• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Học liệu online phải luôn được coi trọng trong đào tạo trực tuyến

Đào tạo trên nền tảng giải pháp hệ thống trực tuyến đã mang lại nhiều cơ hội học tập cho mọi người, đồng thời rút ngắn về khoảng cách, chủ động về thời gian học tập. Tuy nhiên để đào tạo trực tuyến elearning thực sự có hiệu quả thì việc xây dựng chương trình và học liệu đào tạo online phải được đầu tư xứng tầm.

Chương trình đào tạo và học liệu luôn được coi trọng trong công tác đào tạo của tất cả các hệ đào tạo nói chung và hệ đào tạo từ xa dưới hình thức trực tuyến nói riêng. Với quy mô lớn mạnh uy tín của các tổ chức đào tạo, các phòng ban đào tạo luôn đặt việc xây dựng chương trình đào tạo và học liệu lên hàng đầu trong công tác tổ chức đào tạo cho cán bộ công nhân viên.

Đối với các chương trình đào tạo online mang những đặc thù khác so với chương trình đào tạo trực tiếp. Đặc biệt là ở khâu xây dựng nội dung đào tạo. Chương trình đào tạo online đòi hỏi công sức ban đầu rất lớn để xây dựng chương trình và hoàn thiện nội dung. Chương trình cung cấp dưới dạng bài giảng trực tuyến là các khóa học đóng gói theo chuẩn elearning để học viên có thể tự học bất cứ lúc nào.

Đây là cách thức được triển khai ở phần lớn các đơn vị đào tạo có loại hình đào tạo đa dạng. Ưu điểm của cách triển khai này là đảm bảo tính chuyên môn, thống nhất chuẩn đầu ra kiến thức, kỹ năng cần lĩnh hội được của người học dù ở bất cứ loại hình đào tạo nào. Với tính đặc thù về sự linh hoạt trong xây dựng, triển khai thực hiện chương trình đào tạo, việc linh hoạt ở những khía cạnh nào, mức độ ra sao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo.

Như vậy, đối với các trung tâm hoặc đơn vị thực hiện đào tạo online phải xây dựng một đội ngũ riêng là bộ phận phát triển chương trình để đóng vai trò tạo ra sản phẩm là các bài giảng trực tuyến có chất lượng.

Xây dựng học liệu online cần đa dạng và phong phú

Đối với hình thức đào tạo trực tuyến thì học liệu phong phú sẽ giúp cho học viên có nhiều cơ hội tìm hiểu và học tập một cách hiệu quả hơn. Học liệu truyền thống có tính phổ biến, phù hợp với tất cả đối tượng người học nhưng lại không có tính tương tác với người học. Vì vậy tính hấp dẫn của bài học chưa cao. Ngoài ra, việc cập nhật, sửa đổi, bổ sung học liệu giấy truyền thống lại mất khá nhiều thời gian, chi phí. Trái lại học liệu điện tử là một giải pháp khắc phục các nhược điểm của các học liệu đào tạo truyền thống.

Hiện nay việc chọn lựa các học liệu điện tử có hình thức thiết kế tốt với thời lượng vừa phải đã được quan tâm hơn. Tuy nhiên, một khó khăn nữa trong việc xây dựng học liệu đào tạo trực tuyến cần đội ngũ nhân sự phụ trách chuyên nghiệp. Cần đào tạo đội ngũ xây dựng học liệu điện tử chuyên nghiệp, giàu tính sáng tạo là công việc mất khá nhiều thời gian, công sức nhưng đem lại hiệu quả lâu dài. Vì vậy ngoài lựa chọn hình thức tự xây dựng đội ngũ thiết kế bài giảng trực tuyến, các đơn vị đào tạo nên hướng tới việc thuê các đơn vị tư vấn thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến từ bên ngoài.

 Tài liệu đào tạo cần phù hợp với đối tượng, phù hợp với văn hóa từ tổ chức, doanh nghiệp. Tào nguồn học liệu phục vụ học tập phong phú, đa dạng hấp dẫn.

Tham khảo dịch vụ tư vấn và số khóa nội dung khóa học của DES tại https://des.vn/blogs/news/cung-cap-dich-vu-so-hoa-bai-giang-truc-tuyen-elearning-cho-doanh-nghiep