• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Nhân sự luôn được xem là yếu tố cốt lõi trong bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Vì vậy, để xây dựng được một doanh nghiệp vững chắc và phát triển, đào tạo nhân sự là công tác được các đơn vị chú trọng hàng đầu nhằm đáp ứng nhu cầu của thời đại. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực trạng đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiện nay và các giải pháp để đưa công tác đào tạo nội bộ đạt hiệu quả tốt nhất.

Tầm quan trọng của công tác đào tạo nội bộ

Có thể dễ dàng nhận thấy, công tác đào tạo nội bộ của các doanh nghiệp giúp gia tăng khả năng làm việc của đội ngũ nhân viên. Trải qua các khóa đào tạo, nhân viên sẽ được nâng cao kiến thức chuyên môn và năng lực, trình độ để phục vụ công việc. Từ đó áp dụng vào thực tế để xử lý công việc nhanh và hiệu quả hơn.

Nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra rằng, các khóa đào tạo có thể thúc đẩy tới 40% năng suất lao động. Tùy vào chất lượng của khóa học mà con số này có thể tăng lên nhờ nội dung kiến thức và kỹ năng được khai thác để truyền tải triệt để. Giảng viên cũng có thể tiết kiệm thời gian đào tạo, giúp học viên nắm bắt vấn đề và kiến thức một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất.

Hiện nay, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà cả những đơn vị vừa và nhỏ đều không ngần ngại đầu tư một khoản tiền lớn để đào tạo nội bộ. Với nguồn ngân sách đó, họ coi đây là một khoản đầu tư dài hạn cho chiến lược phát triển trong tương lai. Hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu rõ được rằng đào tạo nội bộ hiện nay đã trở thành điều tất yếu nếu muốn tiến xa hơn.

Thực trạng công tác đào tạo nội bộ tại các doanh nghiệp

Hiểu được tầm quan trọng của công tác đào tạo nội bộ, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp còn đưa vào chương trình đào tạo những nội dung lỗi thời, không còn hữu ích và đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Điều này là do các chương trình không được sửa đổi, cập nhật thường xuyên dựa trên việc khảo sát, nghiên cứu năng lực trình độ của đội ngũ nhân sự.

Bên cạnh đó, hình thức đào tạo còn gặp phải nhiều vấn đề gây giới hạn tính hiệu quả của công tác đào tạo. Báo cáo của Udemy for Business cho thấy 68% doanh nghiệp đều chỉ dựa vào hình thức đào tạo on-job-training (đào tạo trong công việc) để hướng dẫn nhân viên mới. Tuy nhiên, đào tạo trực tuyến hiện nay mới trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp phát triển lựa chọn để nâng cao kiến thức và trình độ cho đội ngũ nhân sự của mình.

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp - thực trạng và giải pháp

Giải pháp nâng cao tính hiệu quả của đào tạo nội bộ

Giới thiệu văn hoá doanh nghiệp

Không gian làm việc là yếu tố cơ bản mà nhiều đơn vị còn chưa chú trọng đến khi có nhân sự mới. Trong khi đó, đây lại là điều tất yếu để nhân viên mới sẵn sàng thích nghi với văn hoá doanh nghiệp. Hiểu về không gian làm việc cũng như văn hoá công ty giúp nhân viên có cảm giác gần gũi và thân thiện hơn với đồng nghiệp, gắn bó hơn với không gian chung của công ty.

Kết nối nhân sự trong doanh nghiệp

Mỗi nhân viên mới khi gia nhập vào doanh nghiệp đều sẽ được giới thiệu tới đông đảo nhân sự trong công ty. Việc xây dựng các buổi gặp mặt, kết nối các nhân viên với nhau sẽ giúp họ phối hợp chặt chẽ hơn trong công việc. Có thể là những bữa ăn tập thể hay trò chuyện thân mật sẽ giúp các thành viên hiểu nhau hơn.

Cung cấp các tài liệu cần thiết

Các tài liệu được gửi đến sẽ giúp nhân sự hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành, quá trình và phương hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, những kiến thức chuyên môn về công việc cần làm cũng giúp nhân viên không bị bỡ ngỡ, cho thấy doanh nghiệp quan tâm đến công tác quản lý và đào tạo nội bộ.

Cung cấp các tài liệu cần thiết

Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp

Mỗi doanh nghiệp đều có một môi trường làm việc và văn hoá khác nhau. Bên cạnh đó, tiêu chí tuyển dụng nhân sự mới cũng cần đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của từng vị trí công việc khác nhau. Vì vậy việc khảo sát và xây dựng một chương trình đào tạo nội bộ phù hợp là cần thiết để giúp nhân viên thật sự được tiếp thu những kiến thức mình cần, ứng dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả làm việc cao hơn.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tiến hành khảo sát nhu cầu và năng lực của nhân viên ngay từ trước khi xây dựng chương trình đào tạo. Đồng thời, không thể bỏ qua việc đánh giá tính hiệu quả của chương trình sau khi kết thúc khóa đào tạo thông qua các bảng khảo sát, kiểm tra hiệu suất làm việc. Từ đó đúc rút kinh nghiệm và có những cải tiến phù hợp cho các khóa đào tạo tiếp theo.

Trên đây là những thông tin cơ bản về đào tạo nội bộ cũng như cách làm thế nào để nâng cao tính hiệu quả của công tác này trong doanh nghiệp hiện nay. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp, hãy nhanh tay nhấc điện thoại và liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES ngay hôm nay.