• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Từ lâu, phương pháp đào tạo nội bộ đã trở nên phổ biến hơn tại các công ty, doanh nghiệp với mong muốn nâng cao kỹ năng vốn có của nhân viên. Vậy các phương pháp đào tạo trong doanh nghiệp là gì? Nó có thực sự cần thiết cho doanh nghiệp hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem nhé!

Phương pháp đào tạo nội bộ là gì?

Có thể hiểu, đào tạo nội bộ chính là quá trình nhân viên trong một doanh nghiệp đạt được các kỹ năng cần có trong công việc sau khi thông qua các khóa học, chương trình đào tạo của doanh nghiệp. Đào tạo nội bộ được xem là nền tảng cho sự thành công của các doanh nghiệp, tổ chức.

Thông thường, quá trình đào tạo sẽ gắn liền với việc nâng cao các kỹ năng cùng kiến thức chuyên môn cho nhân viên; đồng thời, nâng cao hiệu suất trong công việc của mỗi nhân viên.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều phương pháp đào tạo nội bộ mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn. Các doanh nghiệp cũng có thể tự lên kế hoạch, xây dựng các phương pháp đào tạo riêng để nhân viên phát triển bản thân hiệu quả.

Tầm quan trọng của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Việc đào tạo nội bộ cho từng doanh nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp doanh nghiệp định hướng được sự phát triển của bản thân. Cũng chính trong xu thế phát triển đầy hiện đại của công nghệ thông tin, đào tạo nội bộ càng giữ vai trò quan trọng hơn nữa.

Doanh nghiệp nếu có thể xây dựng môi trường làm việc, học tập tốt sẽ níu chân được các nhân viên với kỹ năng tốt, khiến họ gắn bó lâu dài hơn với mình. Mà nhân viên chính là yếu tố để xây dựng văn hóa học tập và tiến bộ, là môi trường hiệu quả để công việc được nâng cao và ổn định.

Đào tạo nhân viên chính là yếu tố để xác định hướng phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Bởi nhân viên chính là đầu tàu, là người thực hiện các chiến lược của doanh nghiệp dù ngắn hay dài. Vì vậy, khi đào tạo nhân viên hiệu quả sẽ mang lại kết quả tốt cho cả nhân viên và chính doanh nghiệp.

Các chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân viên, khiến họ gắn bó lâu dài hơn bên cạnh nhưng chính sách tốt về lương thưởng. Bởi khi đi làm, hầu hết ai cũng mong muốn có một môi trường làm việc tốt, năng động và có thể phát triển được bản thân.

2 phương pháp đào tạo nội bộ nhân viên trong doanh nghiệp

Đào tạo và phát triển trong công việc: là một trong các phương pháp đào tạo trong doanh nghiệp trực tiếp tại nơi làm việc. Nhân viên có thể tiếp thu trực tiếp các kiến thức và kỹ năng thông qua quá trình thực hiện các công việc được phân công dưới hướng dẫn của nhân viên có kỹ năng tốt hơn. Quá trình đào tạo này sẽ giúp nhân viên thực hành được các kỹ năng cần thiết cho công việc của mình sau này.

Đào tạo và phát triển ngoài công việc: đây là hình thức đào tạo khiến người được đào tạo phải tách khỏi công việc thực tế. Doanh nghiệp có thể tổ chức các lớp đào tạo với chương trình giảng dạy gồm 2 phần là lý thuyết và thực hành, được tiến hành song song để người học tiếp thu đầy đủ và tốt nhất các kiến thức được học. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các chương trình hội nghị, thảo luận ngắn ngày hay các chương trình bài giảng cho nhân viên; hoặc là cử nhân viên đi tham gia các khóa học ở trường chính quy.

Đặc biệt, với các phương pháp đào tạo có sự trợ giúp của máy tính, được tạo ra trên phần mềm máy tính, người được đào tạo chỉ cần thực hiện theo các hướng dẫn có sẵn trong máy mà không cần sự chỉ dẫn của giáo viên. Doanh nghiệp của bạn có cần triển khai các chương trình đào tạo nội bộ?

Tất nhiên việc triển khai các chương trình đào tạo nội bộ sẽ rất tốt cho quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo không chỉ có tác dụng nâng cao hiệu quả của công việc ở thời điểm hiện tại mà nó còn giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp, định hướng sự phát triển lâu dài trong tương lai.

Tuy nhiên trước khi triển khai chương trình đào tạo nội bộ, các doanh nghiệp cần phải xem xét điều kiện, cũng như đặc điểm riêng biệt để đưa ra phương án hiệu quả nhất. Việc trả lời các câu hỏi sau đây sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn toàn diện nhất về doanh nghiệp mình, từ đó đưa ra lựa chọn giải pháp hợp lý nhất.

- Đối tượng cần được đào tạo nội bộ gồm những ai?
- Ai sẽ là người có trách nhiệm đào tạo nhân viên?
- Kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình đào tạo nhân viên ra sao?
- Hình thức đào tạo nhân viên nào là phù hợp nhất với doanh nghiệp?
- Đánh giá được hiệu quả đào tạo nhân viên bằng cách nào?
- Các kỹ năng và kiến thức thiếu sót cần tổ chức đào tạo? Một chương trình đào tạo có thể áp dụng cho tất cả các nhân viên hay không?

Qua bài viết trên hẳn các bạn đã thấy được sự cần thiết của các phương pháp đào tạo trong doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo, hãy liên lạc đến Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.