• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Trong kỷ nguyên số với sự phát triển của công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật như hiện nay, việc học tập qua hệ thống Internet đã ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp, tổ chức, trường học, ứng dụng hệ thống đào tạo trực tuyến trong hoạt động giảng dạy mang lại rất nhiều ưu điểm. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn chỉ ra ưu điểm của hệ thống đào tạo trực tuyến và giới thiệu một số mô hình đào tạo phổ biến, có tính hiệu quả cao.

Thế nào là đào tạo trực tuyến?

Đào tạo trực tuyến hay còn được gọi là E-Learning ( Electronic Learning) là một hình thức học tập thông qua các thiết bị thông minh có kết nối với mạng Internet. Theo đó, người học có thể tiếp thu kiến thức thông qua các bài giảng online mà không cần phải tham gia các lớp học offline như phương pháp đào tạo truyền thống.

Ứng dụng đào tạo trực tuyến trong hoạt động giảng dạy, giáo viên sẽ có thể truyền tải âm thanh, hình ảnh, video, đồ họa và tài liệu trực tiếp đến giảng viên thông qua hệ thống phần mềm bằng kết nối không dây (wifi) hoặc mạng nội bộ (LAN). Cũng vì vậy, phương thức học tập này có rất nhiều ưu điểm nổi bật, mang lại lợi ích và sự thuận tiện cho cả người dạy và người học.

Hiện nay, đào tạo trực tuyến đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong đời sống. Đặc biệt là trong hoạt động đào tạo để nâng cao năng lực làm việc trong các doanh nghiệp hay đào tạo tại tổ chức, trường học,…

Ưu điểm của hệ thống đào tạo trực tuyến

Không phải ngẫu nhiên hệ thống đào tạo trực tuyến ngày càng trở nên phát triển và được ứng dụng rộng rãi. Phương thức đào tạo này có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với hình thức đào tạo offline như:

-        Tiết kiệm tối đa chi phí đào tạo: nhờ có hệ thống đào tạo trực tuyến, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí tổ chức đào tạo mà vẫn đạt được hiệu quả như ý muốn. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm từ 50 đến 70% so với tổ chức hoạt động đào tạo theo phương thức truyền thống. Điều này đạt được là nhờ giảm thiểu chi phí đi lại, ăn uống cho cả người dạy và người học, tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu và các phụ phí phát sinh khác.

Hệ thống đào tạo trực tuyến: Ưu điểm và một số mô hình đào tạo phổ biến

-        Học tập hiệu quả và nâng cao hiệu suất làm việc: trên các hệ thống đào tạo trực tuyến thường được tích hợp các bài kiểm tra, thực hành để rèn luyện kiến thức lý thuyết. Đồng thời, học viên có thể áp dụng trực tiếp vào công việc đang làm để đo lường tính hiệu quả.

-        Thống nhất các nội dung đào tạo: kiến thức được xây dựng trên hệ thống đào tạo trực tuyến thường có tính nhất quán cao và mang tính toàn diện. Qua đó phù hợp với năng lực trình độ của đối tượng học viên được hướng đến và tránh lãng phí thời gian, tiền bạc khi tham gia hoạt động đào tạo.

-        Học tập linh hoạt: điểm đặc biệt nhất của hệ thống đào tạo trực tuyến chính là cho phép học viên có thể học ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối Internet. Điều này góp phần tạo ra sự chủ động, linh hoạt của người học khi tham gia các lớp đào tạo.

Một số mô hình đào tạo trực tuyến phổ biến

Một vài mô hình được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

-        Lớp học ảo: được tổ chức như các lớp học thông thường qua mạng Internet với hệ thống quản lý học tập. Sinh viên có thể xem bài giảng trực tiếp và làm bài tập offline, đồng thời cũng có các giờ học live để giáo viên có thể hướng dẫn trực tiếp.

-        Học trực tuyến có giảng viên: là các lớp học được xây dựng qua hệ thống quản lý học tập và mạng Internet. Theo đó, quá trình học sẽ có sự giao tiếp giữa giảng viên và học viên, giữa các học viên với nhau. Giảng viên cũng có thể đặt câu hỏi hoặc trực tiếp trả lời các câu hỏi, vấn đề thắc mắc mà học viên đưa ra.

Một số mô hình đào tạo trực tuyến phổ biến

-        Computer-based Training: hình thức học trên máy tính thông qua web và có kiểm tra mức độ tiếp thu bài của người học. Ở mô hình này, học viên phải tự học và không có giáo viên hướng dẫn.

Có thể thấy, đào tạo trực tuyến khi được đưa vào đời sống đã đóng vai trò quan trọng và không thể thay thế. So với hình thức đào tạo truyền thống, đào tạo trực tuyến được dự đoán trở thành tương lai của nhiều doanh nghiệp, trường học hay việc đào tạo của các tổ chức trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như ý muốn thì việc xây dựng một chương trình đào tạo hiệu quả là điều không thể thiếu. Qua đó giúp bạn đạt được các mục tiêu đào tạo ban đầu đề ra, đồng thời tối ưu chi phí trong quá trình tổ chức đào tạo. Nếu bạn vẫn gặp phải khó khăn trong quá trình xây dựng bài giảng trực tuyến thì đừng ngần ngại nhấc điện thoại lên và liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp sớm nhất.