• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, việc học tập và đào tạo không chỉ giới hạn ở trên giảng đường mà đã phát triển sang một hình thức mới chính là đào tạo trực tuyến Elearning. Hình thức này có rất nhiều ưu điểm mà hình thức học tập truyền thống không có. Tuy vậy, không phải ai cũng áp dụng đúng chuẩn phương pháp học tập mới này. Dưới đây là 5 ứng dụng phổ biến của Elearning trong dạy học.

Phương pháp học tập, đào tạo trực tuyến E-Learning là gì?

E-learning là hình thức học tập kết nối giữa học viên và giảng viên với nhau thông qua một máy tính, điện thoại thông minh hay laptop có kết nối với một thiết bị tương tự ở chỗ khác có kết nối Internet. Hiện nay hình thức đào tạo E-learning đã được mở rộng hơn rất nhiều, có thể được diễn ra dưới dạng thư điện tử, thảo luận trực tuyến, diễn đàn, video…

Phương pháp học này có nhiều ưu điểm, giúp khắc phục những hạn chế của phương pháp học tập truyền thống, chẳng hạn như không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, người học có thể tiếp cận bài giảng mọi nơi, chỉ cần có thiết bị kết nối với Internet là được. Ngoài ra nó còn được tích hợp video và các công cụ giúp lưu lại lời giảng và giáo án, để người học có thể lưu trữ và tham khảo lại. Theo các thống kê, E-learning giúp tiết kiệm đến 60% chi phí cho người sử dụng như chi phí di chuyển, chi phí thuê mặt bằng, điện lực… 

Elearning và 5 ứng dụng phổ biến của Elearning trong dạy học

5 ứng dụng phổ biến của Elearning trong dạy học

- Công cụ giáo án điện tử

Là các công cụ giúp việc tạo nên các bộ giáo án dạy học của giáo viên, theo xu hướng multimedia hoá chi tiết, giúp việc lên kế hoạch, tổ chức dạy hợp lý, khoa học, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả về mặt sắp xếp, lưu trữ hơn. Việc thực hiện này thường được thông qua từ một trang web hay một ứng dụng với thao tác đơn giản như nhập thông tin về học viên, bài giảng và lớp học dưới dạng text, âm thanh, hình ảnh, và video bằng việc kéo thả và trình bày các nội dung chi tiết như trình bày trong Powerpoint. Nội dung các bản giáo án có thể xuất ra theo nhiều định dạng như CD-ROM, HTML hoặc gói tuân theo chuẩn SCORM/AICC.

- Công cụ mô phỏng

Mô phỏng là một quá trình phát triển mô hình hoá để mô phỏng các đối tượng cần nghiên cứu với các công thức toán học. Hiện nay công cụ mô phỏng được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong khoa học tự nhiên, vật lý học, y học, khảo cổ, công nghệ thông tin… với những công cụ nghiên cứu và thuật toán mô phỏng các phản ứng hoá học, các hiện tượng thời tiết, quá trình sinh học trong tự nhiên hay vận hành công cụ máy tính. 

Mô phỏng đang được nhiều người biết đến nhất hiện nay là Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính như mô phỏng trong hoạt hình animation hay phim ảnh Computer-generated imagery – CGI, nó cho phép chúng ta sản xuất phim có tính chuyên nghiệp cao, trò chơi điện tử hay các sản phẩm nghệ thuật từ hệ thống máy tính. 

Elearning và 5 ứng dụng phổ biến của Elearning trong dạy học

-  Công cụ bài giảng điện tử

Tiếp nối các công cụ giáo án điện tử thì phương pháp E-learning được áp dụng rộng rãi trong các bài giảng điện tử, điển hình là Powerpoint. Với phần mềm này bạn có thể dễ dàng tạo các bài trình bày dễ dàng, nhanh chóng với thông tin trình bày đa dạng, mới mẻ, đủ các định dạng như text, hình ảnh, video, audio, GIF… 

Không chỉ giáo viên mà các học viên cũng có thể dùng công cụ này để trình bày đồ án, dễ dàng giúp tập thể xem và đưa ra ý kiến góp ý cho bài trình bày đó. Hơn nữa, phần mềm bài giảng điện tử hiện nay còn được cung cấp tính năng phát trực tiếp qua Internet.

- Công cụ tạo bài kiểm tra

Đây là các ứng dụng giúp các giảng viên có thể tạo và phân phối các bài kiểm tra thông qua Internet. Hiện nay nổi bật là ứng dụng mã nguồn LMS, đối với hình thức trắc nghiệm nó còn tích hợp cả khả năng tự chấm điểm, chia điểm trung bình, tổng hợp lại và báo cáo. Giảng viên có thể sử dụng những bài kiểm tra này trong các trường hợp khác nhau như kiểm tra đầu vào, kiểm tra giữa kỳ hay các kì thi chính thức. 

- Công cụ seminar điện tử

Seminar điện tử là một nền tảng trực tuyến cho phép bạn thực hiện quản lý, tham gia các cuộc họp ảo thông qua thiết bị máy tính, điện thoại, máy tính bảng kết nối Internet mà không cần gặp trực tiếp. Cũng giống như một lớp học trực tuyến, Seminar điện tử cung cấp môi trường mà bạn có thể tiếp nhận nhiều thông tin, lựa chọn, nhiều phương pháp trao đổi cũng như tương tác với nhau mà không bị hạn chế bởi không gian và thời gian. Seminar điện tử được áp dụng cho các cuộc họp nội bộ, đặc biệt trong môi trường đa quốc gia.

Trên đây là những thông tin hỗ trợ giúp bạn hiểu rõ hơn về E-learning và cũng như 5 ứng dụng nổi bật của elearning vào dạy học, để giúp bạn có thể tham khảo và đưa ra được lựa chọn phù hợp của mình. Nếu bạn còn thắc mắc về Elearning, hãy nhấc máy lên và liên hệ ngay với Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des!