• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, E-Learning cũng đã không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Vậy từ trước khi đến và phát triển tại Việt Nam, những hình thức đào tạo trực tuyến bằng E-Learning nào đã phổ biến trên thế giới? Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des chúng tôi đã thu thập các thông tin và tổng kết của Zandberg & Lewis (2008), có thể kể đến 5 hình thức đào tạo trực tuyến E-Learning phổ biến trên thế giới được tổng hợp qua bài viết dưới đây.

Top 5 hình thức đào tạo trực tuyến E-Learning phổ biến trên thế giới

- Đào tạo dựa trên công nghệ (TBT - Technology-Based Training): Đất là hình thức đào tạo có áp dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin.

- Đào tạo dựa trên máy tính (CBT - Computer-Based Training): Đây là hình thức được ứng dụng (phần mềm) đào tạo trên các đĩa CD-ROM hoặc là cài trên các máy tính độc lập, không có nối mạng, không có giao tiếp với thế giới phía ngoài. Thuật ngữ này có thể được hiểu đồng nhất với thuật ngữ CD-ROM Based Training.

- Đào tạo dựa trên web (WBT - Web-Based Training): Đây là hình thức đào tạo trực tuyến sử dụng công nghệ web. Nội dung bài học, các thông tin quản lý khoa học, các thông tin về người học sẽ được lưu trữ trên máy chủ và người dùng dễ dàng truy nhập được thông qua trình duyệt Web. Người học có thể giao tiếp với nhau và giao tiếp với giáo viên, sử dụng các chức năng hội họp, trao đổi trực tiếp, email, diễn đàn,... Và còn có thể nghe được giọng nói và thấy hình ảnh của người giao tiếp với mình.

- Đào tạo trực tuyến (Online Learning/Training): Đây là hình thức đào tạo trực tuyến có sử dụng kết nối mạng Internet để thực hiện việc học, ví dụ như lấy tài liệu học, giao tiếp  giữa những người học với nhau và với giáo viên,... thông qua các công cụ kết nối thông minh như: Máy tính, các thiết bị di động.

- Đào tạo từ xa (Distance Learning): Thuật ngữ này nói đến phương thức đào tạo trong đó người dạy và người học không cùng một chỗ, thậm chí là không cùng một thời điểm, sử dụng công nghệ web hoặc công nghệ hội thảo cầu truyền hình để kết nối với nhau.

Bạn đã biết hình thức đào tạo bằng E-Learning nào trên thế giới?

Ưu điểm của E-Learning trong dạy học

E-Learning đã biến đổi cách học, vai trò của người học và người dạy. Thay vì trước đây người dạy chủ động thì với phương pháp đào tạo này, người học đóng vai trò chủ động và trung tâm của quá trình đào tạo là các học viên, họ có thể học mọi lúc, mọi nơi mà không cần lo lắng đến thời gian và chi phí công sức đi lại.

Người học có thể học theo thời gian biểu của cá nhân, có thể chọn các nội dung học, do đó nó sẽ giúp mở rộng đối tượng đào tạo rất nhiều. Phương pháp đào tạo trực tuyến E-Learning này còn cho phép giải quyết một vấn đề nan giải trong giáo dục đó là nhu cầu đào tạo của những người lao động và số lượng sinh viên đang tăng lên quá tải so với khả năng cung cấp của các cơ sở đào tạo.

Các chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning hiện nay đã đạt trình độ phong phú và phát triển về giao diện, sử dụng rất nhiều các hiệu ứng đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh, hình ảnh động ba chiều, kĩ xảo hoạt hình, đàm thoại trực tiếp qua mạng. Điều này đem đến cho người học sự thu hút, say mê trong quá trình tiếp thu kiến thức và đem lại hiệu quả cao trong học tập.

Phương pháp học trực tuyến E-Learning cho phép các học viên làm chủ hoàn toàn quá trình học của chính bản thân, từ thời gian cho đến lượng kiến thức cần học cũng như thứ tự các bài cần học, đặc biệt nó cho phép tra cứu trực tuyến các kiến thức có liên quan đến bài học một cách tức thời và duyệt lại những phần đã học một cách nhanh chóng, giúp các học viên có thể tự do trao đổi với những người cùng học hoặc các giáo viên ngay trong quá trình học.

Bên cạnh đó, một điểm cộng cực lớn cho phương pháp học trực tuyến này là giảm tác động đến môi trường. Vì E-learning là phương pháp học không cần giấy tờ nên nó có thể bảo vệ môi trường ở mức độ nhất định. Theo một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chương trình học tập trực tuyến E-Learning đã tiêu thụ ít hơn 90% năng lượng và giúp giảm bớt lượng khí thải CO2 lên tới 85% so với phương pháp học truyền thống tại trường.

Ngoài ra, E-learning còn giúp hạn chế khí thải từ phương tiện cá nhân các học viên sử dụng để di chuyển đến nơi học, và cũng giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm vào giờ cao điểm.

Với nhiều lợi ích mà E-learning mang lại, phương pháp này đã trở nên khá phổ biến và được đánh giá rất cao trong lĩnh vực giáo dục. Chính vì vậy, bạn đừng chần chờ nữa mà hãy đến Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des để có được những bài giảng trực tuyến E-learning chất lượng nhất nhằm phục vụ thật tốt cho quá trình đào tạo, giảng dạy của mình! Đội ngũ nhân viên của Công Ty TNHH Giải Pháp Và Dịch Vụ Đào Tạo Trực Tuyến Des để có được những bài giảng trực tuyến  luôn sẵn sàng phục vụ 24/7, rất mong rằng sẽ có cơ hội hợp tác cùng bạn!