• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Nhân lực là yếu tố cốt lõi giúp duy trì và phát triển doanh nghiệp. Để xây dựng một đội ngũ nhân lực vững cả về kỹ năng, kinh nghiệm và có nỗ lực cống hiến vì doanh nghiệp là điều không hề đơn giản. Nhiều doanh nghiệp đầu tư rất mạng vào chương trình đào tạo nội bộ nhưng chưa đạt được hiệu quả thực sự, lý do là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

Công tác khảo sát nhu cầu đào tạo nhân viên chưa hiệu quả.

Khảo sát nhu cầu đào tạo là công đoạn cực kỳ quan trọng trong quá trình chuẩn bị và thực hiện chương trình đào tạo nội bộ. Tuy nhiên, có một sai lầm khá phổ biến chính là việc doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện chưa hiệu quả công tác khảo sát nhu cầu đào tạo.

Việc nhân viên tham gia khóa đào tạo nội bộ do sự bắt buộc của doanh nghiệp mà không hiểu rõ tầm quan trọng của khóa đào tạo sẽ khiến họ tham gia lớp học với tâm thế gượng ép và không chủ động trong các hoạt động, khiến việc đào tạo trở nên thiếu hiệu quả.

Nội dung chương trình đào tạo không thu hút

Nội dung được truyền tải trong chương trình đào tạo cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả đào tạo. Các nhà lãnh đạo phải đảm bảo rằng các nội dung đào tạo phải rõ ràng, chi tiết và cung cấp được giá trị hữu ích với đối tượng tham gia. 

Nội dung khóa học thực sự có sức hấp dẫn với học viên khi họ đang thiếu sót hoặc vướng mắc về kỹ năng và lĩnh vực đó. Vậy nên, biết được khả năng, trình độ, lượng kiến thức của học viên là một yêu cầu với công tác đào tạo.

7 sai lầm khiến quá trình đào tạo nội bộ thất bại, bạn đã biết chưa?

Chương trình đào tạo nội bộ thiếu liên kết với công việc

Nội dung khóa đào tạo là yếu tố cốt lõi, tác động trực tiếp đến chính các học viên. Do đó, nếu nội dung khóa đào tạo không thống nhất và không liên quan đến công việc, kỹ năng cần phát triển sẽ khiến người học không còn hứng thú vào các buổi đào tạo tiếp theo.

Nội dung khóa đào tạo nội bộ được đánh giá cao không chỉ nằm ở việc cung cấp kiến thức mà cần chuyển các kiến thức đó thành các phương pháp, công thức dễ dàng tiếp nhận, ứng dụng và đo lường hiệu quả. Kiến thức sử dụng trong các nội dung khóa đào tạo phải là thông tin chính thống, được lấy từ nguồn đáng tin cậy và được kiểm chứng.

Ngoài ra, cần kết hợp giữa nội dung khóa đào tạo với việc đánh giá thường xuyên kết quả học viên, nhằm đo lường được kiến thức học viên đã tiếp thu, linh hoạt kết hợp với các hoạt động nhóm cũng là một giải pháp cần được lưu ý.

Chương trình đào tạo nội bộ thiếu liên kết với công việc.

Các buổi đào tạo nội bộ nhân viên không nhất quán.

Tính nhất quán rất quan trọng đối với sự thành công của chương trình đào tạo. Nếu doanh nghiệp đã lên kế hoạch cho nhiều khóa đào tạo nội bộ trong một khoảng thời gian cụ thể thì cần đảm bảo tất cả các buổi đó đều tuân theo quy trình nhất quán.

Bởi vì nếu không có sự nhất quán thì sẽ dẫn đến tình trạng có buổi đào tạo với lượng thông tin khổng lồ trong khi các buổi khác thì không có nhiều thông tin thực sự quan trọng. Quá nhiều thông tin được chia sẻ trong một buổi đào tạo sẽ tạo ra một áp lực lớn, khiến nhân viên khó tiếp thu và khiến họ nảy sinh cảm giác bài trừ.

Sự thiếu vắng của công nghệ, kỹ thuật 

Sai lầm trong đào tạo nội bộ tiếp theo được chúng tôi đề cập đến chính là việc sử dụng các ứng dụng công nghệ trong đào tạo. Phù hợp là điều cần thiết cho một chương trình đào tạo nội bộ để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Vì thế, doanh nghiệp cần đảm bảo các khóa đào tạo nhân viên không thể thiếu vắng các công nghệ hỗ trợ. Điều này sẽ giúp thu hút sự chú ý cũng như tương tác của nhân viên. 

Để các chương trình đào tạo nội bộ đạt hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng đa dạng các nội dung từ hình ảnh, video với những ý tưởng độc đáo, mới mẻ… vào các buổi đào tạo để khơi dậy sự hào hứng tham gia của nhân viên.

Khóa học không được thực hành

Học cần đi đôi với hành, vậy nên trong các khóa đào tạo nội bộ cần có những tình huống thực tế để nhân viên biết được họ sẽ phải làm thế nào nếu rơi vào những tình huống đó. Một khóa học chỉ gồm lý thuyết, không có thực hành thì hiệu quả sẽ không cao dù nội dung bài giảng được đầu tư kĩ càng đến đâu.

Có nhiều cách để xây dựng tình huống thực tế trong khóa đào tạo nôi bộ để giúp nhân viên ghi nhớ kiến thức và áp dụng chúng vào công việc. Điều này sẽ giúp nhân viên hình thành kỹ năng xử lý tình huống và mang đến hiệu quả đào tạo tốt nhất.

Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des đã có kinh nghiệm triển khai hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến cho hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, và chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp dù ít hay nhiều cũng đều mắc phải một trong số những sai lầm đào tạo trên. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả nhất.