém quá nhiều thời gian và chi phí cho quá trình đào tạo nhân viên mới mà vẫn đạt được hiệu quả cao.

-        Môi trường làm việc thân thiện: xây dựng môi trường làm việc và văn hoá doanh nghiệp cũng là điều cần thiết đối với bất kỳ đơn vị nào hiện nay. Theo đó, mỗi nhân viên mới cũng cần nắm bắt được văn hoá làm việc, lịch sử và giá trị mà doanh nghiệp mang lại để hòa nhập và thích nghi nhanh chóng nhất. Chỉ khi hiểu được về văn hoá và môi trường làm việc của doanh nghiệp, nhân viên mới có tâm lý thoải mái để bắt đầu một công việc mới, gắn kết và xây dựng được các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp.

-        Hỗ trợ nhân viên mới để phát huy tốt kiến thức học được: một trong những tiêu chí hàng đầu giúp chương trình đào tạo nhân viên mới đạt hiệu quả chính là việc hỗ trợ nhân viên từ những ngày đầu làm việc. Doanh nghiệp cũng cần cung cấp đầy đủ công cụ và trang thiết bị cần thiết phục vụ công việc cho nhân viên.

 

5 bước đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều cần có một chương trình đào tạo cụ thể để đào tạo nhân viên mới sau quá trình tuyển dụng. Bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây để xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp nhất với doanh nghiệp mình:

-        Chuẩn bị môi trường làm việc: quá trình này được bắt đầu từ những điều cơ bản như chuẩn bị bàn làm việc, vị trí chỗ ngồi, văn phòng phẩm, máy tính làm việc,… cho nhân viên mới.

-        Onboarding: để nhân viên mới chính thức bắt đầu quá trình làm việc của mình, doanh nghiệp có thể tổ chức một buổi chào đón chung giúp họ làm quen với nhân viên cũ. Đồng thời sắp xếp người hướng dẫn ngay từ đầu để nhân viên mới không cảm thấy bỡ ngỡ và nhanh chóng làm quen với môi trường cũng như công việc của mình.

-        Định hướng nghề nghiệp và nắm bắt thông tin chung: doanh nghiệp cần có kế hoạch đào tạo để hoạch định kế hoạch phát triển trong tương lai cho nhân viên mới. Đồng thời giúp họ nắm bắt các thông tin cụ thể về hoạt động doanh nghiệp, mục tiêu chiến lược phát triển ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp, quy trình làm việc và các thông tin liên hệ cơ bản.

-        Đào tạo kiến thức chuyên môn: tùy vào vị trí làm việc của nhân viên mới mà doanh nghiệp có thể xây dựng nội dung đào tạo kiến thức chuyên môn sao cho phù hợp. Qua đó giúp xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, nâng cao hiệu suất và tính hiệu quả của quá trình làm việc, gia tăng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban, bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp.

-        Đánh giá quy trình đào tạo nhân viên mới: rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua bước này trong khi đây được xem là quá trình quan trọng giúp doanh nghiệp lắng nghe được những chia sẻ, suy nghĩ của nhân viên mới trong quá trình đào tạo. Từ đó có những cải tiến tiếp theo để quy trình đào tạo đạt hiệu quả cao hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo nhân viên mới nói riêng và chiến lược phát triển nhân sự nói chung thì còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được tư vấn tốt nhất.