• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Hiện nay, các công ty và doanh nghiệp đang rất chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đây cũng là chiến lược quan trọng có thể giúp công ty phát triển hiệu quả hơn. Theo đó, tùy thuộc vào kế hoạch nhân sự, lĩnh vực kinh doanh và tình hình tài chính, mỗi công ty sẽ lựa chọn các hình thức đào tạo doanh nghiệp khác nhau sao cho phù hợp. Dưới đây là một số hình thức đào tạo nhân sự được áp dụng nhiều tại các công ty hiện nay.

Phân loại theo hình thức huấn luyện nội bộ đơn giản

Đây là hình thức đào tạo nhân viên đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất khi để các nhân viên tự trao đổi và đào tạo lẫn nhau. Bởi vì, mỗi người thường sẽ có một kỹ năng tốt, và quá trình chia sẻ này sẽ giúp họ cùng nhau củng cố các thiếu sót của bản thân.

Với hình thức đào tạo này, công ty có thể sắp xếp quá trình đào tạo một cách đơn giản mà không phải tốn quá nhiều chi phí hay có thể không tốn chi phí nữa. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho người được đào tạo mà người làm công việc đào tạo cũng có thể thu được nhiều lợi ích khác.

Nhưng với hình thức đào tạo này thì công ty không thể thu được những kỹ năng hay các kiến thức mới vào tổ chức, đôi khi có một số kỹ năng mà bạn cần phải tiếp thu từ bên ngoài. Với một số người việc đảm nhận đào tạo nhân viên có thể là cơ hội mà cũng có thể là một gánh nặng, vì thế công ty cần phải giải quyết vấn đề này.

Phân loại theo hình thức đào tạo trực tuyến

Ngày nay, có khá nhiều lựa chọn trên mạng về hình thức đào tạo trực tuyến. Công ty có thể khuyến khích các nhân viên tham gia khóa học kỹ năng trực tuyến thông qua các video hay các ebook.

Với hình thức đào tạo này chúng ta sẽ không cần phải tốn quá nhiều chi phí, và cũng có thể truy cập vào các khóa đào tạo với nhiều đối tượng khác nhau. Với các hình thức đào tạo trong doanh nghiệp hiện nay thì đây là hình thức đào tạo rất linh hoạt, các nhân viên có thể dễ dàng học trong các khoảng thời gian rảnh rỗi của họ. Nhân viên sẽ không cần tham gia các khóa học theo lịch trình cố định hay là trùng với lịch trình làm việc.

Tuy nhiên, chính sự linh hoạt này cũng có thể là nhược điểm khiến nhân viên phải cố gắng trong thời gian nhanh nhất có thể hoàn thành khóa học và cũng có thể bị trì hoãn. Nếu các nhân viên biết lên lịch trình đào tạo hợp lý vào thời gian rảnh rỗi thì nó sẽ có rất nhiều lợi ích. Điều này cũng giúp nhân viên cảm thấy tự do hơn, không bị gò bó hay cảm giác bị bắt buộc phải tham gia các khóa đào tạo.

Phân loại theo hình thức tham gia các hiệp hội trong ngành

Trước đây, có khá nhiều công ty nghĩ rằng đây không phải là một hình thức đào tạo. Nhưng thật ra việc các hiệp hội ngành nghề cung cấp các khóa đào tạo cho nhân viên, hay cung cấp các loại sách, tạp chí hay nguồn tài nguyên để nhân viên có thể phát triển các kỹ năng thì nó đã là một hình thức đào tạo.

Hình thức đào tạo này đòi hỏi mục tiêu cao hơn, chuyên sâu hơn cho từng lĩnh vực hay ngành nghề và cũng có thể đem lại hiệu quả chi phí. Ngoài ra, việc trở thành thành viên hiệp hội ngành nghề cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình phát triển sau này của nhân viên. Nhưng các lựa chọn đào tạo thường bị hạn chế hơn nhiều do đây không phải là chức năng chính của hiệp hội ngành nghề.

Phân loại theo hình thức các chương trình đào tạo bên ngoài hay các hội thảo

Cơ hội tham gia đào tạo tại các hội thảo, hay các chương trình đào tạo,... có thể là điều tuyệt vời cho nhân viên vì các sự kiện này thường có chất lượng cao, cung cấp các thông tin hữu ích cho người tham dự cũng như cơ hội kết nối cùng những người trong ngành.

Nhưng các hội nghị, hội thảo này thường rất tốn kém, nếu tính thêm cả chi phí đi lại, ăn ở thì không phải công ty nào cũng chịu được.

Phân loại theo hình thức thuê công ty đào tạo

Hình thức đào tạo tiếp theo là bạn có thể thuê công ty chuyên về đào tạo đến để đào tạo cho nhân viên của bạn. Với hình thức này, nhân viên không tốn các chi phí đi lại nhưng công ty, hay chính nhân viên sẽ phải tốn chi phí khi thuê đội ngũ bên ngoài.

Nếu thuê công ty bên ngoài chuyên về đào tạo thì sẽ có rất nhiều lợi ích khi có thể nhận được sự đào tạo tùy chỉnh và trực tiếp từ các chuyên gia.

Trên đây là các hình thức đào tạo trong doanh nghiệp hiện đang được nhiều công ty áp dụng để đào tạo nguồn nhân sự. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo, hãy liên lạc ngay với chúng tôi - Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.