• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Làm thế nào để xây dựng một bài giảng Elearning với chất lượng nội dung cao nhất, hấp dẫn người họ, mang lại hiệu quả trong họp tập trực tuyến? Dưới đây là 5 bước giúp bạn phát triển một nội dung đào tạo trực tuyến phù hợp.

1. Phân tích đối tượng người học và nội dung bài giảng Elearing muốn phát triển

Ở bước này bạn cần phân tích đặc điểm của những người học tương ứng với nội dung kiến thức mà bạn muốn phát triển và mục tiêu mong muốn đạt được sau khi hoàn thành khóa học. Nhân viên ở mỗi bộ phận lại có những đặc điểm khác nhau, ví dụ như nhân viên ở phòng Sale sẽ cần những kiến thức về sản phẩm, bán hàng sớm hơn để tiếp cận được kĩ năng, thông tin về sản phẩm dịch vụ mới và áp dụng vào bán hàng ngay lập tức. Ngoài ra trong quá trình xây dựng nội dung bài giảng Elearning, chúng ta cũng cần phân tích nhưng nội dung kiến thức cần số hóa bài giảng để triển khai sao cho hợp lý nhất. Ví dụ như đối với các nội dung về quy cách ứng xử với khách hàng cần được đầu tư công sức và thời gian kĩ càng vì đây là một nội dung quan trọng, gây ảnh hưởng tới hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng.

Bài giảng elearning

2. Thu thập dữ liệu và viết lời dẫn cho nội dung bài giảng theo chuẩn elearning

Việc tiếp theo chúng ta cần làm sau khi phân tích đó là thu thập các dữ liệu thô về lĩnh vực cần đào tạo để từ đó viết kịch bản cho các bài giảng. Các tài liệu đào tạo thường là những tài liệu cô đọng với các nội dung chính vì vậy khi viết lời dẫn chúng ta cần chú ý thêm vào ngôn ngữ nói để video bài giảng Elearning được tự nhiên nhất, tạo cảm giác như đang có giảng viên nói chuyện 1-1 với học viên. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thêm thắt các ví dụ, điều mà tài liệu thô không có để bài giảng dễ hiểu hơn.

3. Lên ý tưởng thể hiện kịch bản nội dung bài giảng elearning

Sau khi viết lời dẫn, chúng ta cần lên một kịch bản video bao gồm các trường lời dẫn, nội dung text, animation hiển thị,… Ở bước này chúng ta cần đưa ra các ý tưởng, hình ảnh minh họa cho nội dung, những hình ảnh đó sẽ xuất hiện khi nói đến phần nào,… Đây là một kịch bản tổng hợp để khi thực hiện thêm các animation sẽ dễ dàng theo dõi và thể hiện đúng yêu cầu bài giảng hơn. Đây là bước cần rất nhiều chất xám bởi đội ngũ lên ý tưởng sẽ phải nghĩ xem thể hiện như thế nào để bài giảng không bị nhàm chán ?

4. Xử lý hậu kì: thiết kế đóng gói bảng giảng theo chuẩn elearning

Đây là bước cần khá nhiều thời gian bởi các công việc như cắt ghép video, lồng tiếng, vẽ hình,… thường khá tỉ mỉ, công phu. Dù chỉ một phút xuất thành video cũng có thể tiêu tốn đến tới 3-4 tiếng để cho ra thành quả. Ngoài ra ở bước này chúng ta cũng cần kiểm tra thật kĩ những nội dung chữ hiển thị trên video đánh tránh những sai sót về nội dung đào tạo. Còn đối với các bài giảng dạng slideshow, ở bước này chúng ta cần đóng gói các bài giảng dưới dạng SCORM/XAPI,..

Xây dựng bài giảng elearning


5. Kiểm duyệt sản phẩm sau đóng gói

Bước cuối cùng trong công đoạn xây dựng bài giảng Elearning đó là sau khi nội dung đã được số hóa, chúng ta cần kiểm tra lại xem các hình ảnh đã được sử dụng đúng thời điểm nói chưa, cách phối màu có hợp lý không các câu hỏi tương tác có được đặt ở đúng thời điểm để người học cảm thấy bớt nhàm chán không ?

 Trên đây là 5 bước cơ bản để xây dựng bài giảng Elearning phù hợp cho hầu hết các trường hợp. Để thực hiện được một giải pháp Elearning bài bản, các doanh nghiệp cần tìm tới các công ty cung cấp dịch vụ số hóa bài giảng để có được một hệ thống đào tạo trực tuyến tối ưu nhất.

Nếu Doanh nghiệp không có nguồn lực để xây dựng bài giảng thì lựa chọn đơn vị chuyên về xây dựng bài giảng trực tuyến là phương án lựa chọn phù hợp. Đây là một điều cần lưu ý khi lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ xây dựng bài giảng elearning, xem chi tiết tại: https://des.vn/blogs/news/dich-vu-xay-dung-bai-giang-elearnin