• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Trong vòng xoáy phát triển vô cùng mạnh mẽ của Internet và công nghệ thông tin, hệ thống học trực tuyến eLearning đã và đang là xu thế đào tạo mới với rất nhiều điểm ưu việt so với hình thức đào tạo truyền thống. Những năm gần đây, hàng loạt trường đại học và các tổ chức, tập đoàn trên thế giới đã tập trung vào việc phát triển hệ thống eLearning nhằm tối đa hóa hiệu quả của công tác đào tạo. Đây thực sự là một bước ngoặt lớn đối với nền giáo dục trên thế giới…

Hệ thống học trực tuyến eLearning là gì mà kì diệu đến vậy? Mời bạn xem video dưới đây nhé !

Hệ thống eLearning ra đời và “ lớn lên” như thế nào

Elearning là thuật ngữ xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1999 trong Hội nghị quốc tế về CBT- Computer Based Traning.

Kể từ thời điểm đó, các cụm từ “Online learning”, “Virtual learning” được nhắc đến ngày càng nhiều hơn. Có thể nói rằng 2 cụm từ này chính là cha đẻ của thuật ngữ eLearning ngày nay.

eLearning đã vẽ ra cho chúng ta thấy một cách chi tiết nhất và sinh động về một hệ thống học trực tuyến chuyên nghiệp và khoa học. Theo đó, những người tham gia học tập có thể tương tác với môi trường học trực tuyến thông qua mạng Internet hoặc các phương tiện điện tử truyền thông khác.

Hệ thống eLearning từng được người ta ví như là một mô hình “Lớp học đảo ngược”. Bởi vì người học sẽ được học tập ngay tại lớp học trực tuyến, và sau đó là nghiên cứu lý thuyết tại nhà. Đó chính là một trong những điểm khác biệt chính giữa hình thức giáo dục truyền thống và hình thức đào tạo trực tuyến hiện nay.

Trong giai đoạn những năm 1984- 1993, hệ điều hành Windows 3.1- máy tính Macintosh, Powerpoint… đã ra đời cùng với các công cụ đa phương tiện khác đã mở ra một kỷ nguyễn mới trong công nghệ - Kỷ nguyên số đa phương tiện.

Các công cụ này cho phép tạo ra các bài giảng có tính tích hợp cả hình ảnh và âm thanh dựa trên Công nghệ CBT. Các bài học sẽ đến với người học qua đĩa CD-ROM hoặc đĩa mềm.

Cũng đã bắt đầu có những sự phát triển trong cách đào tạo khi người học có thể mua và tự học mọi lúc, mọi nơi. Nhưng có 1 hạn chế lớn ở việc giao tiếp, trao đổi, hướng dẫn của giảng viên và người học. Đây có thể nói là sự nhen nhóm đầu tiên cho hình thức học E- learning.

Tới giai đoạn năm 1994- 1999, sự ra đời của công nghệ Website đã được phát minh cũng là thời điểm các nhà cung cấp dịch vụ bắt đầu nghiên cứu cách thức cải tiến phương pháp giáo dục truyền thống qua công nghệ mới này.

Sự phổ biến của các phần mềm: Email, Web, trình duyệt, Media player, kỹ thuật truyền Audio… tốc độ thấp cùng với các ngôn ngữ web: HTML và Java đã góp phần làm thay đổi phần nào bộ mặt của nền giáo dục đào tạo bằng công cụ đa phương tiện.

Giai đoạn năm 2000 – 2005, các công nghệ tiến tiến: Java, ứng dụng mạng IP… Cùng công nghệ truy cập mạng, băng thông Internet được nâng cấp; Các công nghệ thiết kế Web tiên tiến…. Tất cả đã tạo nên 1 cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Ngày nay, theo sự phát triển của nhu cầu học tập cũng như sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, chúng ta ngày càng thấy nhiều hơn nữa các lựa chọn platform giáo dục trực tuyến cũng như những bài giảng trực tuyến hết sức sinh động được chuẩn hóa dưới các định dạng khác nhau cho phù hợp với nhu cầu người dùng. Chúng ta có thể hiểu về khoa học vũ trụ đầy bí hiểm, về lỗ đen hay sự hình thành các hành tinh, hiểu khoa vật lý thiên văn vốn khô khan bằng những phim đồ họa hay streaming video thì hứng thú hơn học “chay” trên sách vở rất nhiều.

E-learning phát triển kéo theo sự ra đời của dịch vụ cung cấp platform và sản xuất bài giảng đào tạo trực tuyến.

Học trực tuyến là 1 xu hướng tất yếu của đào tạo. Nó xóa nhòa mọi ranh giới địa lý, mọi ranh giới trong xã hội; Những bất lợi về thời gian, địa điểm học và chi phí cho đào tạo… Chỉ cần 1 thiết bị kết nối Internet và cả 1 bầu trời kiến thức đã là của bạn. Nếu bạn là người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục hoặc Bộ phận đào tạo nhân sự, nếu bạn muốn phát triển việc đào tạo của mình qua một nền tảng chất lượng hoặc muốn số hóa và làm sinh động hơn những bài giáo án truyền thống của mình. 

Tham khảo hệ thống học trực tuyến elearning tại https://des.vn/pages/nen-tang-he-thong-quan-ly-dao-tao-truc-tuyen-doanh-nghiep