• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Thực tế hiện nay có không ít doanh nghiệp phải tự hỏi vì sao chất lượng nội bộ của công ty sau khi được đào tạo vẫn không cải thiện? Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ chính mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ chưa phù hợp. Xây dựng một mẫu kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp và thích hợp chính là giải pháp tối ưu nhất để nâng cao chất lượng doanh nghiệp.

Vai trò của mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ

Xây dựng và sử dụng mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả đào tạo cao hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ vạch ra được định hướng rõ ràng để từng bước phát triển trên thị trường. Một số rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải sẽ được hạn chế nếu có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.

Không thể phủ nhận nhân sự luôn là yếu tố cấu thành quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp hoạt động hiện nay. Vì vậy, việc đào tạo nhân sự để nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà ban quản trị doanh nghiệp cần nhìn nhận đúng và thực hiện. Nếu muốn phát triển bền vững trong tương lai, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần xây dựng một mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ chuyên nghiệp mang lại hiệu quả cao.

Các loại mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ

Có nhiều cách để thực hiện mẫu kế hoạch đào tạo trong doanh nghiệp hiện nay. Bạn có thể tham khảo một số cách phổ biến được áp dụng bao gồm:

- Đào tạo theo nhu cầu cá nhân: nhân viên cần bổ sung kiến thức hay cải thiện kỹ năng trong một lĩnh vực, công việc nào đó thì doanh nghiệp sẽ thực hiện đào tạo ở lĩnh vực đó.

- Đào tạo theo nhu cầu của phòng, ban: đây được xem là kế hoạch đào tạo có chiến lược khi nhu cầu đào tạo được xác định dựa trên công việc và đặc trưng của từng phòng ban, thường được lập kế hoạch đào tạo theo năm.

- Đào tạo theo nhu cầu công ty: cần lên kế hoạch tập trung đào tạo của công ty sau khi đã nắm được chiến lược hoạt động. Điều này giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc của toàn bộ hệ thống khi làm việc.

- Đào tạo theo ý kiến của phòng nhân sự: thường là những chính sách xây dựng cán bộ nguồn, lãnh đạo và được lên kế hoạch đào tạo riêng biệt cho nhóm cán bộ, lãnh đạo đó.

Quy trình xây dựng mẫu kế hoạch đào tạo

Bước 1: Đánh giá kỹ năng

Để xây dựng được mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ đạt hiệu quả, bước đầu tiên người phụ trách cần thực hiện là đánh giá kỹ năng hiện tại của nhân viên. Từ đó so với kỹ năng cần thiết của công việc được đảm nhận để đánh giá đã đủ trình độ chuyên môn hay chưa. Sau khi đánh giá được hiệu suất làm việc của họ, bạn mới có thể hiểu được điều họ đang làm tốt. điều họ cần trợ giúp để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.

Bước 2: Xác định nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp

Kế hoạch đào tạo chỉ thực sự đạt hiệu quả khi được xây dựng dựa trên nhu cầu đào tạo thực tế của doanh nghiệp. Bởi lẽ mục tiêu của đào tạo được gắn với mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp đó ở từng thời điểm khác nhau. Vì vậy việc xác định nhu cầu hiện tại của công ty là điều vô cùng quan trọng không thể bỏ qua để xây dựng mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ chuyên nghiệp.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Kế hoạch được xây dựng cần đảm bảo có đầy đủ tên chương trình đào tạo nội bộ, mục tiêu cần đạt được sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Ngoài ra, cần chỉ rõ các nhóm mục tiêu cần tham gia trực tiếp vào chương trình đào tạo; nhân sự, phòng ban phải có mặt tham gia.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua hình thức và nội dung đào tạo cụ thể; thời gian, địa điểm và chi phí tổ chức đào tạo. Vạch rõ các điều kiện và chú ý khi tổ chức chương trình đào tạo cũng sẽ giúp việc triển khai trở nên dễ dàng hơn và thuận tiện trong đo lường tính hiệu quả.

Bước 4: Triển khai, đánh giá và cải tiến quy trình

Triển khai chương trình dựa trên mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ đã được xây dựng là một trong những yêu cầu hàng đầu đóng vai trò tiên quyết để đảm bảo hiệu quả đào tạo. Người phụ trách cần ghi chép và lưu văn bản, hình ảnh để đánh giá mức độ hiệu quả so với mục tiêu đào tạo ban đầu. Ngoài ra cần thu thập ý kiến của nhân viên sau khi tham gia chương trình đào tạo để có những thay đổi, cải tiến quy trình tối ưu nhất.

Để được tư vấn xây dựng mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ hiệu quả nhất, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Hàng nghìn khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn DES để trở thành đối tác đồng hành đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không nhấc điện thoại liên hệ với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES ngay hôm nay.