• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Đào tạo nội bộ từ lâu đã trở thành hoạt động không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn nâng cao hiệu suất làm việc và doanh thu thực tế. Theo đó, đội ngũ nhân viên sau khi trải qua quá trình đào tạo nội bộ sẽ được bổ sung kiến thức chuyên môn nhằm phục vụ công việc. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần biết cách làm thế nào để triển khai chương trình đào tạo nội bộ đạt hiệu quả cao nhất. Nếu đây vẫn còn là vấn đề khó khăn mà bạn đang gặp phải thì bạn nhất định không thể bỏ qua bài viết dưới đây.

Các mẫu kế hoạch chương trình đào tạo nội bộ

Tuỳ thuộc vào đối tượng, mục đích và yêu cầu đào tạo của mỗi doanh nghiệp mà có thể chia thành nhiều loại mẫu kế hoạch đào tạo khác nhau. Tuy nhiên, trên thực tế chương trình đào tạo nội bộ có mẫu được phân loại phổ biến như sau:

Dựa trên cấp bậc, chức vụ của đối tượng được đào tạo:

-        Kế hoạch đào tạo dành cho lãnh đạo: thường được sử dụng phổ biến ở các công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn, áp dụng để đào tạo các cấp lãnh đạo.

-        Kế hoạch đào tạo dành cho nhân viên: mỗi doanh nghiệp muốn phát triển đều cần có đội ngũ nhân sự với trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn cao. Chương trình đào tạo dành cho nhân viên sẽ đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu đề ra để giúp nhân viên nâng cao nghiệp vụ, từ đó đạt được hiệu suất làm việc cao hơn sau khi tham gia đào tạo.

-        Kế hoạch đào tạo cho nhân viên mới: nhân viên sau đào tạo sẽ nắm được cách làm việc chung của doanh nghiệp, môi trường, văn hoá công ty cũng như công việc chuyên môn mà mình cần làm.

Dựa trên thời gian đào tạo:

-        Đào tạo ngắn hạn: thường trong khoảng từ một đến một vài ngày, đáp ứng các yêu cầu cấp bách cần bổ sung trong công việc.

-        Đào tạo dài hạn: kéo dài từ 1 tuần đến vài tháng, nâng cao năng lực, trình độ và kiến thức chuyên sâu của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên.

Hướng dẫn chi tiết các bước triển khai chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả

Triển khai hiệu quả chương trình đào tạo nội bộ

Để có thể triển khai hiệu quả, trước hết mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng cho mình một chương trình đào tạo nội bộ đạt chuẩn. Theo đó, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước dựa trên việc tham khảo quy trình dưới đây:

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp

Mỗi chương trình đào tạo nội bộ muốn được triển khai đều cần có một đội ngũ quản lý. Theo đó, quản trị viên của chương trình đào tạo cần có trách nhiệm khảo sát, đánh giá để xác định nhu cầu đặt ra của doanh nghiệp khi đào tạo nội bộ.

Chỉ khi xác định rõ thực tế làm việc cũng như nhu cầu đặt ra, doanh nghiệp mới có được định hướng rõ ràng về nội dung đào tạo trong chương trình. Từ đó từng bước xây dựng chương trình đào tạo đạt hiệu quả tốt nhất, hạn chế tối đa những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Bước 2: Xây dựng chi tiết kế hoạch đào tạo

Sau khi xác định rõ nhu cầu đào tạo, bạn cần bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch. Theo đó, bản kế hoạch đào tạo chi tiết cần đảm bảo đầy đủ thông tin trả lời cho những câu hỏi như: Tên chương trình đào tạo là gì? Mục đích và yêu cầu đặt ra khi triển khai? Đối tượng được tham gia đào tạo? Bộ phận phụ trách xây dựng và quản lý chương trình đào tạo? Nội dung và hình thức của toàn bộ chương trình? Thời gian đào tạo và cách đo lường tính hiệu quả?

Kế hoạch đào tạo được xây dựng càng chi tiết sẽ giúp tỷ lệ đạt hiệu quả của chương trình đào tạo càng cao. Vì vậy, đừng bao giờ tiết kiệm thời gian cho bước này để có được phương án định hướng cụ thể và hiệu quả nhất.

Bước 3: Triển khai, đánh giá tính hiệu quả của chương trình đào tạo

Kế hoạch đào tạo nội bộ sau khi hoàn thành cần được đưa vào triển khai. Người phụ trách cần truyền thông nội bộ để đội ngũ nhân sự tham gia tích cực vào chương trình, đảm bảo đo lường chính xác nhất tính hiệu quả sau khi kết thúc đào tạo.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo tối đa chất lượng chương trình khi triển khai bám sát với kế hoạch đào tạo đã vạch ra. Đây chính là cơ sở nền tảng để đánh giá tính hiệu quả, cải tiến chương trình đào tạo cho các đợt tiếp theo.

Triển khai, đánh giá tính hiệu quả của chương trình đào tạo

Bước 4: Đo lường và đánh giá tính hiệu quả, cải tiến chương trình đào tạo

Để chương trình đào tạo nội bộ được tối ưu tính hiệu quả thì việc đo lường, đánh giá và cải tiến là không thể bỏ qua. Doanh nghiệp cần nắm được những thay đổi của tình trạng nhân sự để có những cải tiến sao cho phù hợp. Việc rút ra bài học, đánh giá được ưu điểm và nhược điểm của chương trình đào tạo có thể được thực hiện bằng hình thức khảo sát, thu thập ý kiến của người tham gia đào tạo.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề khó khăn nào trong quá trình xây dựng và triển khai chương trình đào tạo nội bộ, đừng quên liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được hỗ trợ sớm nhất.