• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Công nghệ thông tin đã và đang được xem là yếu tố quan trọng, được đẩy mạnh ứng dụng nhằm thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành giáo dục. Từ đó tạo ra những kết nối hiệu quả trong học tập giữa học sinh, sinh viên với đội ngũ giảng viên. Hãy cùng Des tìm hiểu về các vấn đề các tác động của Elearning đến giáo dục thông qua bài viết sau đây!

Tác động của Elearning đến giáo dục như thế nào?

  • Elearning làm thay đổi mô hình giáo dục

Nếu như nền giáo dục Việt Nam luôn sử dụng mô hình chuyển giao kiến thức theo phương pháp trực tiếp giữa giảng viên với sinh viên, học sinh thì khi ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, mô hình này nhanh chóng được thay thế.

Elearning – Phương thức giáo dục, đào tạo trực tuyến đang được xem là mô hình phù hợp với xu thế phát triển của thời hiện đại. Theo đó, mô hình này sẽ thúc đẩy hoạt động học tập có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi, giúp người học có thể chủ động quyết định lộ trình học tập theo nhu cầu của bản thân.

  • Elearning làm thay đổi chất lượng dạy học

Điều dễ dàng nhận thấy được khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chính là giúp các giáo viên trở nên linh hoạt, năng động hơn trong công tác  giảng dạy của mình. 

Giáo án, bài giảng được chuyển từ giấy tờ sang các trình soạn thảo đa dạng, nhiều hình sinh động, trực quan. Các bài giảng dễ dàng lưu trữ trong các thiết bị như USB, bộ nhớ máy, tránh cồng kềnh khi phải mang theo giáo án giấy. Elearning còn giải quyết được cả những khó khăn khi có nhu cầu chỉnh sửa, bổ sung kiến thức.

Ngoài ra, giảng viên còn có thể chia sẻ bài giảng các sinh viên khác trên khắp cả nước. Đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp, từ đó nâng cao chất lượng giáo án. 

  • Elearning làm thay đổi hình thức dạy học 

Việc xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã mở ra triển vọng rất lớn trong việc đổi mới hình thức dạy và học.

Nếu như trước kia, giáo viên đặt trọng tâm vào khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành vận dụng, thì đến nay, phương thức dạy học Elearning đã chuyển sang chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của các học viên.

Học sinh, sinh viên sẽ không còn thụ động theo bài giảng mà buộc phải nỗ lực tìm ra cách thức giải quyết vấn đề thông qua việc tự tìm hiểu, học hỏi với nguồn kiến thức từ internet. 

Elearning làm thay đổi phương thức quản lý giáo dục

Phương thức giáo dục trực tuyến Elearning có thể tác động, thay đổi việc quản lý giáo dục thông qua ứng dụng công nghệ thông tin như: Quản lý giáo viên, sinh viên, xếp thời khóa biểu, sổ liên lạc điện tử, quản lý thi,…

Cùng đó, việc triển khai đồng bộ trong quản lý hoạt động cũng đã giúp nâng cao hiệu quả chất lượng trao đổi thông tin hai chiều, giữa đơn vị quản lý và các trường, giữa lãnh đạo trường và giảng viên, học sinh. Từ đó tạo ra cách tiếp cận mới trong công tác quản lý giáo dục trường học hiện đại nhất.

Các ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học 

  • Ứng dụng trong giảng dạy

Powerpoint là công cụ cung cấp đầy đủ các tính năng để giáo viên dễ dàng tạo ra những bài thuyết trình phục vụ cho bài học. Các hiệu ứng chuyển động được kết hợp với kiến thức tạo nội dung phong phú, ấn tượng, giúp người học thu bài tốt hơn.

Bên cạnh đó, phương tiện dạy học được ứng dụng trong phương pháp Elearing có thể kể đến như: Máy chiếu Projector, Mạng nội bộ, Smartboard, các phần mềm dạy học, các trang web,…

Để ứng dụng hiệu quả nhất, các giáo viên cần sự phản hồi tương tác từ phía học sinh, sinh viên để đảm bảo lựa chọn phương tiện phù hợp và hữu hiệu với bài học. Việc tương tác hai chiều khiến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đạt được kết quả cao hơn.

  • Ứng dụng trong việc tìm kiếm, tra cứu dữ liệu của giảng viên

Người dạy cần bổ sung kho dữ liệu, hiểu biết của mình mỗi ngày nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy. Chỉ cần một vài thao tác trên nền tảng Internet, các thầy cô đã có thể khai thác được kho tàng kiến thức hữu ích để phục vụ cho việc xây dựng giáo án của mình.

Ứng dụng trong giảng dạy

  • Ứng dụng trong học tập của học sinh sinh viên

Elearning giúp học sinh được tự do sáng tạo trong quá trình học hơn so với việc chỉ tiếp thu thụ động kiến thức từ phía thầy cô như phương pháp học cũ. Các em có thể tìm kiếm thông tin, kiến thức từ phạm vi trong nước và quốc tế, từ các tin tức mới cho tới các tài liệu cũ thông qua Internet. Nhờ đó, việc học sẽ chủ động hơn, tăng kỹ năng tự học và giải quyết vấn đề. Từ đó sẽ nâng cao khả năng ứng dụng và thực hành sau này của các em.

Elearning chính là xu thế học tập tất yếu của xã hội tương lai. Nếu bạn đang quan tâm đến phương pháp học tập này, hãy liên hệ ngay với Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des. Tất cả những thông tin hữu ích nhất về phương pháp giáo dục hiện đại này sẽ được chúng tôi truyền tải đến bạn một cách chi tiết nhất!