• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Đào tạo trực tuyến là phương pháp đào tạo được giới chuyên gia đánh giá mang đến hiệu quả vượt trội trong kỷ nguyên số hiện nay. Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, đào tạo trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia, nhất là đối với các công ty về công nghệ.

Vậy làm thế nào để xây dựng được kế hoạch đào tạo trực tuyến đơn giản mà vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn. Đừng lo lắng, hãy để Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES hướng dẫn cho bạn cách xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến hiệu quả chỉ với 5 bước đơn giản như sau nhé.

Tìm hiểu nhu cầu và xây dựng nội dung kỹ lưỡng

Để lập được kế hoạch đào tạo trực tuyến hiệu quả thì trước hết bạn cần tìm hiểu về nhu cầu của nhân viên và doanh nghiệp được đào tạo. Sau đó, bạn cần phải chia nhỏ thành nhiều nhóm nội dung khác nhau, mỗi nhóm lại tương ứng với một loại kỹ năng riêng biệt. Việc chia nhỏ này giúp bạn xây dựng được các khóa học phù hợp cho mỗi nhân viên và nâng cao hiệu quả đào tạo hơn.

Thông thường, các nhóm kỹ năng sẽ được chia làm 3 loại chính như sau:

Nhóm 1: Các kỹ năng tất cả nhân viên đều phải nắm vững. Đây là nhóm kỹ năng cơ bản và quan trọng trước khi cho nhân viên bắt tay vào làm việc, đặc biệt là đối với nhân viên mới.

Nhóm 2: Các kỹ năng nhân viên cần biết để đáp ứng khối lượng công việc và năng suất lao động đề ra.

Nhóm 3: Các kỹ năng nhân viên cần có để dễ dàng thích nghi với công việc và môi trường làm việc mới.

Theo như 3 nhóm trên, ta có thể thấy rằng: nhóm 1 dành cho nhân viên mới đang trong quá trình đào tạo hoặc thử việc, nhóm 2 và nhóm 3 thường dành cho nhân viên làm việc lâu năm để nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng. Bởi vậy, tùy theo điều kiện hoặc mong muốn riêng của doanh nghiệp mà bạn sẽ cần lập ra kế hoạch đào tạo trực tuyến với mỗi nhóm kỹ năng cho phù hợp.

5 bước đơn giản xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến hiệu quả

Việc tìm hiểu cụ thể nhu cầu đào tạo không đơn giản và cũng không thể hoàn thành trong thời gian ngắn vì bạn cần có số liệu cụ thể. Bởi vậy, để làm tốt công việc này thì bạn có thể trò chuyện cùng ban lãnh đạo công ty để tìm hiểu về đường lối và kế hoạch phát triển của công ty trong tương lai, từ đó vạch ra kế hoạch đào tạo cụ thể phù hợp với mục đích của công ty.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên trò chuyện cùng nhân viên để thu thập thêm thông tin và hoàn thiện bản kế hoạch của mình. Càng trò chuyện, tiếp xúc nhiều, bạn sẽ càng nắm được nhiều vấn đề và giúp việc đào tạo trực tuyến trở nên hiệu quả hơn.

Tìm hiểu về nguồn lực cụ thể của doanh nghiệp

Khi đã tìm hiểu được cụ thể nhu cầu và mong muốn đào tạo của doanh nghiệp rồi thì bạn nên xác định và liệt kê các nguồn lực cụ thể của công ty, doanh nghiệp. Ví dụ như hiện tại doanh nghiệp có nguồn nhân lực nào, chi phí đào tạo cụ thể khoảng bao nhiêu, công ty hỗ trợ những hạng mục gì, danh sách tài liệu được sử dụng hoặc các khóa học áp dụng vào công tác đào tạo cho doanh nghiệp,...

Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết

Nâng cao tinh thần học tập của nhân viên bằng sự giúp đỡ của các trưởng bộ phận

Với nhiều nhân viên, họ chỉ nghĩ đơn giản đến công ty để làm việc, cống hiến sức lao động và nhận về khoản thù lao xứng đáng chứ không quá quan tâm đến kế hoạch đào tạo, học tập giúp trau dồi kiến thức hay kỹ năng trong quá trình làm việc.

Nhưng đào tạo trực tuyến là phương pháp đào tạo đòi hỏi sự chủ động từ học viên nên người đào tạo cần tìm ra phương thức truyền đạt thông tin hấp dẫn, mới mẻ và có thể nhờ đến các trưởng bộ phận để truyền cảm hứng học tập cho nhân viên.

Khảo sát phản hồi từ các học viên

Khảo sát phản hồi từ các học viên cũng là bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến. Dựa vào chính những phản hồi từ người tiếp nhận bài học đưa ra mà bạn có thể điều chỉnh lại chương trình đào tạo phù hợp hơn và sát với yêu cầu thực tế hơn. Điều này cũng giúp học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức, cảm thấy vui vẻ vì được đóng góp ý kiến và từ đó nâng cao chất lượng đào tạo hơn.

Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết

Sau khi đã tiến hành khảo sát và thu thập xong tất cả thông tin thì bạn cần lên một kế hoạch hoàn chỉnh, cụ thể. Bạn cần liệt kê càng rõ công việc cần làm càng tốt, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung ra những việc mà mình cần làm trong thời gian đào tạo.

Bạn thấy đó, chỉ với 5 bước đơn giản như trên là bạn đã có thể xây dựng được kế hoạch đào tạo trực tuyến hiệu quả và nhanh chóng. Nếu đang có mong muốn trải nghiệm phương pháp đào tạo này thì bạn có thể liên hệ ngay với Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES để được tư vấn và hỗ trợ tốt hơn.