• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Một trong những thách thức lớn của doanh nghiệp khi áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến đó là tìm kiếm được phương pháp số hóa nội dung đào tạo trực tuyến để phù hợp với học viên. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc số hóa tài liệu để đáp ứng được nhu cầu của từng nhân viên thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Xây dựng lớp học trực tuyến

Đây là một trong 3 phương pháp số hóa nội dung đào tạo trực tuyến vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên để xây dựng lớp học trực tuyến thành công, bạn cần chú ý:

Sử dụng công nghệ đúng cách

Trước khi bắt đầu, doanh nghiệp đừng quên nắm bắt và truyền đạt đầy đủ thông tin cũng như nội quy khóa học cho toàn thể nhân viên. Giảng viên nên được để Moderator để có thể sắp xếp và chủ động về thời gian cũng như quản lý được học viên tốt hơn. Khi không phát biểu, học viên phải tắt mic để tránh gây ồn, ảnh hưởng đến chất lượng của buổi học.

Giảng dạy trên lớp học trực tuyến có gì khác?

Thực tế việc giảng dạy trực tuyến và dạy trên lớn vô cùng khác nhau. Vì thế giảng viên nên đảm bảo sự ổn định, trong quá trình dạy không nên di chuyển lớp học tới một phần mềm khác. Để tạo sự thu hút và hấp dẫn cho người học, giảng viên nên kết hợp nhiều hình thức giảng dạy khác nhau. Đồng thời, giảng viên nên chuẩn bị tài liệu dưới dạng Word hoặc Powerpoint Slide cho học viên sau mỗi buổi học.

Thời lượng các phần trong buổi học 

Khi triển khai bài giảng đào tạo trực tuyến, giảng viên nên cân đối thời gian sao cho hợp lý để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Khóa học nên kéo dài tối đa là 1 buổi/ngày. Nội dung chính nên được truyền đạt trong vòng 45-60 phút, thảo luận nhóm/ cá nhân khoảng 20-30 phút. Sau mỗi tiết học cần cho học viên nghỉ giải lao 5-q0 phút để thư giãn.

Đào tạo trực tuyến bằng hệ thống video bài giảng

Đây là phương pháp số hóa nội dung đào tạo trực tuyến hiệu quả, mới lạ nên thu hút học viên. Để thực hiện được phương pháp này, chúng ta cần:

Xây dựng cấu trúc video

Trước khi bắt tay vào xây dựng bài giảng,  giảng viên nên trao đổi với học viên để có thể xây dựng được một kịch bản phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng một danh sách những câu hỏi cần thiết dành cho học viên. Đồng thời, giảng viên cũng nên xây dựng nội dung ngắn gọn, sử dụng nhiều hình ảnh minh họa để học viên dễ ghi nhớ hơn.

Xây dựng kịch bản video 

Khi đã có cấu trúc video thì việc xây dựng kịch bản sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều. Các hạng mục trong bài giảng cần được sắp xếp khoa học, đánh dấu rõ ràng để học viên dễ quan sát và ghi nhớ. Xây dựng kịch bản hiệu quả sẽ giúp quá trình thực hiện nội dung đào tạo trực tuyến diễn ra suôn sẻ hơn.

(Còn tiếp)