• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Cùng với sự phát triển vượt trội của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số, giáo dục cũng có những phương pháp đổi mới nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức một cách sinh động và dễ dàng hơn. Một trong những ứng dụng tiêu biểu nhất có thể kể đến chính là bài giảng điện tử E-learning – hình thức giảng dạy trực tuyến với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với phương pháp đào tạo truyền thống.

Thế nào là bài giảng E-learning?

E-learning là viết tắt của từ Electronic Learning – thuật ngữ miêu tả hoạt động học tập và giảng dạy trên nền tảng số. Theo đó, E-learning được hiểu ở Việt Nam với nghĩa là giáo dục trực tuyến hay học trực tuyến. Người học sẽ sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn hay smartphone với kết nối Internet để tiến hành học tập qua hệ thống phần mềm.

Giảng viên sẽ sử dụng hệ thống máy chủ để truyền tải các bài giảng được soạn sẵn với đầy đủ âm thanh, hình ảnh hay đồ họa để đưa kiến thức tới người học. Đồng thời, giảng viên với học viên hay giữa các học viên với nhau đều có thể tương tác để nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo.

Hiểu một cách rộng hơn, E-learning còn là một hệ sinh thái giáo dục với đầy đủ quy trình lưu trữ, mã hóa và truyền tải dữ liệu. Người học không chỉ tiếp thu kiến thức đơn thuần từ giảng viên như phương pháp giảng dạy truyền thống mà còn có thể tự do lựa chọn nhiều công cụ học tập khác nhau trên hệ thống sao cho phù hợp.

Bài giảng E-learning và những ưu điểm khi áp dụng trong đào tạo tại doanh nghiệp

Ưu điểm khi sử dụng bài giảng E-learning trong hoạt động đào tạo tại doanh nghiệp

Bài giảng E-learning ra đời đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho cả người dạy và người học trong kỷ nguyên số như hiện nay. Việc đào tạo và học tập từ xa chưa bao giờ trở nên dễ dàng đến thế với hệ thống cung cấp đầy đủ nội dung kiến thức qua các cách truyền tải sinh động, hấp dẫn hơn nhiều so với hình thức giảng dạy truyền thống.

Đối với doanh nghiệp, xây dựng bài giảng E-learning giúp tiết kiệm chi phí đào tạo. Bạn không còn phải tốn kém chi phí cho việc thuê địa điểm đào tạo, mua công cụ học tập, các trang thiết bị phục vụ giảng dạy cũng được giảm thiểu. Bên cạnh đó, chi phí cho việc quản lý các thông tin và dữ liệu mới cũng được giảm đi đáng kể.

Nhờ có bài giảng E-learning, tính hiệu quả và ổn định được duy trì trong suốt quá trình đào tạo của doanh nghiệp. Người học cũng có thể học tập ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào chỉ với thiết bị thông minh có kết nối với mạng Internet. Đối với môi trường đào tạo trong doanh nghiệp, điều này sẽ tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất làm việc của đội ngũ nhân sự ngay cả trong quá trình tham gia đào tạo.

Ngoài ra, ưu điểm nổi bật của E-learning mà phương pháp giảng dạy truyền thống không có được chính là việc dễ dàng theo dõi lộ trình học của học viên. Ngay từ khi thiết kế bài giảng, lộ trình học tập đã được giảng viên vạch ra một cách khoa học và rõ ràng, thuận tiện để học viên chủ động theo dõi và quản lý. Điều này cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát được tính hiệu quả của công tác đào tạo, đồng thời nhắc nhở, đôn đốc học viên khi cần thiết.

Kinh nghiệm thiết kế bài giảng E-learning đạt hiệu quả

Để đào tạo trực tuyến E-learning đạt hiệu quả cao, nội dung và hình thức của bài giảng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Muốn thiết kế bài giảng E-learning chất lượng, giảng viên cần hiểu rõ quy trình xây dựng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kiến thức nền tảng và phương thức truyền tải tới học viên.

Kinh nghiệm thiết kế bài giảng E-learning đạt hiệu quả

Theo đó, quy trình thiết kế bài giảng E-learning đạt chuẩn sẽ bao gồm các bước như sau:

-        Bước 1: Xác định mục tiêu bài giảng cần đạt được, lên kịch bản giảng dạy chi tiết.

-        Bước 2: Chuẩn bị một số thiết bị phục vụ xây dựng bài giảng như webcam, micro, tư liệu giảng dạy và một số phần mềm phụ trợ như Adobe Presenter, MS Producer,…

-        Bước 3: Tiến hành xây dựng và thiết kế bài giảng dựa trên kịch bản giảng dạy đã đề ra.

-        Bước 4: Kiểm tra bài giảng, chạy thử và sửa lỗi (nếu có). Xuất bài giảng dưới nhiều định dạng dữ liệu khác nhau để phục vụ quá trình giảng dạy.

Hiện nay, E-learning đã trở thành hình thức giảng dạy đối ưu với rất nhiều ưu điểm vượt trội. Đây chính là nền móng để giúp nhiều doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược ngắn hạn và dài hạn.

Trên thực tế, có không ít doanh nghiệp vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và thiết kế bài giảng E-learning để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hiểu được điều đó, Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES ra đời nhằm cung cấp các giải pháp hỗ trợ và nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo tại các doanh nghiệp trong nước hiện nay.

Với bất cứ thắc mắc nào xoay quanh vấn đề đào tạo và phát triển nguồn lực, bạn chỉ cần nhấc điện thoại và liên hệ trực tiếp tới hotline của Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được đội ngũ nhân viên của chúng tôi tư vấn miễn phí.