• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi, số lượng người tham gia các khóa học cũng tăng đáng kể. Tuy nhiên, có một vấn đề đang tồn lại chính là người học ở lại không được lâu dài. Làm sao để khắc phục được vấn đề đang tồn đọng này, hãy cùng chúng tôi đi tìm 3 phương pháp dưới đây, chắc chắn sẽ có hiệu quả giúp giữ chân người học trên hệ thống E-learning.

Thành lập một cộng đồng giao lưu giữa những người học

Một khoá học trực tuyến E-learning sẽ là nơi lý tưởng để người học bắt đầu xây dựng các mối quan hệ với những người có chuyên môn trong cùng lĩnh vực với họ. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển của họ trong tương lai. Có thể dễ dàng liên kết việc học tập trực tuyến E-learning với tạo lập một cộng đồng nhỏ cho người học trao đổi và làm quen với nhau là một điều cần thiết giúp giữ chân người học.

Làm cách nào để giữ chân người học trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning

Khởi đầu với cơ hội làm quen với đồng nghiệp

Sử dụng một kênh chat giữa những người học để họ trao đổi, chia sẻ thông tin, đồng thời tạo sự liên kết với khoa học và lộ trình học. Người quản trị lớp có thể để lại chỉ dẫn giúp định hướng các chủ đề thảo luận và dẫn dắt cộng đồng đó. 

Ví dụ, người dạy đăng một đoạn giới thiệu với một số câu hỏi mẫu giúp người học bắt trước theo. Ngoài ra, việc đính kèm thêm các hình ảnh hay video của mỗi cá nhân sẽ giúp tăng tính gần gũi trong khóa học trực tuyến và cần được khuyến khích. 

Tăng tương tác giữa đội ngũ người dạy và người học

Một lý do phổ biến khiến người học bỏ ngang khoá học là cảm thấy thất vọng do không nhận được sự hỗ trợ, giải đáp thường xuyên. Vì vậy, người học cần sự giúp đỡ trong quá trình học, cần đội ngũ quản lý, người dạy luôn theo sát hỗ trợ. Việc luôn có người sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc sẽ là sự động viên lớn với người học để tiếp tục khoá học của mình. Hệ thống E-learning có thể ứng dụng LMS để tương tác và hỗ trợ người học thường xuyên. Bên cạnh đó, người quản trị có thể tổ chức một số buổi gặp mặt trực tiếp để tạo cơ hội giao lưu với học viên, tăng sự gắn kết với họ.

Tạo cơ hội hợp tác với những người học với nhau

Trong cộng đồng học tập, người học cũng có thể học hỏi được từ những người bạn và hỗ trợ lẫn nhau. Khi thiết kế khóa học trực tuyến, những hoạt động có sự hợp tác như thảo luận nhóm, bài tập nhóm hay thuyết trình nhóm,... có thể tạo cơ hội cho mọi người cùng nhau phát triển và cải thiện. 

Khi làm việc chung, học viên sẽ chủ động tham gia và có thể đảm nhận trách nhiệm nào đó trong nhóm. Điều này không chỉ cải thiện được tư duy phản biện của người học mà nó còn giúp họ làm quen với nhiều người hơn.

Tạo cơ hội hợp tác với những người học với nhau

Luôn có phản hồi đến học viên

Giai đoạn đầu của mọi khoá học sẽ đều nhận được các thắc mắc và câu hỏi từ người học. Vì vậy, những phản hồi và giải đáp sớm từ người dạy sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về lộ trình của mình.

Có phản hồi về kết quả học tập

Khi khoá học bắt đầu, học viên cần có sự hướng dẫn và theo sát, bởi vậy, việc có phản hồi sớm đến họ là điều cần thiết. Các hoạt động trong giờ học như thảo luận, giải đố,… đều có thể bổ sung vào lộ trình học cho những tuần đầu tiên. Qua hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning, người dạy có thể dễ dàng đánh giá và đưa ra góp ý về quá trình học, đồng thời gắn kết với người học hơn.

Có những hoạt động giúp người học tự đánh giá bản thân

Những hoạt động giúp người học tự đánh giá quá trình học của mình có thể làm tăng nhận thức của họ về việc học và liên kết giữa nội dung học với nhu cầu học của họ. Các hoạt động như thảo luận, ôn tập lại, về một chủ đề hay làm câu hỏi luận sẽ giúp người học tự hiểu rõ việc học của họ sau khi theo dõi những nội dung đã được giảng. Khi sự liên kết giữa người học với khoá học được tạo dựng, tỷ lệ bỏ ngang trong quá trình học sẽ giảm đáng kể.

Thường xuyên hỗ trợ người học 

Bên cạnh việc duy trì tương tác trong các lớp học, giải đáp thắc mắc thì một số thông tin về hỗ trợ kỹ thuật, thông tin hotline, liên lạc qua email... cũng cần được cung cấp đầy đủ. Những thông tin này không phải danh mục chính trên hệ thống E-learning nhưng chắc chắn rằng nó sẽ giúp trải nghiệm học tập của các học viên được trọn vẹn và trôi chảy. Vì vậy, hãy chuẩn bị đầu đủ các thông tin trong khoá học để có sự hỗ trợ lâu dài và hiệu quả đến người học.

Có thể thấy, trải nghiệm học trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning có thể bị gián đoạn do người học cảm thấy không đáp ứng được yêu cầu. Để hạn chế những trường hợp này xảy ra, 3 phương pháp dưới đây chắc chắn sẽ có hiệu quả giúp cho việc học trở nên thú vị và hiệu quả hơn. 

Để có một hệ thống học tập trực tuyến E-learning mang lại hiệu quả cao và chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des - Công ty hàng đầu triển khai các phần mềm E-learning hiện nay!