• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Để một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì quy trình đào tạo nội bộ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Từ đó doanh nghiệp có thể nâng cao trình độ chuyên môn cho mỗi nhân viên, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng được một quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp đạt hiệu quả là điều không phải công ty nào cũng hiểu rõ.

Bạn đã hiểu đúng về quy trình đào tạo nội bộ?

Trên thực tế, có không ít doanh nghiệp hiện nay cho rằng việc đầu tư để xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp là không cần thiết. Tuy nhiên suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm khi đào tạo nội bộ còn là chiến lược để xây dựng một đội ngũ nhân viên tinh nhuệ, mang đến sự thành công của cả doanh nghiệp.

Quy trình đào tạo nội bộ cần được thực hiện đối với cả nhân viên mới được tuyển dụng, nhân viên đang công tác và đội ngũ quản lý cấp cao của doanh nghiệp. Từ đó quản lý doanh nghiệp mới có thể thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả.

Nhờ có đào tạo nội bộ, doanh nghiệp có thể hoạt động một cách bài bản và hiệu quả hơn. Đồng thời phát triển nhân sự và nâng cao năng suất, hiệu suất công việc. Thực tế cho thấy có đến 37% doanh nghiệp đã gia tăng hiệu suất làm việc sau khi áp dụng quy trình đào tạo nội bộ.

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả. Nguyên nhân của tình trạng này là do không có kế hoạch xây dựng bài bản, đội ngũ nhân viên chưa nhìn nhận đúng và hiểu được sự cần thiết của đào tạo nội bộ nên còn chưa nhiệt tình tham gia. Ngoài ra, còn do một số doanh nghiệp vẫn còn thiếu đội ngũ nhân sự phụ trách đào tạo có trình độ chuyên môn cao.

Quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Để xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao trong doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Xác định tầm quan trọng và nhu cầu của đào tạo nội bộ

Để có một quy trình đào tạo hiệu quả, người phụ trách nhân sự cần họp bàn và lên kế hoạch trước với ban quản trị của doanh nghiệp. Từ đó đề ra phương án đào tạo cả năm cho từng bộ phận, phòng ban với trình độ chuyên môn và nghiệp vụ khác nhau. Xác định được nhu cầu và tầm quan trọng của đào tạo, người phụ trách mới có thể đưa ra định hướng đúng đắn và đạt hiệu quả cao trong suốt quá trình đào tạo kéo dài cả năm.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ hiệu quả

Một bản kế hoạch đào tạo nội bộ chi tiết cần được xây dựng sau khi nhân sự đào tạo đã xác định được nhu cầu. Theo đó, kế hoạch đào tạo hiệu quả cần có các yếu tố cơ bản như sau: tên của chương trình đào tạo; mục tiêu đào tạo đạt được sau chương trình; nhân sự, phòng ban và thành phần tham gia đào tạo nội bộ; nội dung và hình thức của quá trình đào tạo nhân sự.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch đào tạo, để đạt được hiệu quả cao người phụ trách cần nghiên cứu và quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp. Từ đó tìm được đối tác để lên phương án với nội dung và hình thức đào tạo sao cho phù hợp.

Bước 3: Đánh giá kết quả đào tạo và cải tiến quy trình

Người phụ trách nhân sự cần đưa ra được những nội dung truyền thông cho chương trình đào tạo. Sau khi triển khai theo đúng kế hoạch cần có những đánh giá, nhìn nhận đúng để đo lường kết quả một cách chính xác. Điều này được thực hiện thông qua quá trình ghi chép và kết quả thực chất ghi nhận được.

Ngoài ra, cần thu thập ý kiến của nhân viên tham gia vào quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp để rút ra được những ưu điểm, hạn chế của chương trình. Từ đó rút kinh nghiệm và cải tiến cho quá trình đào tạo nội bộ sắp tới hiệu quả hơn.

Lưu ý khi xây dựng quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo đội ngũ nhân viên tốt được xem là chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Đây chính là chiến lược phát triển dài hạn mà bất kỳ đơn vị nào cũng cần phải chú trọng. Vì vậy, trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp, người phụ trách cần xác định được hướng phát triển lâu dài.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách đãi ngộ phù hợp để giữ chân nhân tài, giúp nhân viên gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. Từ đó tạo môi trường thuận lợi nhất để nhân viên có thể phát triển bản thân và cống hiến cho doanh nghiệp.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp, đừng ngần ngại nhấc điện thoại liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp bất kỳ thắc mắc nào có liên quan đến đào tạo nội bộ nói riêng và các giải pháp, dịch vụ đào tạo trực tuyến nói chung.