• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Với hình thức học tập trực tuyến eLearning, nội dung khóa học quyết định tới 95% thành công của một khóa học. Với kinh nghiệm thiết kế và triển khai các bài giảng trực tuyến elearning cho các Doanh nghiệp, chúng tôi xác định một số yếu tố then chốt để tạo nên thành công cho một khóa học E-learning, bao gồm:

  1. Xác định rõ đối tượng người học elearning

Xác định đối tượng người học đóng vai trò quan trọng, đối với Doanh nghiệp thường phân chia đối tượng người học dựa theo cấp độ (level) như: trình độ học vấn, vị trí công tác, chức vụ đảm nhận… mỗi một cấp độ sẽ có cách tiếp cận và tiếp thu bài học khác nhau, do vậy khi thiết kế bài giảng cần căn cứ vào đối tượng người học để quyết định cấu trúc khóa học cho phù hợp. Ví dụ, với nhân viên có trình độ học vấn tốt nghiệp phổ thông (nhân viên nhà hàng, bảo vệ, tạp vụ…), họ có kỹ năng sử dụng máy tính kém, lượng lý thuyết nhiều cũng sẽ làm họ khó khăn khi học. Với khóa học này cần ít tương tác tránh phải thao tác nhiều, tăng hình ảnh trực quan, thực tế, tránh trừu tượng….

  1. Xác định cấu trúc khóa học phù hợp

Căn cứ vào các tiêu chí, DES sẽ tư vấn thiết kế và xây dựng các cấu trúc khóa học trực tuyến cho phù hợp. Thông thường các khóa học được chia làm 3 loại:

  • Non – Performance: các khóa học có mục tiêu cung cấp thông tin như nội quy, quy trình, quy định… nội dung sẽ kết hợp giữa lý thuyết và quiz để tạo sự thuận lợi cho học viên tra cứu, tìm hiểu thông tin. Các khóa học có nội dung liên quan đến kỹ năng mềm, văn hóa... có thể xây dựng theo kịch bản trò chơi (game) hoặc xây dựng kịch bản có cốt truyện...
  • Performance: các khóa học có mục tiêu cung cấp kỹ năng, nội dung sẽ được kết hợp giữa lý thuyết, nội dung thực hành mẫu (demo), quiz, test...
  • Meet Performance goal: các khóa học có mục tiêu cung cấp kỹ năng đạt tiêu chuẩn công việc, nội dung ngoài lý thuyết, thực hành, quiz, test… cần có thêm các hoạt động mô phỏng công việc thực tế của người học.
  1. Xác định hình thức bài giảng phù hợp

Trong bài giảng E-Learning, chúng tôi định nghĩa và tuân thủ một số yếu tố (keywords) then chốt, để làm trọng tâm trong quá trình thiết kế và xây dựng bài giảng, cụ thể như sau:

  • Bite-sized content: nội dung cho mỗi phần trong bài giảng cần chia nhỏ để học viên có thể tiếp thu được nội dung trong một khoảng thời gian ngắn. Do đặc thù khóa học online là tự học, vì vậy nội dung mỗi phần học không nên quá dài, có thể đảm bảo kết thúc mỗi phần học trong thời gian ngắn, đồng thời đạt được mục tiêu đề ra cho mỗi phần học đó.
  • Mobility Learning: học tranh thủ mọi lúc mọi nơi, học trong giờ nghỉ hoặc trong khi di chuyển… vì vậy khi thiết kế khóa học cần chú ý để đáp ứng được các thức học tâp này.
  • Interaction: khóa học cần có tính tương tác, tương tác giữa học viên và khóa học để giúp tăng sự tập trung và tính chủ động của học viên.
  • Interaction video: học tập có tương tác bằng video là hình thức học tập giúp học viên dễ tiếp thu, tăng khả năng ghi nhớ sâu cho học viên.
  • Simulation, Gamification: khóa học mô phỏng hay tương tác dạng game (khóa học được viết kịch bản theo cốt truyện, thiết kế như một trò chơi game). Học trực tuyến thường dễ làm cho học viên cản thấy nhàm chán, vì vậy luôn cần tăng sự hứng thú cho học viên. Ngoài nội dung học hấp dẫn thì hình thức bài giảng cũng đóng vai trò quan trọng, việc sử dụng mô phỏng hay chuyển tải nội dung khóa học thành một dạng trò chơi (game) sẽ làm tăng tính hiệu quả của bài giảng E-Learning.

 

Nội dung khóa học sẽ được xoay quanh 6 yếu tố (keywords) trên để xây dựng nội dung E-learning đạt tiêu chuẩn và hiệu quả đào tạo. Với các hình thức bài giảng trên DES sẽ áp dụng nhiều hình thức thể hiện nội dung tương ứng: thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, minh họa bằng chuyển chuyển động (annimation, motion graphic...) hoặc hoạt hình 2D/3D, quay video giảng viên, video minh họa mẫu (quay màn hình), quay video tình huống thực tế… đồng thời kết hợp với tương tác tạo để tăng tính hấp dẫn cho bài giảng.

Tham khảo mô hình thiết kế bài giảng trực tuyến elearning tại: https://des.vn/blogs/news/mo-hinh-thiet-ke-khoa-hoc-truc-tuyen-e-learning