• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và lâu dài thì công tác đào tạo nội bộ là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhận thức được điều này, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành xây dựng một quy trình triển khai bài bản nhằm nâng cao hiệu suất công việc và năng lực của nhân viên trong nội bộ công ty. Tuy nhiên, hiệu quả sau khi được đánh giá vẫn không cao và không chạm tới mục tiêu ban đầu đề ra. Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết hôm nay.

Khó khăn còn tồn tại trong công tác đào tạo nội bộ ở Việt Nam

Không thể phủ nhận những hiệu quả mà công tác đào tạo nội bộ mang lại cho các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế quá trình đào tạo nội bộ của không ít cơ quan, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn. Như việc thiếu quy trình, thiếu sự tìm hiểu về nhu cầu đào tạo dẫn đến công tác đào tạo chưa phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc thiếu giải pháp đào tạo hiệu quả hay giảng viên phụ trách cũng là vấn đề của không ít doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp còn chưa thực sự quan tâm đến chất lượng của đội ngũ nhân viên nên chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực. Hay không có quản lý đủ nhân lực, trình độ chuyên môn để phụ trách các vấn đề về nhân sự nhằm tổ chức các khóa đào tạo nội bộ ngắn hạn, dài hạn.

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp thế nào để đạt hiệu quả cao?

Việc bố trí thời gian đào tạo nhân sự tại một số doanh nghiệp còn chưa hợp lý khiến nhiều nhân viên không tham gia được vào quá trình đào tạo nội bộ. Hay kinh phí đào tạo còn eo hẹp, gặp nhiều hạn chế; tình trạng nhân viên sau khi được đào tạo lại nghỉ việc cũng là vấn đề gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm thế nào để công tác đào tạo nội bộ đạt hiệu quả cao?

Hiểu đúng về tầm quan trọng của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đây là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp xây dựng được một quy trình đào tạo nội bộ phù hợp và hiệu quả nhất. Nhiều doanh nghiệp cho rằng chỉ nhân viên mới được tuyển dụng mới cần trải qua các khóa đào tạo là hoàn toàn sai lầm. Ngay cả đội ngũ nhân sự có nhiều kinh nghiệm cũng cần được phát triển về năng lực và trình độ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu suất công việc.

Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ bài bản nhất để đạt được các mục tiêu của đào tạo nhân sự. Chỉ khi hiểu đúng tầm quan trọng của công tác đào tạo nội bộ, doanh nghiệp mới có thể xây dựng được một chương trình phù hợp nhất với nhu cầu thực tế. Từ đó có kế hoạch phát triển nhân sự bài bản và thu về hiệu quả tích cực nhất.

Hiểu đúng về tầm quan trọng của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Xác định hình thức đào tạo nội bộ phù hợp với doanh nghiệp

Hiện nay có rất nhiều hình thức đào tạo nội bộ khác nhau được ứng dụng trong doanh nghiệp. Tùy thuộc vào văn hóa doanh nghiệp cũng như nhu cầu của công ty bạn mà có thể lựa chọn hình thức sao cho phù hợp như:

-        Đào tạo công việc: cung cấp các kiến thức cần thiết cho nhân viên thông qua công việc cụ thể trên thực tế. Điều này giúp đội ngũ nhân sự được đào tạo hiệu quả mà vẫn không bị ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Tuy nhiên, hình thức này chỉ thường được áp dụng đối với những công việc mang tính thực hành cao.

-        Họp nội bộ định kỳ: thông qua các kỳ họp nội bộ, nhân sự sẽ có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng mềm, nâng cao năng lực và phối hợp giữa các phòng ban trong doanh nghiệp. Hình thức này nên được áp dụng đối với đào tạo theo chủ đề hoặc kỹ năng cụ thể cần thiết để phát triển công việc.

-        Đào tạo theo cặp: đây là hình thức mà một nhân viên có kinh nghiệm sẽ kèm cặp, theo dõi, hướng dẫn nhân viên cần được đào tạo khi cần thiết.

Xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ bài bản

Cuối cùng, muốn công tác đào tạo nội bộ đạt hiệu quả cao thì không thể thiếu một quy trình được xây dựng bài bản. Trước hết, cần tiến hành xác định nhu cầu đào tạo nội bộ trong tình hình thực tế của doanh nghiệp bạn. Sau đó tiến hành lập kế hoạch đào tạo chi tiết, dễ triển khai, dễ đo lường dựa trên thực tế nhu cầu đã khảo sát.

Trong khi xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ, cần cân nhắc đến nhu cầu đã được đặt ra trước thực tế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo như văn hóa doanh nghiệp, quan điểm nhân sự khiến bạn cần có những điều chỉnh thích hợp. Sau khi triển khai kế hoạch đào tạo, cần tiến hành đánh giá kết quả và cải tiến quy trình để thu về hiệu quả đào tạo tốt hơn ở những lần đào tạo nội bộ kế tiếp.

Với bất kỳ khó khăn nào mà bạn gặp phải trong công tác đào tạo nội bộ của doanh nghiệp, hãy liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp tất cả các vấn đề mà bạn gặp phải nhằm giúp doanh nghiệp của bạn có thể đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả nhất.