• contact@des.vn
  • 0966.81.81.83

Doanh nghiệp của bạn vừa cập nhật hệ thống hoạt động nội bộ? Bạn là người được giao nhiệm vụ thiết kế chương trình đào tạo mới mà vẫn đang băn khoăn chưa biết làm cách nào? Việc tổ chức đào tạo tập trung trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và cần được triển khai theo đúng quy trình để đạt được mục đích ban đầu. Nếu bạn vẫn chưa tìm được câu trả lời cho mình thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Thế nào là đào tạo tập trung?

Hiểu một cách đơn giản, đào tạo tập trung là việc một nhóm người được đào tạo các kỹ năng thông qua bài giảng, slide trình chiếu, demo và công tác thảo luận. Hình thức đào tạo này đòi hỏi phải có từ 1 đến 2 giảng viên hướng dẫn trở lên.

Với nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm thời gian, mang lại hiệu quả đào tạo cao, đào tạo tập trung hiện đang được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp áp dụng trong công tác phát triển năng lực nhân sự của mình. Giảng viên có thể trực tiếp trả lời các câu hỏi, vấn đề thắc mắc của học viên một cách cụ thể và rõ ràng nhất.

4 bước triển khai đào tạo trong doanh nghiệp nhất định phải biết

Ưu điểm của đào tạo tập trung trong doanh nghiệp?

Không giống như các hình thức đào tạo khác, đào tạo tập trung cho phép giảng viên có thể hướng dẫn nhiều người cùng lúc mà vẫn đạt được hiệu quả truyền tải tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với việc cần áp dụng nhiều kỹ thuật công nghệ hiện đại vào giảng dạy. Ví dụ như những trò chơi trên nền tảng số để gia tăng trải nghiệm và ứng dụng vào thực tế hiệu quả.

Đối với chương trình đào tạo tập trung, hoạt động của đội nhóm sẽ được phối hợp tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Bởi người học có thể chia sẻ những ý tưởng của mình với đồng nghiệp và giải quyết các vấn đề còn tồn tại theo nhóm. Học viên có thể được kiểm soát trong khoảng thời gian và không gian cố định, đồng thời không bị xao nhãng trong quá trình đào tạo bởi các tác động ngoại cảnh khác.

Ưu điểm của đào tạo tập trung trong doanh nghiệp?

Ngoài ra, đào tạo tập trung trong doanh nghiệp, tổ chức cũng giúp giảm thiểu các chi phí đào tạo. So với những hình thức đào tạo truyền thống khác, phương pháp này có thể tiết kiệm tối đa chi phí lên đến 30%.

4 bước triển khai đào tạo tập trung

Bước 1: Tạo danh sách mục tiêu đào tạo

Trước khi lên kế hoạch cho chương trình đào tạo, xác định mục tiêu là điều không thể bỏ qua. Học viên của bạn muốn được đào tạo những kỹ năng nào để hoàn thiện hơn? Hay vấn đề cần khắc phục để công việc đạt hiệu quả hơn sau quá trình đào tạo? Mục tiêu được đưa ra cần đảm bảo rõ ràng, cụ thể nhất và cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết để đánh giá hiệu quả dễ dàng hơn.

Việc đưa ra mục tiêu đào tạo cũng cần dựa trên khảo sát, phân tích các vấn đề mà học viên của bạn gặp phải. Ngoài ra, hãy cân nhắc ngân sách phục vụ cho hoạt động đào tạo của doanh nghiệp để lên chương trình hoạt động khách quan nhất.

Bước 2: Đảm bảo tính liên quan của chương trình đào tạo

Sau khi lên danh sách mục tiêu cần đạt được và có khung chương trình đào tạo, cần xác định những thông tin này có liên quan đến đối tượng được đào tạo hay không. Học viên có được gì từ quá trình đào tạo và ngược lại, chương trình đào tạo liên quan gì đến học viên?

Cần đảm bảo kết nối được các vấn đề của chương trình đào tạo với nhau. Từ đó mới có tính thuyết phục và đạt được hiệu quả cao trong công tác đào tạo.

4 bước triển khai đào tạo tập trung

Bước 3: Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo

Cần xác định các thông tin được truyền tải trong chương trình đào tạo có tối ưu trải nghiệm học tập cho người học hay không. Để đạt được điều này, bạn cần trả lời được các câu hỏi như: Bạn có đủ chuyên môn để đảm nhận tất cả các chủ đề trong buổi đào tạo không hay cần có thêm người hỗ trợ? Kỹ năng nào là cần thiết đối với các học viên để đào tạo nâng cao năng lực đạt hiệu quả? Thời gian và địa điểm diễn ra chương trình đào tạo? Học viên cần thực hành và ứng dụng các bài học đào tạo mới như thế nào?

Bước 4: Lập kế hoạch

Sau khi trả lời được hết tất cả các câu hỏi, bạn cần tạo kế hoạch chi tiết cho từng phiên đào tạo riêng biệt. Tùy vào chương trình đào tạo với các yếu tố như: mục đích, tài liệu, nguồn lực cần có, thiết bị, thông tin truyền tải, cách đánh giá học viên, phản hồi từ học viên mà bạn có thể xây dựng kế hoạch từng phiên sao cho phù hợp nhất.

Trên đây là quy trình các bước để bạn có thể triển khai chương trình đào tạo tập trung trong nội bộ doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về công tác đào tạo nói riêng và các hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ bởi Công ty TNHH Giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến DES. Đây là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp và dịch vụ đào tạo, phát triển nguồn lực cho hàng nghìn tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước hiện nay.