• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Phát triển con người hiện nay đã trở thành mục tiêu trọng tâm của hầu hết các doanh nghiệp. Theo đó, xây dựng một kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nội bộ. Hoạt động này không chỉ giúp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ nhân viên mà còn thúc đẩy sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp. Dưới đây là 3 bước xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch đào tạo

Theo thống kê của McKinsey & Company, có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sẵn sàng chi tới 100 tỷ USD mỗi năm cho công tác đào tạo nhân sự. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể cải thiện năng suất làm việc và nâng cao hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp. Hầu hết những nội dung đào tạo đều xoay quanh các kỹ năng giao tiếp, bán hàng hay cách để làm việc hiệu quả.

Trong một nghiên cứu mới nhất của Bersin by Deloitte cũng cho thấy những con số không nhỏ về hiệu quả của việc xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. Có đến 46% doanh nghiệp đã nâng cao cơ hội tiên phong trên thị trường khi áp dụng đào tạo nội bộ; 37% doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên đã tăng được hiệu suất làm việc; 58% doanh nghiệp đã tăng được khả năng đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang ứng dụng đào tạo nội bộ. Công tác này cũng đang ngày càng khẳng định rõ ràng vai trò quan trọng của nó đối với sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

Hướng dẫn 4 bước xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Các bước xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ của doanh nghiệp

Hiểu rõ được mục tiêu đào tạo trong tình hình thực tế của doanh nghiệp chính là chìa khóa hiệu quả nhất. Chỉ khi xác định được nhu cầu đào tạo, bạn mới có thể xây dựng kế hoạch hiệu quả và phù hợp nhất với các yêu cầu đặt ra từ tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Nhu cầu đào tạo chính là lý do chương trình đào tạo nhân sự được thiết lập. Từ đó có thể định hướng được nội dung các buổi brainstorm giữa ban lãnh đạo doanh nghiệp và các phòng ban, nhân viên. Từng bước xác định những mục đích chung mà doanh nghiệp muốn đạt được để phát triển hơn trong tương lai.

Bước 2: Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Sau khi xác định được mục tiêu, cần tiến hành lập kế hoạch dựa trên các vấn đề tồn tại của doanh nghiệp đã được vạch ra. Theo đó, một bản kế hoạch chương trình đào tạo nội bộ cần có đầy đủ các thông tin cơ bản bao gồm:

-        Tên chương trình đào tạo nội bộ.

-        Kết quả mong muốn đạt được sau khi triển khai chương trình.

-        Đối tượng tham gia đào tạo nội bộ.

-        Người phụ trách chính và từng hạng mục công việc.

-        Nội dung, hình thức triển khai chương trình đào tạo chi tiết.

Bạn cần đầu tư thật nhiều thời gian để xây dựng được một chương trình kế hoạch chi tiết, cụ thể, rõ ràng nhất. Chỉ khi đó mới có thể đo lường được chính xác hiệu quả triển khai của chương trình đào tạo. Đồng thời cần quan tâm đến nhu cầu đã được hoạch định ngay từ đầu để có hướng đi đúng đắn và đạt được mục đích ban đầu.

Các bước xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả

Bước 3: Triển khai chương trình, đánh giá kết quả đào tạo

Từ bản kế hoạch chương trình đào tạo đã được xây dựng chi tiết, tiến hành áp dụng vào đào tạo thực tiễn. Một buổi gặp mặt với những người tham gia đào tạo sau khi chương trình kết thúc là điều cần thiết để bạn có thể đánh giá được mức độ hiệu quả mà chương trình này mang lại.

Trên thực tế, đã có không ít doanh nghiệp gặp phải tình trạng nhân viên không tích cực trong quá trình tham gia đào tạo nội bộ. Vì vậy, bạn cần thực hiện chương trình đào tạo sát nhất so với kế hoạch đã đề ra để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Bước 4: Đánh giá chất lượng, cải tiến quy trình

Chương trình đào tạo chỉ thực sự có ý nghĩa khi đạt được kết quả tốt và mục tiêu ban đầu đã đề ra. Tùy thuộc vào mục tiêu đào tạo, tình trạng thực tế của đội ngũ nhân sự mà mỗi doanh nghiệp sẽ có một chiến lược đào tạo cụ thể theo từng giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, việc cải tiến quy trình là giai đoạn bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có để đạt được thành công trong quá trình đào tạo và phát triển nhân sự.

Kết thúc chương trình đào tạo, bạn chỉ cần tiến hành khảo sát ý kiến của học viên tham gia. Sau đó phân tích dữ liệu thu được để rút kinh nghiệm cho những đợt đào tạo kế tiếp đạt hiệu quả tốt hơn.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về việc xây dựng quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp thì đừng lo. Hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được tư vấn miễn phí. DES tin rằng với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các giải pháp, dịch vụ đào tạo, chúng tôi sẽ giúp bạn có một kế hoạch chiến lược đào tạo đạt hiệu quả tốt nhất.