• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Thuật ngữ E-learning những năm gần đây đang ngày càng xuất hiện và được sử dụng phổ biến. Đặc biệt là trong hoạt động đào tạo tại các doanh nghiệp hoặc trường học. Với sự phát triển của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên 4.0, E-learning đã và đang cho thấy những lợi ích không nhỏ mà giải pháp đào tạo này mang đến cho người dùng. Vậy E-learning là gì? Ưu điểm của E-learning đối với hoạt động đào tạo như thế nào?

Hiểu rõ về E-learning

E-learning là viết tắt của Electronic Learning và được hiểu dưới nhiều góc độ khác nhau. William Horton cho rằng E-learning là việc sử dụng công nghệ thông tin và máy tính trong học tập. Định nghĩa của Bates lại khẳng định E-learning là tất cả những hoạt động dựa vào máy tính và Internet để hỗ trợ dạy và học cả ở trên lớp cũng như từ xa.

Tổng quan về E-learning: Ưu điểm của E-learning trong hoạt động đào tạo

Theo quan điểm hiện đại, có thể hiểu E-learning là việc sử dụng các công cụ thông minh như máy tính, smart phone, laptop có kết nối Internet để thực hiện hoạt động đào tạo. Theo đó, người dạy và người học có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua hệ thống phần mềm. Những phần mềm này giúp người học có thể theo dõi bài giảng, thảo luận trực tuyến hoặc làm bài kiểm tra thực hành trực tiếp trên hệ thống.

E-learning ra đời đã cho thấy những bước tiến không nhỏ so với việc đào tạo offline bằng phương pháp truyền thống. Không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đào tạo, E-learning còn giúp bài giảng trở nên đa nền tảng, sinh động, hấp dẫn và dễ dàng đo lường tính hiệu quả hơn.

Ưu điểm của E-learning trong hoạt động đào tạo

Thực tế cho thấy hiệu quả mà E-learning mang lại trong công tác đào tạo cao hơn so với phương pháp học tập truyền thống vì có tính tương tác cao. Thông qua hệ thống phần mềm, người học có thể dễ dàng trao đổi thông tin và lựa chọn nội dung, tốc độ học tập sao cho phù hợp với khả năng của mình.

E-learning cho phép người học đóng vai trò trung tâm trong hoạt động đào tạo. Chỉ cần có máy tính bảng, smartphone, laptop hay máy tính bàn có kết nối Internet, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc lựa chọn thời gian và địa điểm học tập. Không chỉ vậy, người học còn có thể lựa chọn tốc độ, nội dung học tập sao cho phù hợp với năng lực tiếp thu của cá nhân mình. Đây là điều các lớp học đào tạo bằng phương pháp truyền thống trước đây chưa thực hiện được.

Ưu điểm của E-learning trong hoạt động đào tạo

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của hình thức đào tạo trực tuyến E-learning đối với người học, đặc biệt là những người đang đi làm nhưng vẫn có nhu cầu nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn. Sự kết hợp của bài giảng với video đồ họa, âm thanh sinh động và hấp dẫn khiến học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, hệ thống còn tích hợp các bài kiểm tra để người học ứng dụng kiến thức học được vào công việc thực tế.

Với rất nhiều ưu điểm nổi bật, E-learning hiện nay đang nhận được sự quan tâm từ nhiều doanh nghiệp và trường học tại các nước trên thế giới. Có thể nói, ứng dụng E-learning trong công tác đào tạo sẽ trở thành xu thế tất yếu trong tương lai.

Những yếu tố của một hệ thống E-learning

Để có thể triển khai hoạt động đào tạo trực tuyến E-learning, trước hết doanh nghiệp cần có hệ thống quản lý học tập để xây dựng bài giảng, chương trình học tập hiệu quả. Ngoài ra, hệ thống quản lý nội dung học tập cũng là một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của công tác đào tạo trực tuyến.

E-learning cũng cung cấp các công cụ hữu hiệu để người dạy có thể thiết kế bài giảng sao cho sinh động, hấp dẫn và trực quan nhất cho người học. Được thế giới chuẩn hóa, E-learning còn cho phép người học có thể trao đổi trực tiếp với giảng viên hoặc trao đổi giữa các học viên với nhau để nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức.

Nhằm đánh giá được năng lực, trình độ cũng như khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế của người học, hệ thống đào tạo trực tuyến còn có phần xây dựng các bài kiểm tra kiến thức. Qua đó giúp người quản lý đo lường tính hiệu quả của hoạt động đào tạo để có các cải tiến phù hợp.

Tối ưu tính hiệu quả của hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning

Để công tác đào tạo trực tuyến đạt được hiệu quả tốt nhất, trước hết doanh nghiệp của bạn cần có một đội ngũ tiến hành khảo sát mục đích, yêu cầu đào tạo đặt ra. Từ đó từng bước xây dựng chương trình đào tạo hướng tới mục đích đó để đạt được hiệu quả đúng với mong muốn ban đầu.

Đo lường kết quả đào tạo để có những cải tiến phù hợp, hiệu quả cho chương trình đào tạo cũng là điều cần thiết sau khi triển khai. Qua đó từng bước tối ưu hóa, xây dựng được hệ thống đào tạo trực tuyến có nội dung phù hợp, mới mẻ, đáp ứng được các yêu cầu của thời đại.

Để được tư vấn thêm các thông tin chi tiết về xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning, hãy nhanh tay nhấc điện thoại liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES – đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phát triển nguồn lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.