• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Đào tạo nội bộ hiện nay đã trở thành nhu cầu tất yếu của hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước. Muốn phát triển lâu dài, yếu tố con người luôn cần được thúc đẩy và đào tạo nội bộ đã làm tốt vai trò nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp. Dưới đây là một số hình thức đào tạo nội bộ đang được ứng dụng phổ biến giúp bạn tham khảo và có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Dựa trên định hướng nội dung đào tạo nội bộ

Trên thực tế, có 2 phương thức đào tạo chính khi tổ chức đào tạo cho đội ngũ nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp dựa trên định hướng nội dung, bao gồm đào tạo theo định hướng công việc và theo định hướng doanh nghiệp:

-        Đào tạo theo định hướng công việc: là hình thức đào tạo giúp nâng cao năng lực, kinh nghiệm tại từng vị trí nhất định để đáp ứng nhu cầu của công việc. Theo đó, khi thực hiện đào tạo theo định hướng công việc, nhân viên có thể áp dụng trực tiếp những kiến thức học được vào quá trình làm việc hàng ngày của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng.

-        Đào tạo theo định hướng doanh nghiệp: quá trình đào tạo sẽ hướng về việc nâng cao kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân viên, từ đó giúp đạt được mục đích đào tạo và rèn luyện nhân sự sao cho phù hợp với văn hoá doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi nhân viên chuyển sang doanh nghiệp khác thì hình thức đào tạo này khiến họ rất khó áp dụng kiến thức học được trong môi trường mới vì văn hoá doanh nghiệp ở mỗi đơn vị là khác nhau.

Phân loại một số hình thức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiện nay

Dựa trên mục đích đào tạo nội bộ

Xét về mục đích đào tạo nội bộ của từng doanh nghiệp, có thể kể đến một số hình thức sau:

-        Đào tạo và định hướng công việc: qua đó cung cấp những kiến thức cơ bản, nền tảng cho đội ngũ nhân viên để phục vụ và đáp ứng các yêu cầu của công việc. Vì vậy, phương thức này thường được áp dụng trong đào tạo nhân viên mới, từ đó giúp họ nhanh chóng thích nghi được môi trường làm việc và áp dụng kiến thức học được và công việc của mình.

-        Đào tạo và huấn luyện kỹ năng: đối với cả nhân viên mới và cũ, việc huấn luyện kỹ năng để nhân viên có thêm trình độ phù hợp với công việc và vị trí hiện tại của mình trong doanh nghiệp là hoàn toàn cần thiết. Điều này giúp trang bị cho nhân viên những kỹ năng cần có để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công việc.

-        Đào tạo kỹ thuật về an toàn lao động: qua đó giúp họ nắm được cách để làm việc an toàn, tránh được những trường hợp có thể xảy ra tai nạn lao động ngoài ý muốn. Phương pháp đào tạo này thường được áp dụng với những môi trường làm việc có thể xảy ra nhiều rủi ro.

-        Đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn: phục vụ nhu cầu đào tạo của nhóm ngành kỹ thuật, giúp nhân viên cập nhật thêm nhiều kiến thức mới lạ phục vụ công việc.

Dựa trên cách thức tổ chức đào tạo nội bộ

Dựa trên cách thức tổ chức đào tạo nội bộ

Dựa trên cách thức tổ chức, có thể kể đến 2 hình thức đào tạo cơ bản hiện nay bao gồm đào tạo chính quy và đào tạo tại chức:

-        Đào tạo chính quy: là hình thức đào tạo mà nhân viên sẽ tham gia khoá học đào tạo toàn thời gian, tạm rời xa công việc hàng ngày. Theo đó, những khóa đào tạo chính quy luôn được đảm bảo về chất lượng đào tạo so với các hình thức đào tạo khác. Tuy nhiên, việc gián đoạn quy trình làm việc sẽ ít nhiều khiến việc đào tạo ảnh hưởng đến tiến độ công việc tại doanh nghiệp.

-        Đào tạo tại chức: là hình thức đào tạo được áp dụng phổ biến hiện nay, phù hợp với cán bộ hoặc nhân viên vừa làm vừa tham gia đào tạo. Theo đó, phương pháp này thực hiện đào tạo ngoài giờ làm việc hoặc một thời gian ngắn trong giờ làm việc của người học tuỳ thuộc vào điều kiện và quy mô thực tế của doanh nghiệp.

Dựa trên địa điểm đào tạo

Có rất nhiều địa điểm đào tạo khác nhau mà tuỳ vào hình thức đào tạo doanh nghiệp có thể chọn lựa như:

-        Đào tạo tại nơi làm việc: đây là địa điểm đào tạo phổ biến nhất hiện nay. Nhân viên sẽ được kèm cặp và hướng dẫn tại chỗ để triển khai được công việc của mình. Trên thực tế, quá trình này thường do nhân viên lâu năm với nhiều kinh nghiệm làm việc hơn sẽ chỉ dẫn cho nhân viên mới.

-        Đào tạo tại hội thảo: những buổi thuyết trình hay hội thảo khoa học là địa điểm đào tạo để nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên. Với địa điểm đào tạo này, người thuyết trình cần chú trọng và tính chuyên sâu của bài giảng hay vấn đề cần thảo luận.

-        Đào tạo trực tuyến: trong thời đại công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển như hiện nay, đây là hình thức đào tạo được ưu tiên nhất đối với doanh nghiệp. Mỗi cá nhân chỉ cần sử dụng thiết bị thông minh có kết nối Internet là đã có thể tham gia vào quá trình đào tạo.

Trên đây là các hình thức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới hotline của Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được nhân viên tư vấn nhanh nhất.