• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Trong thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa như hiện nay, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp mọc lên vì Việt Nam là nước đang phát triển có tiềm năng kinh tế rất lớn. Muốn doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, nhân viên tạo ra năng suất lao động cao thì bắt buộc các doanh nghiệp phải có những chương trình đào tạo nội bộ bài bản, chuyên nghiệp. Mục đích của việc đào tạo nội bộ này chính là phổ biến các triết lý của doanh nghiệp cho nhân viên cũng như nâng cao trình độ của nhân viên để hoàn thành công việc nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có hiểu biết đầy đủ về đào tạo nội bộ. Hãy xem ngay nội dung bài viết dưới đây để hiểu thế nào là đào tạo nội bộ và những điều cần biết về cách xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp là gì nhé.

4 bước cơ bản xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định rõ nhu cầu đào tạo

Trước khi tiến hành xây dựng chương trình đào tạo cụ thể, người đào tạo cần gặp mặt và trao đổi với ban lãnh đạo công ty để hiểu rõ mục đích, nội dung và yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra. Từ đó, người đào tạo có thể xin duyệt trước nội dung đào tạo trước ban lãnh đạo và nắm bắt rõ nhu cầu để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với thực tế hơn.

Bước 2: Bắt tay vào xây dựng kế hoạch

Khi đã xác định được nhu cầu cụ thể thì người đào tạo cần xây dựng bản kế hoạch chi tiết, bao gồm những thông tin như sau:

  • Tên chương trình đào tạo nội bộ cụ thể là gì?
  • Mục tiêu người đào tạo muốn đạt được sau chương trình đào tạo là gì?
  • Ai là người tham gia chương trình đào tạo này?
  • Bộ phận nào thực hiện phụ trách chương trình?
  • Nội dung, hình thức đào tạo cho những ai?
  • Thời gian cụ thể khi nào?
  • Đào tạo trong bao lâu?
  • Những chi phí cần được duyệt chi để đào tạo?
  • Những điều kiện nào cần phải xem xét?

Khi bạn liệt kê càng chi tiết thì chương trình đào tạo càng diễn ra thuận lợi và đạt được hiệu quả cao hơn. Bởi vậy, người đào tạo cần dành thời gian nghiên cứu và thu thập thông tin để đưa ra chương trình hợp lý nhất cho doanh nghiệp. Ngoài ra, người đào tạo cũng cần chú ý tới văn hóa riêng của doanh nghiệp để có thể lên kế hoạch đúng hướng nhất.

Bước 3: Tiến hành đào tạo và đánh giá kết quả

Sau khi lập ra kế hoạch cụ thể, người đào tạo cần truyền thông về chương trình đào tạo và có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các trưởng ban, trưởng bộ phận để quá trình đào tạo diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra, người đào tạo cũng cần tiếp nhận những ý kiến của nhân viên để điều chỉnh chương trình hợp lý, giúp họ cảm thấy hứng thú và chủ động hơn trong việc tiếp nhận chương trình đào tạo.

Trong quá trình đào tạo, người đào tạo cũng nên ghi chép lại cụ thể quá trình và kết quả đạt được để phục vụ cho việc đánh giá kết quả sau này.

Bước 4: Nghiệm thu chương trình và rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo

Nếu người đào tạo muốn biến chương trình đào tạo nội bộ thành khóa huấn luyện chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp thì không được quên việc nghiệm thu, rút kinh nghiệm và cải tiến chương trình từng ngày. Nguyên nhân là do mục tiêu đào tạo thay đổi mỗi ngày và tình trạng nhân sự cũng sẽ thay đổi theo mục đích, hướng đi của doanh nghiệp.

Một số hình thức đào tạo nội bộ phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều chương trình đào tạo nội bộ đáp ứng đa dạng nhu cầu cho doanh nghiệp nhưng phổ biến nhất phải kể đến những hình thức đào tạo như sau:

Chương trình đào tạo dựa vào công nghiệp thực tế

Hình thức đào tạo này chủ yếu cho phép nhân viên học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng qua những công việc thực tế. Hình thức này thường phù hợp với những công việc mang tính thực hành, chuyên môn cao chứ không nặng về bàn giấy, lý thuyết,...

Chương trình đào tạo thông qua cuộc họp định kỳ

Hình thức đào tạo này thường được tiến hành thông qua các buổi họp mặt, giao lưu hoặc báo cáo công việc của doanh nghiệp theo định kỳ tuần, tháng, quý, năm,... Hình thức này thường được doanh nghiệp sử dụng khi muốn đào tạo cho nhân viên của mình những kỹ năng quan trọng để áp dụng ngay vào công việc.

Một số hình thức đào tạo nội bộ phổ biến hiện nay

Chương trình đào tạo kèm cặp

Hình thức đào tạo này thường được trưởng phòng ban, quản lý hoặc người giàu kinh nghiệm tiến hành đào tạo cho nhân viên mới. Đây là hình thức đào tạo tốn nhiều thời gian nhưng sẽ cho kết quả tốt và hiệu quả nhanh chóng hơn.

Trên đây là tổng quan về đào tạo nội bộ và những điều cần biết về cách xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp. Hãy sử dụng những chương trình đào tạo nội bộ phù hợp để nâng cấp hình ảnh và giá trị cho doanh nghiệp của mình ngay hôm nay. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, bạn hãy liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được giải đáp nhanh chóng và hỗ trợ miễn phí nhé!