• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Không ngừng cập nhật kiến thức chính là chìa khóa dẫn đến thành công của các doanh nghiệp. Bởi vậy, việc đào tạo nhân sự nội bộ luôn được các nhà quản lý quan tâm hàng đầu. Để có thể đào tạo nhân sự một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu và lựa chọn được các mô hình đào tạo phù hợp. Xét vào đặc điểm của từng doanh nghiệp sẽ áp dụng những mô hình đào tạo nhân sự nội bộ khác nhau. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc 5 mô hình đào tạo nhân sự nội bộ cơ bản và phổ biến nhất hiện nay.

Mô hình đào tạo nhân sự theo định hướng nội dung

Mô hình này được căn cứ vào nội dung đào tạo để thực hiện. Các nội dung đào tạo này được xuất phát từ yêu cầu công việc, hay yêu cầu từ phía doanh nghiệp. Với mỗi yêu cầu khác nhau sẽ có những nội dung đào tạo được triển khai cụ thể tương ứng.

- Đối với vị trí công việc: Xét với mỗi công việc cần những kỹ năng, yêu cầu nghiệp vụ khác nhau, mô hình đào tạo trực tuyến này sẽ dựa vào đó để triển khai các kiến thức chuyên môn cơ bản và nâng cao hỗ trợ cho các học viên.

- Đối với doanh nghiệp: Mô hình dựa trên những mục tiêu và chiến lược phát triển của doanh nghiệp để xây dựng hệ thống kiến thức chuyên môn phù hợp nhất. Bên cạnh đó, các nội dung cũng sẽ đề cập đến định hướng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp.

Mô hình đào tạo nhân sự nội bộ dựa trên cách thức tổ chức

Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách thức tổ chức khác nhau như đào tạo chính quy hoặc tại chức. Đào tạo chính quy là hình thức đào tạo nhân sự tập trung, nhân viên sẽ tập trung hoàn thành khóa đào tạo được chỉ định từ phía doanh nghiệp. Việc đào tạo cần phải đảm bảo tính đồng thời, tập trung.

Đào tạo tại chức được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn hơn bởi nó việc đào tạo thường  được diễn ra ngoài giờ làm. Cũng chính vì vậy, đòi hỏi nhân viên cần có ý thức kỷ luật và tự giác học tập cao hơn.

Mô hình đào tạo nhân sự nội bộ theo địa điểm

Mô hình đào tạo được căn cứ vào từng địa điểm để đem lại hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp nhất, doanh nghiệp có thể chọn lựa hình thức như sau:

– Đào tạo tại chỗ: Đây là hình thức thường được lựa chọn bởi doanh nghiệp có thể tận dụng các phòng họp, phòng trống lớn tại ngay trụ sở làm việc để có thể tổ chức đào tạo. Điều này giúp tiết kiệm tối đa các khoản chi phí thuê mặt bằng.

Mô hình đào tạo nhân sự nội bộ theo địa điểm

– Đào tạo bên ngoài công ty: Với hình thức này, doanh nghiệp cần thuê địa điểm bên ngoài để tổ chức các buổi huấn luyện đào tạo. Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ thuê thêm chuyên gia để đồng hành cùng các giảng viên nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự.

– Đào tạo trực tuyến: Đây là hình thức đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm và áp dụng rất rộng rãi. Chỉ cần một chiếc máy vi tính, một chiếc laptop hay một chiếc điện thoại thông minh được kết nối Internet là đã có thể tham gia khoá đào tạo. Hình thức này có điểm nổi bật hơn các hình thức khác chính là sự linh động, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho người học, giúp họ có thể tham gia đào tạo ở mọi lúc mọi nơi.

Mô hình đào tạo nhân sự nội bộ theo đối tượng

Dựa theo hình thức đào tạo của doanh nghiệp để xây dựng lên mô hình đào tạo chính là giải pháp đem lại hiệu quả nhất. Ở từng vị trí nhân sự, doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch và chương trình đào tạo tương ứng.

– Đối với nhân sự mới: Các chương trình đào tạo sẽ được xây dựng với mục đích giúp họ hiểu về định hướng, mục tiêu của công ty và các nghiệp vụ mà mà nhân sự mới cần đảm đương. Ở một số doanh nghiệp, họ sẽ cử những nhân sự lâu năm trực tiếp hướng dẫn, đào tạo, cầm tay chỉ việc cho nhân sự mới này.

– Đối với nhân sự cũ: Vì kiến thức ngày càng tăng và thị trường ngày càng phát triển đòi hỏi nhân sự cũ cũng cần được đào tạo để bổ sung, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ,... Các doanh nghiệp thường thuê các chuyên gia trong lĩnh vực về để đào tạo cho nhóm nhân sự này.

Mô hình đào tạo nhân sự nội bộ theo mục đích

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những mục đích đào tạo nhân sự riêng, mục đích này sẽ được dựa trên các kế hoạch và mục tiêu chiến lược của công ty. Doanh nghiệp có thể tham khảo các hình thức đào tạo như: Đào tạo nhân sự mới; Đào tạo quản lý, lãnh đạo; Đào tạo chuyên môn, chứng chỉ liên quan tới công việc.

Trên đây là những mô hình đào tạo nhân sự nội bộ phổ biến thường gặp. Để tìm hiểu thêm thông tin về các mô hình này, hãy liên hệ ngay với Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des. Vận dụng tất cả những tài nguyên mà chúng tôi có, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của Des luôn sẵn sàng lắng nghe tất cả những vấn đề mà bạn gặp phải và đưa ra những phương án giải quyết phù hợp nhất.