• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

 Nếu bạn cũng đang đi tìm hiểu về Những điểm chung và điểm khác biệt của đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa thì đừng bỏ qua bài viết này. Chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất!

Đào tạo trực tuyến E-learning và Đào tạo từ xa Distance learning là gì?

  • Đào tạo trực tuyến E-learning:

Đào tạo trực tuyến E-learning là phương pháp giáo dục tiên tiến đang ngày càng phổ biến. Phương pháp học này sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, máy tính bảng, laptop, điện thoại thông minh,… để kết nối học viên và giảng viên. Tại đây, giảng viên có thể biên soạn giáo trình dưới nhiều hình thức đa dạng như video bài giảng, trò chơi hóa,... và truyền tải hình ảnh, âm thanh, tài liệu tương tác qua hệ thống đường truyền mạng Internet. Người học có thể lựa chọn phương thức, thời gian và địa điểm học phù hợp nhất với bản thân và trao đổi với giảng viên và bạn học qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS.

Ngày nay Đào tạo trực tuyến E-learning được áp dụng rộng rãi tại các trường đại học và cả trong các doanh nghiệp. Mọi cá nhân và tổ chức đều có thể lập ra trường học ảo để quản lý và đào tạo sinh viên, nhân viên của mình chỉ thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến.

Những điểm chung và điểm khác biệt của đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa

  • Đào tạo từ xa Distance learning

Đào tạo từ xa Distance learning là hình thức đào tạo mà người dạy và người học không ở cùng một chỗ, không cùng địa điểm. Loại hình học tập này đã phá bỏ hoàn toàn giới hạn về không gian và thời gian, giúp các học viên không thể đến lớp học vì các vấn đề về sức khỏe, phương tiện đi lại,… có thể học bất cứ lúc nào. 

Phương pháp đào tạo từ xa được áp dụng phổ biến trong đại học. Thay vì phải đến trường học, bạn hoàn toàn có thể học ở nhà mà vẫn hoàn toàn được trao tấm bằng đại học giá trị. Dù ở Việt Nam, bạn cũng có thể trở thành sinh viên và hoàn thành chương trình giảng dạy của các trường đại học bên Mỹ, Úc, Canada,…

Hai phương pháp này có ưu điểm chung gì?

  • Tiết kiệm quỹ thời gian

Thay vì dành thời gian cho việc đi lại, di chuyển, người dạy có thể sử dụng quỹ thời gian đó để soạn giáo án điện tử, dành thêm nhiều thời gian giảng dạy và trả lời các thắc mắc của sinh viên nay qua màn hình điện tử.

Cùng lúc đó, học viên cũng có thể chủ động và linh hoạt trong việc lựa chọn thời gian học tập cho phù hợp. Điều này đặc biệt tối ưu dành cho người đi làm, bởi họ có thể lựa chọn thời gian học mà không ảnh hưởng đến công việc, từ đó đảm bảo chất lượng tiếp thu kiến thức tới mức tối đa. Các thao tác trong quá trình học cũng sẽ được tinh gọn khi người học có thể theo dõi và tương tác với giảng viên và xem nội dung bài giảng bất cứ lúc nào,

  • Tiết kiệm tối đa chi phí

Với 2 phương pháp học tập này, các người học và người dạy sẽ không phải tốn nhiều chi phí đi lại giữa nơi ở và nơi học. Việc này giúp giảm thời gian đào tạo so với phương pháp truyền thống lên đến 40%, khi phương pháp cũ đòi hỏi người tham gia phải di chuyển liên tục với quãng đường vô cùng xa xôi.

Một chi phí khác được cắt giảm tối đa chính là chi phí thuê mặt bằng, chi phí phải chi ra để mua công cụ giảng dạy, tiền nước, tiền điện, giấy, bút, mực in,… Khi tất cả những tài liệu và bài kiểm tra đều được điện tử hóa, không cần phải in nhiều giấy tờ để phục vụ cho nhu cầu này.

Những điểm chung và điểm khác biệt của đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa

Điểm khác nhau cơ bản giữa Đào tạo trực tuyến và Đào tạo từ xa là gì?

  • Tương tác giữa các học viên và giảng viên

Phương pháp E-learning sử dụng hệ thống quản lý học tập trực tuyến Learning Management System giúp học viên và giảng viên hoàn toàn có thể tương tác 2 chiều mọi lúc mọi nơi, thậm chí các học viên có thể trao đổi và chia sẻ nội dung kiến thức của bản thân với nhiều học viên khác.

Phương pháp Distance Learning có sự giãn cách về thời gian giữa các học viên và giảng viên, do vậy các ý kiến của học viên thường không được giải đáp ngay lập tức như đào tạo trực tuyến E-learning. Hai bên thường trao đổi qua tin nhắn hoặc gọi điện. 

  • Công cụ học tập 

Vì mục đích đào tạo hướng đến văn bằng đại học hoặc loại chứng chỉ nào đó nên Phương pháp Distance Learning đào tạo từ xa thường không quá đầu tư vào công nghệ. Các bài giảng chỉ dưới dạng tài liệu Word, PDF, video hình ảnh,..

Ngược lại, hệ thống bài giảng E-learning rất đa dạng, được bổ sung các yếu tố công nghệ hiện đại như gamification, hệ thống quizzes, các hiệu ứng animation bắt mắt, … tạo hứng thú cho học viên.

Dù có những điểm biệt như vậy nhưng 2 phương pháp đào tạo này ra đời đều nhằm tối ưu hóa việc học và tiết kiệm chi phí cho người học và người dạy. Để khám phá thêm những thông tin khác về các phương thức đào tạo này, mời bạn liên hệ ngay với Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des. Không chỉ cung cấp những thông tin mới nhất, chính xác nhất, Des còn cung cấp các giải pháp đào tạo trực tuyến tốt nhất hiện nay với mức chi phí hợp lý nhất.