• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

E-learning là hình thức giáo dục đã không còn xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là trong kỷ nguyên công nghệ thông tin đang phát triển như hiện nay. Giáo dục điện tử đã dần trở thành xu thế và mang lại rất nhiều lợi ích nổi bật dành cho cả người dạy và người học so với phương pháp giáo dục truyền thống. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về E-learning cũng như cách xây dựng bài giảng E-learning chuyên nghiệp, hiệu quả, bài viết hôm nay sẽ cho những hướng dẫn chi tiết nhất.

Thế nào là bài giảng E-learning?

E-learning là viết tắt của Electric Learning – một hình thức giáo dục điện tử. Theo đó, thông qua việc thiết kế các bài giảng để phục vụ cho việc dạy và học, cả người dạy và người học sẽ sử dụng công nghệ thông tin để truyền đạt và tiếp thu kiến thức. Ưu điểm lớn nhất của E-learning là có tính tương tác, trao đổi cao giữa giảng viên và học viên của lớp học.

Bài giảng E-learning được thiết kế dựa trên nền tảng công nghệ thông tin với các kỹ thuật đồ hoạ và xây dựng nội dung sao cho người dạy có thể truyền đạt tất cả kiến thức về chủ đề đào tạo một cách trực quan, sinh động nhất. Các bài giảng E-learning thường có tính tương tác và hiệu quả cao hơn so với phương pháp dạy truyền thống. Đồng thời, những nội dung học tập cũng đáp ứng được yêu cầu của hầu hết người học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa người dạy và người học, giữa những học viên trong lớp với nhau.

Hướng dẫn cách xây dựng bài giảng E-learning chuyên nghiệp

Hiện nay, bài giảng E-learning đã trở thành hình thức giáo dục được áp dụng rất phổ biến ở các nước phát triển bởi những ưu điểm vượt trội mà hình thức này mang lại. Sự tiến bộ và thông minh trong hình thức giảng dạy, công cụ soạn bài giảng được tích hợp nhiều phương tiện thiết kế từ hình thức đến nội dung khiến E-learning thu hút đông đảo người dạy và học.

Phần mềm thiết kế bài giảng E-learning

Với nhiều ưu điểm vượt trội cho cả người dạy và người học, E-learning đã trở thành xu thế trên toàn thế giới mà bất kỳ đơn vị nào cũng muốn góp mặt. Trên thực tế, có rất nhiều phần mềm khác nhau phục vụ người dùng soạn bài giảng với rất nhiều tính năng ưu việt. Vì vậy, tùy thuộc vào nhu cầu của mình mà giảng viên có thể lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng sao cho phù hợp.

Có thể kể đến một vài phần mềm đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay như Adobe Presenter, Camtasia, iSpring suite,… Mỗi phần mềm đều được tích hợp nhiều tính năng riêng biệt để phục vụ quá trình thiết kế bài giảng của bạn, biến nó trở nên đơn giản, nhanh chóng nhưng vẫn vô cùng hiệu quả và đa phương tiện. Qua đó, bài giảng E-learning có được hiệu ứng tốt và dễ dàng mang kiến thức đến gần với người học hơn bằng cách truyền tải sinh động, hấp dẫn.

Quy trình thiết kế bài giảng E-learning

Hiểu được trình tự thiết kế một bài giảng E-learning sẽ giúp ích rất nhiều cho giảng viên khi xây dựng bài giảng của riêng mình. Cụ thể, quy trình thiết kế bài giảng E-learning sẽ bao gồm các bước chi tiết như sau:

-        Chuẩn bị đầy đủ thiết bị, tài liệu phục vụ cho quá trình thiết kế bài giảng (như webcam, micro để phục vụ quá trình thu âm và ghi hình bài giảng, tài liệu cần thiết).

-        Lựa chọn một phần mềm thiết kế bài giảng E-learning phù hợp với nhu cầu của mình.

Quy trình thiết kế bài giảng E-learning

-        Giảng viên soạn bài và thiết kế bài giảng trên phần mềm. Trong đó bao gồm phần soạn các thông tin cá nhân cơ bản (giảng viên của đơn vị nào, phụ trách môn học hay lĩnh vực đào tạo gì,…); xây dựng bài giảng phù hợp với nội dung của bài học, những điều cần chuẩn bị để phục vụ bài học.

-        Xuất bài giảng đã hoàn thành và lưu file về máy tính. Trình chiếu bài giảng để kiểm tra và lưu lại file bài giảng dưới nhiều định dạng khác nhau.

Tiêu chí đánh giá bài giảng E-learning chất lượng

Hiện nay, bài giảng E-learning được đánh giá với nhiều tiêu chí và phù hợp với sự phát triển của nền giáo dục hiện đại. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy đã và đang cho thấy nhiều lợi ích và tính hiệu quả cho công tác đào tạo của nhiều trường học và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, E-learning giúp cả người dạy và người học có thể dễ dàng thao tác trên phần mềm để truyền tải và tiếp thu kiến thức.

Đặc biệt, E-learning hỗ trợ nhằm tăng tính tương tác, trao đổi giữa người dạy và người học, giữa những học viên trong lớp học với nhau. Các hệ thống E-learning cũng có nhiều công cụ tích hợp để phục vụ kiểm tra, đo lường tính hiệu quả của công tác giảng dạy ngay sau khi học viên kết thúc bài giảng.

Một bài giảng E-learning tốt còn cần có sự đồng bộ giữa âm thanh và hình ảnh, giữa hình thức và nội dung, từ đó được xuất thành nhiều định dạng khác nhau để phục vụ công tác đào tạo.

Để được tư vấn chi tiết về các giải pháp đào tạo trực tuyến E-learning, bạn chỉ cần nhấc điện thoại và liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Đội ngũ nhân viên của DES cam kết sẽ tư vấn và giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về các vấn đề có liên quan đến đào tạo trực tuyến.