• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Để có thể xây dựng được một chương trình đào tạo nội bộ đạt hiệu quả cao nhất, việc nghiên cứu, khảo sát và xác định nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp là điều không thể bỏ qua. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng nắm được quy trình xác định đúng đắn, tinh gọn và nhanh chóng nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang gặp phải khó khăn trong vấn đề này thì nhất định không thể bỏ qua bài viết dưới đây.

Tại sao cần xác định nhu cầu đào tạo nội bộ?

Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ là quá trình doanh nghiệp thu thập dữ liệu, phân tích thông tin để hiểu rõ vấn đề cần khắc phục và cải thiện hiệu quả công việc. Chỉ khi xác định nhu cầu đào tạo nội bộ, doanh nghiệp mới có thể tiến hành xây dựng chương trình đào tạo đạt được kết quả tốt nhất.

Cũng giống như tầm quan trọng của đào tạo đối với việc nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho nhân viên, xác định nhu cầu đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu đào tạo dễ dàng hơn. Theo đó, doanh nghiệp cần phải hiểu được thách thức đang đặt ra đối với thị trường kinh doanh của mình. Đồng thời nghiên cứu để trả lời câu hỏi đội ngũ nhân sự hiện tại có đang đáp ứng được nhu cầu đặt ra hay không.

Quy trình xác định nhu cầu đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Bên cạnh đó, cần xác định được kỹ năng còn thiếu của nhân viên để phục vụ chiến lược phát triển ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp trong tương lai. Kiến thức nền tảng của mỗi nhân viên là khác nhau, vì vậy nhu cầu đào tạo của từng bộ phận phòng ban, từng cá nhân cũng khác nhau. Dựa trên kết quả phân tích và nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu đào tạo với mức độ hiệu quả cao nhất.

Phân tích nhu cầu đào tạo nội bộ của doanh nghiệp

Để đạt được hiệu quả đào tạo nội bộ như mong muốn, trước hết cần xác định nhu cầu của doanh nghiệp trong công tác đào tạo. Từ việc đề ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn đến các mục tiêu đột xuất cần thực hiện mà bạn không thể lường trước được trong quá trình phát triển lâu dài.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến mục tiêu phát triển của cá nhân. Điều này sẽ làm gia tăng sự gắn kết giữa nhân viên và doanh nghiệp, nâng cao hiệu suất làm việc và tạo sự trung thành cho đội ngũ nhân sự, giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài.

Nghiên cứu yêu cầu đào tạo và trình độ nhân sự

Mục tiêu chính của các khóa đào tạo nội bộ hiện nay đều hướng đến việc nâng cao năng lực, kiến thức và trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, quản lý, công nhân viên. Vì vậy, việc xác định và nghiên cứu yêu cầu đào tạo cũng cần phụ thuộc vào phân công công việc, nhu cầu phát triển và đổi mới của doanh nghiệp.

Nghiên cứu yêu cầu đào tạo và trình độ nhân sự

Để làm được điều này, cần thu thập các thông tin, dữ liệu liên quan đến trình độ năng lực của từng cá nhân trong doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại so với yêu cầu đặt ra của doanh nghiệp. Đồng thời nghiên cứu hiệu suất làm việc ở hiện tại và hiệu suất mong muốn trong tương lai nếu muốn thực hiện được mục tiêu chiến lược phát triển dài hạn.

Ngoài ra, người quản trị cũng cần phân tích được trình độ nhân sự thông qua xem xét hao phí thời gian lao động cần thiết và quỹ thời gian sử dụng trên thực tế để hoàn thành một khối lượng công việc. Đồng thời, quan sát và đánh giá chất lượng, hiệu quả làm việc, kỹ năng và tốc độ làm việc của nhân viên để nhận biết được vấn đề cần đào tạo bổ sung.

Xác định mục tiêu đào tạo cụ thể

Cuối cùng, để có thể xây dựng được chương trình đào tạo nội bộ đạt hiệu quả thì doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu đào tạo cụ thể. Giai đoạn này đóng vai trò then chốt nhằm đưa định hướng phát triển có tính khả thi và dễ dàng thực hiện hơn.

Theo đó, người quản lý cần phải xác định được thứ tự ưu tiên đào tạo dựa trên yêu cầu đặt ra. Một số kỹ năng khác có thể đào tạo bổ sung song song trong quá trình làm việc lâu dài. Ngoài ra, cần xác định rõ số lượng nhân viên sẽ tham gia vào chương trình đào tạo, mục tiêu cần đạt được đối với từng nhóm đối tượng khác nhau. Việc phân chia nhóm đối tượng đào tạo có thể dựa trên năng lực, trình độ hoặc phòng ban chuyên môn để dễ dàng triển khai và quản lý.

Mục tiêu đào tạo được xác định càng cụ thể thì chất lượng và hiệu quả đào tạo đạt được sẽ càng cao. Đặc biệt, doanh nghiệp cần lưu ý bám sát vào mục tiêu trong suốt quá trình triển khai chương trình đào tạo nội bộ để đánh giá và đo lường hiệu quả chính xác nhất.

Trên đây là quy trình xác định nhu cầu đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp mà Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES đưa ra để bạn có thể tham khảo. Nếu gặp phải bất kỳ khó khăn nào trong việc xây dựng và triển khai chương trình đào tạo nội bộ, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới hotline của Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được đội ngũ nhân viên của chúng tôi tư vấn trực tiếp và chi tiết nhất.