• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Không thể phủ nhận nhân sự luôn đóng vai trò tiên quyết đối với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Để có thể thực hiện được các chiến lược phát triển từ ngắn hạn đến dài hạn, yếu tố con người cần được chú trọng nhằm nâng cao hiệu suất công việc và đạt được mục tiêu đề ra. Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì đừng quên tham khảo 5 bước đào tạo nội bộ đạt chuẩn được đề cập trong bài viết hôm nay.

Bước 1: Xác định mục tiêu đào tạo nội bộ

Đối với bất kỳ chương trình đào tạo nội bộ nào của doanh nghiệp, mục tiêu đề ra cần phải thật cụ thể, chi tiết nhằm giúp quá trình đánh giá tính hiệu quả trở nên dễ dàng hơn. Theo đó, mục tiêu khi đào tạo nhân sự nội bộ doanh nghiệp bao gồm các yêu cầu cụ thể về kỹ năng mà nhân viên được đào tạo; số lượng học viên tham gia đào tạo; thời gian và địa điểm đào tạo.

Đây là giai đoạn đầu tiên nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định tính hiệu quả của chương trình đào tạo nội bộ. Từ đó giúp cho nhà quản trị đánh giá được trình độ chuyên môn cụ thể của từng nhân viên trong doanh nghiệp, xây dựng được các chương trình đào tạo phù hợp. Bên cạnh đó, xác định đúng đối tượng đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Bước 2: Khảo sát và phân tích hiện trạng nhân sự trong doanh nghiệp

Quá trình khảo sát và phân tích hiện trạng nguồn nhân lực sẽ giúp doanh nghiệp xác định được điểm thuận lợi và khó khăn trong quá trình đào tạo sắp tới. Chỉ khi chỉ ra được điều này, doanh nghiệp mới biết mình cần phải làm gì, chú trọng đào tạo vào công tác nào để đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất.

Sau khi khảo sát và phân tích được nguồn nhân lực, người quản trị có thể hiểu rõ hơn về đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp mình. Qua đó dự báo được nhu cầu đào tạo và xây dựng chương trình đào tạo phù hợp nhất.

5 bước đào tạo nội bộ đạt chuẩn nhằm phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Bước 3: Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ chi tiết

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ là một quy trình không thể thiếu để giúp doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực. Một chương trình đào tạo với đầy đủ kiến thức, kỹ năng và hình thức truyền tải phong phú, sinh động sẽ mang lại hiệu quả đào tạo cao.

Chương trình đào tạo nội bộ cần được xây dựng dựa trên mục tiêu đã được nghiên cứu và xác định. Từ đó, doanh nghiệp cần dựa vào năng lực tài chính, tình hình thực tế và lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp. Hiện nay, đào tạo trực tuyến chính là hình thức hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng nhờ tính ưu việt so với các hình thức đào tạo truyền thống khác.

Nhờ có đào tạo trực tuyến, doanh nghiệp có thể triển khai đào tạo từ xa mà không cần phải tốn kém nhiều khoản chi phí như thuê địa điểm, chi phí đi lại của giảng viên hay phí in ấn tài liệu. Đồng thời, người học cũng có thể tiếp thu bài giảng ở bất kì đâu, bất cứ khi nào phù hợp với lịch trình của mình.

Bước 4: Tiến hành triển khai chương trình đào tạo

Sau khi đã có chương trình đào tạo chi tiết, đội ngũ quản trị của doanh nghiệp chỉ cần bắt tay tiến hành đào tạo theo kế hoạch đã được đề ra. Trong đó, cần chú trọng để đạt được mục tiêu đào tạo là bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng làm việc của đội ngũ nhân sự.

Đối với mỗi mục tiêu cụ thể được đề ra cần có hình thức truyền tải và nội dung được xây dựng tương ứng. Qua đó giúp cho công tác đào tạo nội bộ đạt được kết quả tốt nhất.

Đánh giá và cải tiến quy trình

Bước 5: Đánh giá và cải tiến quy trình

Nhiều doanh nghiệp mắc phải sai lầm là không đánh giá tính hiệu quả của công tác đào tạo nội bộ sau khi triển khai. Việc đánh giá sẽ giúp đội ngũ quản trị xác định được những sai lầm trong quá trình thực hiện giữa kế hoạch đề ra và hiện thực cần đáp ứng. Từ đó có những cải tiến để chương trình đào tạo hoàn thiện và đạt hiệu quả cao hơn ở những lần đào tạo kế tiếp.

Chỉ với 5 bước đơn giản, bạn đã có thể xây dựng một chương trình đào tạo nội bộ đạt hiệu quả. Đội ngũ nhân lực luôn là yếu tố quan trọng, đóng vai trò nền móng cho sự phát triển của toàn bộ doanh nghiệp trong tương lai. Vì vậy, đầu tư để phát triển nguồn nhân lực luôn là tầm nhìn chiến lược đúng đắn của những doanh nghiệp có tiềm năng lớn.

Không phải ngẫu nhiên đào tạo nội bộ bằng phương pháp trực tuyến lại được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tin tưởng lựa chọn. Với những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp khác, đào tạo trực tuyến đã cho thấy tính hiệu quả cao hơn hẳn khi được ứng dụng vào công tác đào tạo nội bộ. 

Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES hi vọng rằng quy trình đào tạo nội bộ nhằm phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp mà chúng tôi đưa ra trên đây sẽ giúp bạn có được kế hoạch đào tạo đúng đắn và đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu cần hỗ trợ các vấn đề liên quan đến đào tạo và phát triển nguồn lực, bạn có thể liên hệ ngay với DES để được đội ngũ nhân viên của chúng tôi tư vấn chi tiết nhất.