• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Một trong những điểm nổi bật nhất của việc học trực tuyến chính là bạn hoàn toàn có thể chủ động về không gian và thời gian học tập. Nhiều người thường lựa chọn phương pháp học trực tuyến tại nhà để vừa tiết kiệm chi phí lại vừa tiết kiệm được thời gian đi lại. Tuy vậy, môi trường học tập thoải mái đôi khi cũng mang đến những bất lợi, điển hình là việc bạn cảm thấy khó tập trung khi học. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những phương pháp để tập trung khi học trực tuyến tại nhà.

Lựa chọn vị trí học tập phù hợp

Dù bạn học online nhưng không phải bất kỳ vị trí nào cũng thích hợp với việc học tập online. Bạn nên lựa chọn những vị trí riêng tư và yên tĩnh nhất có thể, ví dụ như phòng của bạn, hoặc những vị trí mà các thành viên trong gia đình sẽ ít khi lui tới. Như vậy, không gian xung quanh bạn sẽ hạn chế được tối đa tiếng ồn gây mất tập trung, ảnh hưởng việc học.

Và bạn cũng nên ngồi học ở những vị trí có bàn ghế, không nên ngồi học trực tiếp trên giường. Bởi học trên giường thường tạo cho bạn cảm giác thư giãn và muốn nằm nghỉ ngơi. Do đó, khi ngồi học ở giường, bạn sẽ rất khó tập trung tiếp thu các nội dung kiến thức trong khóa học.

Mách bạn những phương pháp để tập trung khi học trực tuyến tại nhà?

Thiết lập các quy tắc cho bản thân

Các quy tắc nghiêm ngặt sẽ xác định giới hạn cho mọi hoạt động của bạn trong suốt quá trình học. Với các chương trình học thông thường, giảng viên sẽ là người đặt ra các quy tắc để giúp các học sinh, học viên giữ được sự tập trung. Với trường hợp học trực tuyến tại nhà, bạn sẽ là người tự đặt ra các quy tắc để giúp bản thân tập trung và nỗ lực hơn trong quá trình học tập.

Bạn nên tự đặt cho mình cả thời gian biểu liên quan đến học tập, nghỉ ngơi, các quy tắc trong việc hoàn thành bài tập online,… Những quy tắc này cần được viết một cách ngắn gọn và dán ở gần bàn học. Nó sẽ nhắc nhở mỗi khi bạn lơ đãng hay dành quá nhiều thời gian cho công việc khác.

Xây dựng thói quen ghi chép

Thói quen ghi chép nội dung bài giảng trước hết sẽ giúp bạn ghi nhớ bài học một cách hiệu quả hơn. Mỗi lần chép lại kiến thức, não bộ và các giác quan sẽ thêm một lần tiếp cận và lặp lại thông tin, dữ liệu đó, khiến cho quá trình ghi nhớ được đẩy nhanh. Đồng thời, ghi chép bài đầy đủ sẽ giúp bạn hệ thống lại tất cả nội dung của bài học, khóa học.

Cùng với đó, thói quen ghi chép nội dung bài giảng trong quá trình học cũng sẽ khiến bạn trở nên tập trung hơn. Toàn bộ cơ thể bạn sẽ được “huy động” để hỗ trợ cho việc học và vì vậy ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ở xung quanh.

Tư duy và liên tưởng trong quá trình học online

Một hạn chế lớn nhất của học online là bạn không thể trao đổi trực tiếp với giáo viên, giảng viên để tìm câu trả lời cho các thắc mắc của mình. Nội dung của bài học cũng được xây dựng theo tiêu chuẩn chung nên đôi khi có những kiến thức không khiến bạn khó hiểu, khó tiếp thu. Đây có thể trở thành nguyên do làm bạn cảm thấy nản chí, không thể tập trung nghe video bài giảng. Vậy nên trong suốt quá trình học, bạn hãy kết hợp thêm việc tư duy, liên tưởng để hiểu sâu hơn các nội dung được đề cập. 

Mách bạn những phương pháp để tập trung khi học trực tuyến tại nhà?

Tắt thông báo điện thoại

Khi có tiếng thông báo ở tin nhắn trên điện thoại, phần lớn chúng ta đều tò mò và mất tập trung với công việc đang thực hiện của mình. Có không ít bạn ban đầu chỉ định kiểm tra thông báo là gì, nhưng sau cùng lại mất cả tiếng đồng hồ để lướt FB, Instagram,… mà bỏ qua kế hoạch học tập của mình. Bởi vậy, bạn nên tắt tiếng thông báo, lúc này chiếc điện thoại sẽ gần như biến mất khỏi tầm mắt của bạn và sẽ không làm bạn mất tập trung vì nó.

Bạn có thể chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ trong lúc học

Nếu bạn phải học trong một khoảng thời gian dài thì chắc chắn cần tiếp thêm năng lượng. Khi bạn quá đói hoặc quá mệt mỏi thì độ tập trung sẽ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Hãy chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ trong lúc học để có thể thưởng thức trong những khoảng thời gian giải lao của giờ học bạn nhé!

Hãy thử áp dụng những phương pháp mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này khi tham gia khóa học online tiếp theo. Bạn sẽ thấy rằng mức độ tập trung trong lúc học tập của mình sẽ được cải thiện hơn rất nhiều đó.

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về các khóa học online hay các mẹo nhỏ cho quá trình học trực tuyến, hãy liên hệ ngay với Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des! Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp của Des sẽ luôn hỗ trợ bạn 24/7! Bên cạnh đó, Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des cũng chuyên cung cấp các khóa học online, các giải pháp học trực tuyến chất lượng với mức giá hợp lý nhất trên thị trường hiện nay. Còn chần chờ gì mà không đến ngay với chúng tôi nào?