• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Trong thời gian gần đây, có lẽ mọi người khác quen thuộc với 2 thuật ngữ Đào tạo trực tuyến (E-learning) và Đào tạo từ xa (Distance learning). Cả hai phương pháp này đều đang được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng trong quá trình đào tạo nội bộ. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ và phân biệt được 2 hình thức này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức cơ bản nhất giúp phân biệt rõ ràng đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa.

Đào tạo trực tuyến và Đào tạo từ xa là gì?

Để có thể hiểu rõ, trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thế nào là đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa.

- Đào tạo trực tuyến là gì?

Đào tạo trực tuyến hay còn gọi là E-learning, đây là phương pháp giáo dục tiên tiến sử dụng công nghệ thông tin hiện đại để kết nối người học và giảng viên. Thông qua E-learning, người dạy có thể biên soạn các giáo trình của mình dưới nhiều hình thức như video bài giảng, hình ảnh, trò chơi hóa,.. Truyền tải chúng và tương tác với người học qua hệ thống mạng Internet hoặc đường truyền băng thông rộng. Còn người học có thể lựa chọn các khóa học với phương thức học phù hợp nhất với bản thân , đồng thời trao đổi với giảng viên qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS.

Ngày nay phương thức đào tạo trực tuyến E-learning được áp dụng rộng rãi tại các trường cao đẳng, đại học và các doanh nghiệp. Mọi cá nhân và tổ chức đều có thể lập ra hệ thống trường học ảo (E-School) để quản lý và đào tạo các nhân viên, sinh viên chỉ thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến này.

Bạn đã phân biệt đúng đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa chưa?

- Đào tạo từ xa là gì?

Đào tạo từ xa hay còn được gọi là Distance learning. Đây là hình thức đào tạo mà  người dạy và người học không ở cùng một chỗ, không cùng địa điểm. Loại hình học tập này đã phá bỏ hoàn toàn giới hạn về thời gian và không gian, giúp các học viên tiết kiệm tối đa thời gian cùng chi phí đi lại và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Có thể thấy, phương pháp Đào tạo từ xa là một phần của phương pháp Đào tạo trực tuyến.

Phương pháp đào tạo từ xa cũng được áp dụng phổ biến trong giáo dục hệ cao đẳng và đại học. Thay vì phải đến trường học, bạn hoàn toàn có thể học ở nhà mà vẫn cập nhật đủ kiến thức và được trao tấm bằng đại học giá trị. Hơn nữa, dù ở Việt Nam, bạn vẫn có thể trở thành sinh viên của những trường đại học bên Úc, Mỹ,…

Điểm khác nhau giữa Đào tạo trực tuyến và Đào tạo từ xa như thế nào?

Mọi người rất thường nhầm lẫn 2 phương pháp đào tạo này với nhau. Dưới đây chính là 3 điểm khác nhau rõ ràng nhất giúp phân biệt rạch ròi 2 khái niệm này.

- Tương tác giữa người học và người dạy

Đào tạo trực tuyến E-learning sử dụng hệ thống quản lý trực tuyến LMS (Learning Management System) giúp các học viên và giảng viên tương tác 2 chiều ở mọi lúc mọi nơi, hoặc giúp các sinh viên có thể trao đổi ý kiến cùng nhau bất cứ lúc nào.

Đào tạo từ xa Distance Learning có sự giãn cách về thời gian giữa các học viên và giảng viên, nên phản hồi của học viên thường không được giải đáp ngay như phương pháp E-learning. Hai bên thường trao đổi qua kênh tĩnh như chat, forum,.. hoặc gọi điện.

- Mục đích đào tạo

Đào tạo từ xa được áp dụng để lấy bằng đại học. Còn hình thức đào tạo trực tuyến luôn nhấn mạnh khả năng cung cấp kiến thức, nhà tuyển dụng sẽ trực tiếp xây dựng hệ thống bài giảng, tương tác trực tiếp với nhân viên của mình nhằm nâng cao chất lượng nhân sự. Đồng thời, đào tạo trực tuyến cũng làm tăng khả năng tự học, chủ động nghiên cứu và tìm cách giải quyết vấn đề của các nhân viên. 

- Công cụ học tập

Đào tạo từ xa vì mục đích đào tạo chỉ hướng đến tấm bằng đại học hoặc loại chứng chỉ nào đó nên thường không quá đầu tư vào các công nghệ học tập. Bài giảng chỉ ở dạng tài liệu Word, PDF, video hình ảnh,..

Đào tạo trực tuyến E-learning có hệ thống bài giảng rất đa dạng, được không ngừng cập nhật kiến thức mới và bổ sung các yếu tố như gamification (trò chơi hóa), hiệu ứng animation bắt mắt, các hệ thống quizzes,… để tạo hứng thú cho học viên.

Chính bởi những điểm vượt trội hơn hẳn so với đào tạo từ xa nên phương pháp đào tạo trực tuyến đang ngày càng thu hút các doanh nghiệp sử dụng. Nếu quý doanh nghiệp đang muốn xây dựng một hệ thống Đào tạo trực tuyến E-learning thì hãy đến Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des. Là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp học trực tuyến, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của chúng tôi sẽ vận dụng tất cả kiến thức mà chúng tôi có để xây dựng một hệ thống đào tạo chất lượng nhất. Bên cạnh đó, giá thành dịch vụ luôn được Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des luôn ở mức hợp lý, cạnh tranh nhất thị trường. Một dịch vụ vừa chất lượng, giá thành vừa phải chăng, còn chần chờ gì mà chưa đến Des?