• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Đào tạo nhân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Trong các phương thức đào tạo nhân lực hiện nay, giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến đã cho thấy tiềm năng nổi trội và ngày càng được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và các phương pháp đào tạo nhân sự truyền thống khác là gì?

Khác nhau giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống

Đào tạo nhân sự truyền thống

Trước đây, các Công ty thường áp dụng cách nhân viên cũ hướng dẫn nhân viên mới có thể làm quen với công việc, và thích nghi dần với văn hóa doanh nghiệp. Thực hiện việc đào tạo theo cách như vậy thường có rất nhiều hạn chế, cụ thể như:

- Thời gian đào tạo khá dài, đào tạo từ 1 -2 tháng tùy năng lực nhân viên và tùy theo tính chất công việc. Với nhân viên có khả năng tiếp thu cao thì càng nhanh làm việc, ngược lại, người hướng dẫn phải mất thời gian lâu hơn để đào tạo. Điều này cũng đồng nghĩa công việc của người hướng dẫn cũng bị ảnh hưởng. Không chỉ vậy, việc đào tạo này diễn ra lẻ tẻ, không đồng loạt nên càng làm kéo dài thời gian đào tạo trên thực tế.

- Một bộ phận đáng kể nhân sự mới tại các doanh nghiệp Việt Nam còn bị động trong quá trình học học công việc mới. Việc “ngại hỏi”, “sợ bị đánh giá” đã khiến nhiều nhân sự mới trì trệ trong quá trình đào tạo. Nhưng nó cũng đồng nghĩa là tăng các chi phí, ảnh hưởng tới năng suất làm việc,… cho doanh nghiệp.

- Việc đào tạo bằng cách nhân viên cũ hướng dẫn nhân viên mới mang tính cá nhân cao, dẫn tới khó có được sự đồng nhất trong nội dung và cách thức đào tạo. Như vậy cũng nhiều khả năng dẫn tới sự không đồng nhất trong chất lượng đào tạo.

- Công tác phát triển các khóa đào tạo cũng làm ảnh hưởng tới chi phí cho “giảng viên”, cơ sở hạ tầng dành cho nhân viên cũ và mới, chiến lược nhân sự dài hạn hoặc ngắn hạn. Không chỉ vậy, Công ty còn gặp phải rủi ro khi các khóa đào tạo không đảm bảo chất lượng hoặc không phù hợp, ảnh hưởng tới chất lượng lao động về lâu dài của Doanh nghiệp.

Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến

Giải pháp đào tạo trực tuyến đang giải quyết các hạn chế trong đào tạo nhân sự truyền thống được nêu ở trên.

Đào tạo nhân sự trực tuyến cho nội bộ Doanh nghiệp

 Đào tạo nhân sự trực tuyến tập trung vào phát triển quy trình cho nhân sự, cách chuyển đổi các hướng dẫn thành các tài liệu tổng hợp và súc tích để đào tạo nhân viên, theo từng đợt nhân sự đều có thể “tái sử dụng” và đào tạo lại. Điều này đã tạo nên tính thống nhất cao trong nội dung đào tạo đồng thời tiết kiệm công sức và chi phí xây dựng tài liệu và tổ chức đào tạo từng lần.

- Các chương trình sẽ được đào tạo tự động, nhân viên mới vào sẽ giúp giảm thời gian làm ảnh hưởng tới công việc, lại có thể nhận được hiệu suất đào tạo hiệu quả nhất.

- Tài liệu hướng dẫn và quy trình đào tạo được chuyển đổi sang bài giảng trực tuyến theo định dạng SCORM, AICC,…giúp tiếp cận hiệu quả hơn với nhân viên. Thay vì những tập tài liệu dày cộm, nhân viên được đào tạo bởi những bài giảng sinh động, trực quan và hấp dẫn.

- Chi phí đào tạo nhân viên được tiết kiệm đáng kể, làm giảm đi các buổi đào tạo offline cần trang bị hệ thống hạ tầng (điện, nước, tài liệu, giảng viên), tăng chất lượng và thời gian làm việc hiệu quả hơn.

Đào tạo trực tuyến có thật sự là giải pháp tối ưu?

Vấn đề chi phí đầu tư:  Đầu tư hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến ban đầu cần một khoản chi phí không nhỏ. Tuy nhiên nếu tính trên kế hoạch phát triển dài hạn và bảo trì hệ thống hàng năm sẽ tiết kiệm nhiều hơn so với chi phí thuê địa điểm cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đào tạo theo hình thức truyền thống.

Vấn đề về chất lượng hệ thống và tài liệu giảng dạy: Hệ thống cũng như tài liệu sử dụng trong đào tạo trực tuyến nhân sự đòi hỏi sự đảm bảo về mặt chất lượng cũng như nội dung, bởi nó cần đáp ứng nhu cầu của một số lượng lớn nhân sự. Chỉ một sai sót nhỏ về mặt hệ thống hoặc tài liệu bài giảng cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn mang tính hệ thống.

Tìm hiểu thêm về hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến tại https://des.vn/pages/tu-van-va-xay-dung-bai-giang-truc-tuyen