• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp phải làm việc online và chuyển qua hình thức đào tạo nhân viên trực tuyến bằng bài giảng e-learning. E-learning thực chất đã xuất hiện từ cách đây nhiều năm nhưng chỉ khi việc làm online bùng nổ thời đại dịch thì nó mới được biết đến và nhận được sự quan tâm đông đảo từ mọi người.

Vậy tại sao bài giảng e-learning lại trở nên quan trọng với doanh nghiệp đến như thế? Bạn đã thực sự hiểu hết về bài giảng e-learning và những lợi ích to lớn của nó đối với doanh nghiệp hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu thông tin xoay quanh bài giảng e-learning qua bài viết dưới đây.

Bài giảng e-learning là bài giảng như thế nào?

E-learning hay thực chất là thuật ngữ Electronic-learning mô tả hoạt động học tập, giảng dạy, đào tạo kiến thức, kỹ năng thông qua sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử. Tại nước ta, e-learning có thể hiểu là hình thức đào tạo trực tuyến.

Để sử dụng e-learning hiệu quả thì cả người dạy và học đều cần ít nhất một thiết bị công nghệ được kết nối mạng internet cùng với máy chủ có lưu nội dung bài học và một số công cụ khác là phần mềm bổ trợ. Thông qua máy chủ, người dạy sẽ gửi tới học viên những bài giảng, hình ảnh, tài liệu, âm thanh và tương tác trực tiếp với học viên.

Nếu nhìn theo một góc rộng hơn thì e-learning có thể được hiểu như một hệ sinh thái giáo dục được hoàn chỉnh bằng số hóa: từ việc lưu trữ, mã hóa đến truyền tải dữ liệu đến học viên. Trong môi trường rộng lớn và cá nhân hóa cao này, học viên không những có thể tương tác trực tiếp và nhanh chóng với người dạy, với những học viên khác mà còn có thể tự lựa chọn phương pháp, công cụ học tập phù hợp với bản thân mình nhất.

Những đặc điểm cơ bản của việc học trực tuyến e-learning

Phương pháp học tập này chủ yếu dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, cụ thể là công nghệ quản trị mạng, kỹ thuật đồ họa, kỹ thuật mô phỏng, công nghệ tính toán, công nghệ truyền phát hình ảnh, âm thanh, video,...

Việc học tập bằng phương pháp này mang lại hiệu quả cao hơn so với việc học tập bằng phương pháp truyền thống vì nó giúp học viên tương tác tốt hơn với những yếu tố đa phương tiện. Từ đó, học viên có thể trao đổi thông tin với người dạy và những người cùng tham gia khóa học dễ dàng, nhanh chóng hơn, có thể lựa chọn những nội dung mà mình yêu thích để học tập.

Chắc chắn phương pháp học tập hiện đại này sẽ trở thành xu thế tất yếu của nền kinh tế tri thức. Ngay bây giờ, e-learning đã và đang thu hút được sự quan tâm của nhiều nước phát triển trên thế giới. Rất nhiều công ty, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực e-learning đã ra đời để cung cấp dịch vụ cho những người có nhu cầu.

Những đặc điểm cơ bản của việc học trực tuyến e-learning

Ưu điểm của bài giảng e-learning cho doanh nghiệp

Đầu tiên, e-learning làm việc đào tạo trở nên hấp dẫn và thu hút hơn đối với cả người đào tạo và nhân viên tham gia khóa học. Với phương pháp này, nhân viên sẽ đóng vai trò trung tâm và có thể chủ động hơn trong quá trình đào tạo vì họ có thể tiếp thu lịch đào tạo ở bất cứ nơi đâu.

Nhân viên có thể lựa chọn lịch đào tạo phù hợp với thời gian biểu cá nhân. Hơn nữa, họ cũng có thể tùy chọn nhịp độ và nội dung đào tạo phù hợp nhất cho vị trí công việc mà mình đang đảm nhận. Vì vậy, đối tượng đào tạo sẽ được mở rộng và chính nhân viên cũng chủ động hơn với việc học tập. Tuy không hoàn toàn thay thế được những phương thức đào tạo truyền thống nhưng e-learning vẫn giúp giảm tải cho việc đào tạo và giúp nhân viên nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức về công nghệ.

E-learning sẽ giúp nhân viên hứng thú hơn với việc đào tạo qua những hình ảnh, âm thanh, video mà người dạy lấy ví dụ. Nó cũng phù hợp với những nhân viên bận rộn vì họ chỉ cần bỏ ra một chút thời gian nghỉ ngơi để tiếp nhận bài giảng mà vẫn không ảnh hưởng nhiều đến công việc.

Các chương trình đào tạo từ xa, đặc biệt là bài giảng trực tuyến e-learning đã mang đến làn gió mới cho việc tiếp thu kiến thức. Không còn là những bài giảng khô khan, thiếu muối, cứng nhắc, thông qua hình thức đào tạo trực tuyến này, người đào tạo có thể truyền tải thông tin đến nhân viên bằng các bộ phim kinh điển, bài hát nổi tiếng hay thậm chí là ví dụ về những người nổi tiếng. Việc này sẽ giúp nhân viên trở nên vui vẻ và yêu thích việc đào tạo hơn.

Cho phép nhân viên có thể làm chủ quá trình đào tạo của mình, từ thời gian, nội dung, lượng kiến thức, thứ tự kỹ năng đến người đào tạo. Ở bất cứ nơi nào, nhân viên cũng có thể trao đổi cùng đồng nghiệp của mình những kỹ năng vừa được dạy và nâng cao kỹ năng đó ngay khi vừa học xong.

Trên đây là những thông tin quan trọng xoay quanh bài giảng e-learning cho doanh nghiệp. Nếu đang muốn thử ứng dụng bài giảng trực tuyến này cho việc đào tạo nhân viên của công ty mình thì bạn có thể liên hệ với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được cung cấp dịch vụ phù hợp.